Ông Phạm Ngọc Viễn: Bản quyền truyền hình là nút thắt....

11:41 Thứ sáu 13/01/2012

Quan điểm của VPF mong muốn giải quyết nhanh tranh cãi bản quyền, cũng như tìm hướng đi mới cho bóng đá Việt Nam trong năm 2012. Trong cuộc trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Ngọc Viễn, Phó Chủ tịch VFF và TGĐ VPF, đã giãi bày rất thật về những vấn đề góc cạnh trên.

VPF SẼ LO TOÀN BỘ KINH PHÍ CHO ĐTVN

* Trong cuộc trao đổi cách đây 2 ngày, HLV Hữu Thắng cho rằng chúng ta có thể tạm hoãn giải đấu để giải quyết vấn đề tranh chấp bản quyền truyền hình. Là người trong cuộc, ông có chính kiến vấn đề này thế nào?

- Tôi nghĩ chuyện này chưa thực sự cần thiết. Nếu tạm hoãn giải có thể ảnh hưởng danh dự của VPF, VFF nói chung. Chưa kể cuộc đấu có nóng bỏng nhưng vẫn có hướng giải quyết trước khi kết luận cuối cùng đưa ra. Trong Luật thể thao có điều khoản miễn phí 10% bản quyền truyền hình cho các Đài truyền hình. Trong thời điểm VPF, AVG và VFF chưa có tiếng nói chung, VPF có thể sử dụng điều khoản này để giúp các nhà đài khác có thể ra sân ghi hình trong trận đấu tới.

Những vụ việc như CĐV Hải Phòng đốt pháo sáng ở sân Lạch Tray cuối tuần vừa rồi vẫn làm đau đầu VFF cũng như VPF. Ảnh: VSI

* Vậy còn cuộc họp trong ngày 11/1 giữa VPF và Tổng cục TDTT đã có những trao đổi gì về việc này?

- Về phía VPF khẳng định và mong muốn cuộc tranh chấp bản quyền sớm đưa ra quyết định minh bạch, công bằng nhất. Dù sao đi nữa, giải đấu cũng bị ảnh hưởng không ít từ vấn đề này. Quan điểm của riêng tôi, muốn giải đấu hấp dẫn thu hút, việc các trận đấu được truyền hình càng nhiều càng tốt. Ngay việc cập nhập tình hình các đội, các trận đấu sẽ giúp hình ảnh Super League đến với khán giả nhiều hơn. Ngay vấn đề tranh chấp vừa qua cũng chỉ mang mục đích phát huy hơn hết sức mạnh của truyền thông trong việc phát triển bóng đá.

* Riêng những mục tiêu của VPF trong thời gian tới thi sao. Việc phát triển bóng đá nội như thế nào?

- Trong cuộc họp với Tổng cục TDTT, VPF cũng khẳng định sẽ đứng ra tự trang trải các hoạt động của ĐTVN trong thời gian tới. Chi phí ăn ở đi lại, tập huấn, thuê HLV… sẽ do VPF đứng ra chi trả, chứ không cần nguồn vốn Nhà nước đưa sang từ Tổng cục TDTT. Dù khoản tiền này rất lớn, các ông bầu có chân trong VPF khẳng định sẽ làm nghiêm túc để thực hiện bước tiến cho bóng đá VN.

Ngoài ra, VPF cũng quan tâm đến việc phát triển ĐT nữ, bên cạnh các ĐT nam. Theo đó, VPF sẽ tự tìm kiếm một Mạnh Thường Quân đứng ra tài trợ kinh phí, áo quần, tiền lương, dụng cụ tập luyện và thi đấu cho các tuyển thủ nữ. Bóng đá nữ VN từng mang lại không ít HCV SEA Games, chức vô địch ĐNA… nên chúng tôi mong muốn xây dựng và mang lại cuộc sống tốt hơn cho các tuyển thủ nữ.

* Còn về công tác đào tạo trẻ, khâu quan trọng quyết định sự thành bại của bóng đá VN, VPF sẽ có những hỗ trợ như thế nào, kế hoạch ra sao?

- Trong năm 2012, VPF hướng đến việc tập trung sớm các đội bóng trẻ để tăng cường tập huấn, cọ xát. Đầu tiên là việc tập trung cho đội U19 QG trước khi tham dự các giải đấu lớn. Ngoài ra, VPF sẽ trích một khoản kinh phí riêng để phục vụ cho công tác đào tạo trẻ. Việc này còn liên quan đến VFF, khi VPF sẽ chi khoản kinh phí tùy thuộc kế hoạch chuẩn bị, đào tạo, tập huấn ra sao từ phía VFF gửi sang. Ngay thời điển VPF ra đời, chúng tôi khẳng định việc đạo tạo trẻ là khâu quyết định để chúng ta vực dậy nền bóng đá VN.

GIẢI NGOẠI HẠNG ĐÃ KHỞI ĐẦU ẤN TƯỢNG!

* Trong vai trò tổng quản lý 2 giải đấu lớn, ông đánh giá ra sao về 2 vòng đấu tại giải Ngoại hạng 2012?

- Tôi thấy rằng các đội đã có sự chuẩn bị tích cực từ sớm. Các trận đấu diễn ra kịch tính và có chất lượng chuyên môn khá cao. Có thể kể đến trận đấu giữa HN.T&T-B.BD và một số trận đấu khác có tính hấp dẫn và cạnh tranh. Ngay số lượng khán giả ra sân tăng đáng mừng từ 6.000 (vòng 1) lên 8.400 (vòng 2). Nếu không có rắc rối ở khâu truyền hình, việc phát sóng các trận đấu nhiều hơn, chắc chắn còn thu hút sự quan tâm từ khán giả. Ngay công tác trọng tài cũng hoàn thành tốt, các đội không còn những phản ứng thái quá như vòng đấu 1/8 Cúp QG vừa qua. Nhìn thế để thấy giải đấu đã bắt đầu có những thay đổi về mặt số lượng, chất lượng, trước khi có bước đột phá hơn ở thời điểm tới đây.

* Nhưng cũng không thiếu “sạn” trongg 2 vòng đấu đã qua?

- Đúng là như vậy. Trận đấu sân Lạch Tray giữa V.HP và N.SG, khán giả Hải Phòng có ném pháo sáng vào khu kỹ thuật đội khách trước khi trận đấu diễn ra. Tôi hoan nghênh BTC sân ngay sau đó đã không để tình trạng này tái diễn. Nhưng sự việc lần này không thể lặp lại ở các vòng đấu sau. BTC đã gửi công văn yêu cầu các sân xiết chặt công tác an ninh, kiểm tra trước khi các trận đấu diễn ra. Ngay chuyện VPF ra đời cũng mong muốn đảm bảo công tác an ninh, xây dựng giải đấu ngày một hấp dẫn và ít bạo lực hơn. Chúng tôi luôn nhắc nhớ các sân, đặc biệt các địa phương từng có “dính án” ở các năm trước. Ai cũng mong giải đấu hấp dẫn hơn và việc trong sạch bầu không khí ngay trên các sân là điều quan trọng.

* Còn việc BTC nợ tiền chế độ của trọng tài, giám sát ở 2 trận đấu vừa qua?

- Thực tế, khi các giám sát, trọng tài hoàn thành đủ giấy tờ đi lại, BTC mới có thể cấp tiền. Còn việc thiếu tiền chế độ đã được giải quyết trong ngày 11/1. Cụ thể, VPF đã chi ra 1,5 tỷ đồng để trang trải tất cả các khoản tiền còn tồn đọng với giám sát, trọng tài. Chúng tôi không cố tình nợ mà do cơ chế, lẫn bối cảnh lúc VPF mới ra đời như thế. Sau vài vòng đấu nữa, mọi thứ sẽ đi vào ổn định. Tôi có thể đảm bảo các trọng tài có thể an tâm làm việc trên sân, còn việc kinh phí sẽ được đảm bảo.

* Riêng việc xử án điểm vẫn chưa được thực hiện tốt thì sao?

- Do hoàn cảnh các sân gửi băng hình, báo cáo nhanh chậm mà chúng tôi có thể xử nhanh hay chậm. Ngay thời điểm này, băng hình sân Lạch Tray cũng gửi về vào ngày hôm nay (12/1). Khi nào có băng hình, báo cáo đầy đủ, chúng tôi mới có thể xử lý cụ thể được. Nhưng chuyện bỏ sót án là điều tôi chắc chắn sẽ không có. Ví dụ như tình huống Cristiano (HN.T&T) phạm lỗi thô bạo với Công Vinh (CLB BĐ Hà Nội) cũng đang được xem băng trước khi có án phạt nguội với cầu thủ này.

* Trở lại sau một thời gian vắng bóng, ông có quyết tâm trong sạch hóa bóng đá VN?

- Kể từ khi VFF, lẫn các ông bầu tín nhiệm vị trí TGĐ VPF, tôi quyết tâm sẽ thay đổi từng bước bộ mặt giải đấu. Vai trò của tôi là tổng quản lý-điều hành, tổ chức giải đấu ngày càng hấp dẫn, thu hút khán giả nhiều hơn. Muốn giải đấu trong sạch, việc xử lý, phòng chống tiêu cực với tôi được quan tâm hàng đầu. Tôi chỉ muốn xây dựng giải đấu ngày càng thu hút người xem, mang lại những kết quả ấn tượng trên đấu trường quốc tế. Có thể dư luận chưa tin tưởng nhưng cái gì cũng cần có thời gian. Việc xiết chặt chế tài để CLB, cầu thủ lẫn BTC, ban Trọng tài ngày càng chuyên nghiệp hơn là điều bắt buộc. Và chúng tôi đang cố gắng từng bước thay đổi từng khâu một. Trong quá trình thực hiện khó tránh khỏi sai sót, nhưng tôi và các thành viên VPF đều mang cái tâm của mình để xây dựng bóng đá VN có thể đạt nhiều thành công trong thời gian tới.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

BTC sân Lạch Tray bị cảnh cáo và phạt 20 triệu đồng

Hôm qua, ban Kỷ luật VFF đã ra các quyết định kỷ luật đối với những vi phạm tại vòng 2 giải bóng đá Super League 2012 và giải hạng Nhất QG 2012. Trong đó được quan tâm hơn cả là vụ việc CĐV Hải Phòng đốt pháo sáng và ném vào khu vực kỹ thuật của N.SG ở trận đấu V.Hải Phòng-N.SG ngày 7/1 vừa qua. Cụ thể, ban Kỷ luật đã quyết định cảnh cáo và phạt BTC trận đấu của CLB bóng đá V.Hải Phòng 20.000.000đ (Hai mươi triệu đồng) do vi phạm Điều 68 khoản 2: Vi phạm an ninh, an toàn.
Hữu Quý | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục