Oscar Pistorius rơi nước mắt khi bị truy tội sát nhân

10:22 Thứ bảy 16/02/2013

VĐV điền kinh "không chân" nổi tiếng thế giới không đưa ra lời bào chữa trong phiên toà diễn ra hôm nay, khi bị khép tội bắn chết bạn gái vào Lễ Tình nhân hôm 14/2 vừa qua.

Pistorius trong phiên toà diễn ra hôm nay. Ảnh: AP.

Ngôi sao của Paralympic xuất hiện trong phiên toà ở Pretoria - nơi anh thường trú, sáng nay 15/2 (theo giờ địa phương). Tức là chỉ một ngày sau khi thảm kịch xảy ra.

Hơn 100 người có mặt trong phiên toà khép kín, trong đó có cả tá phóng viên báo chí và truyền hình - những người đã gây ra sự lộn xộn trong việc tranh giành vị trí chụp ảnh khiến phiên toàn bị lùi lại hai tiếng.

Pistorius mặc bộ complet xám và áo sơ-mi xanh, đến toà trên một chiếc xe cảnh sát được che kín.

Anh không nói bất cứ điều gì trong suốt 40 phút tại toà và tỏ ra căng thẳng.

Bố Henke, anh trai Carl và em gái Aimee của Oscar Pistorius đều có mặt.

Henke và Carl ngồi ngay sau, thỉnh thoảng lại rướn người lên phía trước để vỗ vai động viên Oscar.

Gương mặt thất thần của Pistourius. Ảnh: EPA.

Khi nghe công tố viên cáo buộc tội chủ mưu sát hại người mẫu Reeva Steenkamp vào rạng sáng ngày Valentine, ngôi sao người Nam Phi đưa hai tay ôm đầu rồi bịt mặt che những giọt nước mắt. Tuy nhiên, trong thông cáo đưa ra sau đó của gia đình và công ty quản lý có khẳng định Pistorius đã phản bác một cách mạnh mẽ các cáo buộc.

Các công tố viên đang xem xét vụ giết người là chủ định hay bột phát. Điều này quyết định đến mức án sẽ được tuyên sau này.

Đề xuất tại ngoại sẽ được xem xét trong phiên toà diễn ra vào tuần sau. Pistorius tiếp tục bị cảnh sát tạm giữ cho đến lần ra toà tiếp theo.

Theo luật Nam Phi, nếu bị kết tội sát nhân với bất cứ một thành tố nào liên quan đến việc chuẩn bị từ trước, Pistorius sẽ bị kết án chung thân một khi toà án không tìm ra được lý do đặc biệt.

Có một luật bất thành văn ở Nam Phi rằng người bị kết án chung thân sẽ không được giảm án cho đến khi 51 tuổi. Năm nay Pistorius 26 tuổi, và điều đó có nghĩa là nếu bị kết tội, anh có thể phải ở trong tù ít nhất 25 năm.

Pistorius và Reeva công khai mối quan hệ từ tháng 11 năm ngoái. Họ được xem là "Cặp đôi Vàng" của Nam Phi. Reeva là một người mẫu có tiếng, từng xuất hiện trên tạp chí lừng danh dành cho đàn ông FHM. Cô cũng có bằng luật và được bạn bè và người thân đánh giá là "thiên thần", ngọt ngào và hiền lành.

Có những điều tiếng cho rằng cặp trai tài gái sắc không thực sự hoà thuận nhưng trong chia sẻ cuối cùng trên mạng xã hội Twitter, Reeva bày tỏ sự háo hức khi sắp sửa đến ngày Lễ Tình nhân.

Bạn gái xấu số của Pistorius, Reeva, được đánh giá là người giỏi giang và tốt tính

Một số nguồn tin cho rằng có thể người mẫu 29 tuổi muốn gây bất ngờ cho bạn trai nổi tiếng nên đã bí mật đến nhà anh vào rạng sáng, nhưng bị tưởng nhầm là kẻ trộm và tử nạn một cách oan nghiệt.

Tuy nhiên, một số nhân chứng là những người hàng xóm lại cho rằng họ đã nghe thấy những tiếng cãi cọ trước khi có tiếng súng nổ ra vào buổi sáng định mệnh 14/2.

Thi thể của Reeva được cho là tìm thấy trước phòng tắm, nơi có những vết đạn bắn xuyên qua cửa.

Nam Phi là một quốc gia có tỷ lệ tội phạm cao nhất thế giới, nên việc người dân tự trang bị vũ khí để đối phó là điều bình thường.

Bản thân Pistorius trong một cuộc phỏng vấn với tờ DailyMail của Anh hồi năm ngoái đã khoe rằng anh trang bị khá nhiều vũ khí trong nhà và luôn đi ngủ với một khẩu súng ngắn để bên cạnh.

Pistorius là VĐV khuyết tật đầu tiên được thi đấu ở Olympic. Anh nổi tiếng là người có ý chí, khi giỏi nhiều môn thể thao dù sinh ra đã không có xương ống chân và phải cắt cụt đến sát đầu gối trước khi đầy năm.

Pistorius là VĐV đầu tiên thi đấu ở cả Olympic và Paralympic.

Pistorius bắt đầu sự nghiệp với môn rugby nhưng sau đó bén duyên và thành danh với môn điền kinh. Khi thi đấu anh đeo chân giả làm bằng sợi carbon.

VĐV sinh năm 1986 lọt vào bán kết nội dung 400m ở Thế vận hội 2012. Ở Paralympic diễn ra ngay sau đó anh giành HC Bạc ở nội dung T44 200m, HC Vàng nội dung 4x100m và T44 400m, đồng thời lập một lỷ lục Paralympic.

Trước đó, năm mới 17 tuổi anh đã giành HC Vàng ở Thế vận hội Athens 2004. Năm 2008 tại Bắc Kinh, anh cũng đoạt 3 HC Vàng.

Hôm 14/2 vừa qua, đúng ngày Lễ Tình nhân theo văn hoá phương Tây, ngôi sao người Nam Phi bị bắt vì nghi án bắn chết bạn gái Reeva Steenkamp ở nhà riêng của anh. Nạn nhân được tìm thấy với 4 viên đạn găm vào đầu, ngực và tay. Một khẩu súng lục 9mm đã được tìm thấy ở hiện trường.

Doãn Mạnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục