Phải làm rõ chuyện trọng tài Kiên

12:56 Chủ nhật 31/03/2013

Đó là ý kiến của giới chuyên môn, ban tổ chức giải và ban tư vấn đạo đức xung quanh chuyện trọng tài Nguyễn Văn Kiên luôn bị các đội phản ứng, mới nhất là trong trận chủ nhà SHB Đà Nẵng tiếp Ximăng Xuân Thành Sài Gòn (XMXTSG) ở vòng 3 V-League hôm 29-3.

Chỉ bắt đầu làm nhiệm vụ ở V-League từ mùa giải 2010 nhưng trọng tài Kiên liên tục có tên trong các sự cố liên quan tới công tác trọng tài ở cả V-League lẫn Giải hạng nhất. Ở mùa giải 2011, trong trận Hà Nội - TP.HCM tại vòng 8 Giải hạng nhất 2011, trọng tài Kiên khiến đội khách ức chế với những quyết định thiên vị đội chủ nhà. Đặc biệt là tình huống công nhận bàn thắng thứ ba cho CLB Hà Nội khiến cầu thủ Ngọc Tùng (TP.HCM) bức xúc dọa giết!

Trọng tài Nguyễn Văn Kiên rút thẻ đỏ (thẻ vàng thứ hai) phạt Việt Cường (XMXTSG) trong trận đấu với chủ nhà SHB Đà Nẵng chiều 29-3 - Ảnh: Bảo Nghi

Mùa giải 2012, trọng tài Kiên bị phản ứng vì công nhận rồi không công nhận bàn thắng của chủ nhà Vissai Ninh Bình ghi được ở cuối trận gặp K.Khánh Hòa tại vòng 16 V-League. Còn ở mùa giải 2013, khi giải đấu chỉ mới đi được ba vòng, trọng tài Kiên đã hai lần bị các đội phản ứng. Cụ thể, trận mở màn Hà Nội T&T và Hoàng Anh Gia Lai suýt bị vỡ bởi những quyết định được cho là thiên vị đội chủ nhà của trọng tài Kiên.

Còn trong trận SHB Đà Nẵng - XMXTSG chiều 29-3, trọng tài Kiên cũng bị đội XMXTSG phản ứng vì đưa ra nhiều quyết định có lợi cho đội chủ nhà. Ức chế, hậu vệ Việt Cường (XMXTSG) toan hành hung trọng tài Kiên khi bị rút thẻ vàng thứ hai ở cuối hiệp một, kéo theo HLV Trần Tiến Đại lao vào sân phản ứng dữ dội.

“Vì sao một trọng tài thường xuyên bị các đội phản ứng như thế lại được bố trí điều khiển trận đấu dự báo căng thẳng như trận SHB Đà Nẵng và XMXTSG?”. Trưởng ban trọng tài Dương Vũ Lâm thay vì trả lời đã hỏi ngược lại: “Vậy theo các anh, các đội đã phản ứng đúng hay sai? Trận SHB Đà Nẵng và XMXTSG có mức độ trung bình và chỉ có ở bóng đá VN mới có kiểu loạn trên sân như vậy”.

Trưởng ban tổ chức V-League Trần Duy Ly cho rằng: “Chúng tôi chưa thể đánh giá những phản ứng của đội XMXTSG với trọng tài Kiên trong trận đấu vừa qua là đúng hay sai vì còn phải chờ báo cáo của các giám sát và xem lại băng ghi hình. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ trao đổi với ban trọng tài về cách sử dụng người sao cho hợp lý”.

Chủ tịch Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) Võ Quốc Thắng cũng tỏ ra bức xúc với những gì đã xảy ra trong trận đấu nói trên: “Tôi sẽ đề nghị ban trọng tài cùng ban tư vấn đạo đức xem xét và cho ý kiến về vấn đề này. Cho dù trọng tài có sai thì cầu thủ hay HLV cũng không được phản ứng như thế. Riêng chuyện trọng tài Kiên thường xuyên bị các đội phản ứng, tôi nghĩ cần phải mổ xẻ nhiều góc độ một cách nghiêm túc. Khi chưa có kết luận cuối cùng, tôi sẽ kiến nghị ban trọng tài tạm thời dừng bố trí trọng tài Kiên làm nhiệm vụ”.

Phó ban tư vấn đạo đức Nguyễn Văn Vinh cũng bức xúc khi nói: “Do bận công việc nên tôi không xem trận đấu này. Tuy nhiên, anh em HLV và giới chuyên môn có gọi tôi sau trận đấu để kể về sự việc với sự phẫn nộ. Họ nhắc lại những lần trọng tài Kiên bị phản ứng và đặt câu hỏi: Tại sao ban trọng tài lại bố trí một trọng tài như thế trong khi chúng ta đâu thiếu trọng tài giỏi? Tôi nghĩ chúng ta cần phải mổ xẻ công khai chuyện này với sự tham dự của các nhà chuyên môn. Mọi thứ phải được kết luận rõ ràng để đem lại niềm tin cho các đội bóng lẫn người hâm mộ”.
Nguyên Khôi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục