Olympic của tốc độ

09:06 Thứ hai 13/08/2012

Nhiều kỷ lục thế giới mới đã được thiết lập tại London 2012, trong một kỳ Olympic mà các môn thể thao tốc độ thu hút sự chú ý.

Đội nữ tiếp sức 4x100m của Mỹ trong đêm thay đổi lịch sử

Khi một VĐV giành được chiếc HCV Olympic, họ trở thành người giỏi nhất thế giới ở môn thể thao cụ thể của mình, và tại thời điểm cụ thể đó. Thế nhưng, khi một VĐV lập kỷ lục thế giới trong khi đang theo đuổi chiếc HCV Olympic, họ không chỉ trở thành người giỏi nhất vào thời điểm đó, mà là người giỏi nhất trong lịch sử.

Phá vỡ kỷ lục đã tồn tại suốt 27 năm

Tại London 2012, điều này đã xảy ra 4 lần trong các môn điền kinh, được tổ chức chủ yếu tại sân vận động Olympic. Những khoảnh khắc đó dễ dàng để lại ấn tượng lâu dài, khi họ thay đổi lịch sử của môn thể thao đó mãi mãi. Không có gì đáng nhớ hơn là được chứng kiến một VĐV đi vào lịch sử khi lập KLTG mới để trở thành người xuất sắc nhất trong lịch sử.

Kỷ lục thế giới đầu tiên được thiết lập tại sân vận động Olympic ở London 2012 thuộc về VĐV người Kenya David Rudisha, người đã làm lu mờ kỷ lục thế giới cũ ở nội dung 800m nam trong ngày thi đấu thứ 13 của Olympic. Nhà vô địch thế giới năm 2011 đã dẫn đầu và không bao giờ gặp phải sự cạnh tranh, và anh cán đích nhanh hơn 0"100 (14091) so với kỷ lục thế giới cũ (14101) - cũng do chính anh lập được cách đây 2 năm. Khi Rudisha chạy đến tấm bảng "New World Record" để chụp hình kỷ niệm với một lá cờ Kenya khoác trên mình, đó là một thời điểm đáng nhớ đối với cả anh lẫn quốc gia châu Phi của mình, một điều mà họ sẽ không bao giờ lãng quên.

Kỷ lục thế giới tiếp theo ở môn điền kinh xuất hiện một ngày sau đó, với thành tích thuộc về một đội ngũ chứ không phải là một cá nhân. Đội đua 4x100m tiếp sức nữ của Mỹ đã giành được tấm HCV đầu tiên kể từ lần gần nhất tại Atlanta năm 1996. Khi VĐV cuối cùng của Mỹ là Carmelita Jeter tiếp cận vạch đích, cô hướng chiếc gậy màu đen trong tay mình về chiếc đồng hồ đặt bên cạnh đường đua, trong khi những con số thành tích màu cam tươi sáng đang nhanh chóng ghi nhận một kỷ lục thế giới mới (4082). Một kỷ lục đứng vững suốt 27 năm qua (41"37 do đội CHDC Đức thiết lập vào năm 1985) đã sụp đổ.

Hai KLTG chỉ trong một ngày

Hai kỷ lục thế giới nữa đã bị kéo sụp trong những ngày cuối cùng của Olympic London. Đầu tiên, Elena Lashmanova của Nga đã vượt qua kỷ lục thế giới cũ của đồng nghiệp Nga Vera Sokolova lập được năm 2011 với chỉ 6 giây trong nội dung 20km đi bộ nữ. Lashmanova hoàn thành cuộc đua trong 1g252". Cô gái 20 tuổi giành được HCV chỉ với 7 giây chênh lệch so với người về nhì, trong một cuộc đua mà mãi mãi sẽ là một thời khắc Olympic đáng nhớ đối với cô gái trẻ này và cả thế giới.

Kỷ lục thế giới tiếp theo được thiết lập vào ngày thi đấu thứ 16. Usain Bolt đã cán đích để giành chiến thắng trong nội dung tiếp sức 4x100m nam cho đội Jamaica, trong khi đội Canada có vẻ như đã giành được HCĐ, trước khi bị ban tổ chức xác định là không đạt đủ tiêu chuẩn. Trong cuộc đua, đợt chạy thứ 3 của Yohan Blake và tốc độ chói sáng của Bolt đã giúp đội Jamaica phá vỡ kỷ lục mà chính họ lập được vào năm 2011 với 37"04. Với việc Bolt không lập được kỷ lục thế giới mới ở các nội dung 100m và 200m, kỷ lục thế giới ở nội dung 4x100m sẽ là một sự kiện đáng nhớ của London 2012.
 

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục