Platini bác bỏ cáo buộc nhận hối lộ

21:07 Thứ ba 03/06/2014

Ngày 3-6, Chủ tịch UEFA Michel Platini đã chỉ trích tờ báo Anh Daily Telegraph là "hủy hoại danh tiếng" của ông khi tố cựu danh thủ Pháp có dính líu đến nghi án hối lộ của Qatar để giành quyền đăng cai World Cup 2022.

“Tôi không còn ngạc nhiên với sự lan truyền của những tin đồn vô căn cứ nhằm làm nhơ bẩn hình ảnh của tôi trong một thời điểm quan trọng của bóng đá thế giới” - Hãng tin Internet dẫn lời ông Platini tuyên bố. Báo Daily Telegraph đưa tin huyền thoại bóng đá Pháp đã có một cuộc “họp kín” với cựu phó chủ tịch FIFA Mohamed Bin Hammam ngay trước khi FIFA trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar.

Ông Bin Hammam bị cáo buộc hối lộ để các quan chức FIFA ưu ái cho Qatar đăng cai World Cup. Daily Telegraph khẳng định ông Bin Hammam đã đích thân vận động chủ tịch UEFA để ông hỗ trợ chiến dịch giành quyền đăng cai World Cup của Qatar. Ông Platini thừa nhận có gặp ông Bin Hammam.

Chủ tịch UEFA Michel Platini.

“Tôi có gặp ông Bin Hammam vài lần trong năm 2010 khi cả hai đều là thành viên ủy ban điều hành FIFA - ông Platini cho biết - Nội dung các cuộc thảo luận thực tế là việc tranh cử chủ tịch FIFA. Ông Bin Hammam muốn thuyết phục tôi tranh cử chủ tịch FIFA vào năm 2011. Thật khó tin khi cuộc gặp giữa hai thành viên ủy ban điều hành FIFA bị mô tả thành một âm mưu”.

Ông Platini cho biết ông là thành viên ủy ban điều hành FIFA duy nhất công khai tuyên bố bỏ phiếu cho Qatar trong cuộc bỏ phiếu hồi tháng 12-2010. “Điều đó chứng minh sự minh bạch của tôi và không ai nghi ngờ hành động của tôi” - Chủ tịch UEFA khẳng định.

Ông Bin Hammam bị cấm cửa tham gia bóng đá vào năm 2011 sau khi bị phát hiện hối lộ những người bỏ phiếu trong chiến dịch tranh cử chức chủ tịch FIFA. Sau đó Qatar đã lên án hành vi của ông Bin Hammam.

Ông Platini đưa ra tuyên bố trên một ngày sau khi FIFA phải đối mặt với lời kêu gọi tổ chức lại cuộc tranh quyền tổ chức World Cup 2022. Trước đó báo The Sunday Times đưa tin đã thu thập được các thư điện tử, tài liệu và thông tin ngân hàng cho thấy ông Bin Hammam đã hối lộ các quan chức FIFA nhằm giúp Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022.

Sau đó Ủy ban tổ chức World Cup Qatar lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc. Ngày 9-6 tới, FIFA hoàn thành cuộc điều tra về quá trình bỏ phiếu quyết định quyền đăng cai World Cup 2018 (Nga) và World Cup 2022. Kết quả điều tra sẽ được công bố vào tháng 7 tới. Khi có mặt tại Brazil mới đây, chủ tịch FIFA Sepp Blatter và Tổng thư ký Jerome Valcke đều lẩn tránh các câu hỏi của báo chí về Qatar.

Trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên về quyền đăng cai World Cup 2022, Qatar nhận được 11 phiếu, Hàn Quốc có bốn, Mỹ và Nhật có ba, còn Úc chỉ có một. Trong vòng bỏ phiếu cuối, Qatar giành 14 phiếu, trong khi Mỹ có tám phiếu.

Ngày 10-6, chủ tịch FIFA Sepp Blatter sẽ công bố liệu ông có tiếp tục tranh cử nhiệm kỳ mới vào năm 2015 hay không. Ông Platini cho biết cuối năm nay sẽ quyết định có tranh cử chủ tịch FIFA không.
Nguyệt Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục