Olympic 2012: Khi sân chơi vẫn quá tầm với thể thao Việt Nam

09:52 Thứ hai 30/07/2012

Chưa bao giờ TTVN có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho sân chơi Olympic như lần này. Chúng ta góp mặt tới 18 VĐV bằng cửa chính thức, một con số cao kỷ lục và tham dự đầy đủ ở 5 môn cơ bản nhất, đặc biệt có tới 3 gương mặt có khả năng tranh chấp huy chương. Tuy nhiên, sau 2 ngày thi đấu chính thức của đại hội, nhìn cảnh VĐV của Việt Nam cứ dần dần "rơi rụng” ngay từ vòng loại, mới thấy trình độ của TTVN so với thế giới vẫn còn quá chênh lệch.

Văn Ngọc Tú lĩnh ấn tiên phong trong trận ra quân gặp đối thủ rất mạnh người Brazil. Trước trận đấu này, người hâm mộ judo Việt Nam hy vọng với kinh nghiệm quốc tế của mình, với danh hiệu "Nữ hoàng judo” vang danh khu vực ĐNA suốt 1 thập kỷ, Văn Ngọc Tú sẽ làm nên bất ngờ. Tuy nhiên, dù đối thủ của Ngọc Tú còn rất trẻ (mới 22 tuổi) nhưng Menezes đã có thành tích rất đáng nể khi từng đứng những thứ hạng rất cao ở các giải đấu cấp thế giới, trong khi thành tích đáng kể nhất của Văn Ngọc Tú ở sân chơi thế giới chỉ là HCĐ châu Á 2010. Dù đã nỗ lực rất nhiều nhưng cuối cùng Ngọc Tú cũng để thua đối thủ với 2 điểm yuko khi để đối phương tung đòn seoi - nage (đòn vai). Tuy để thua ở ngay trận đầu, nhưng với các võ sĩ ĐNA, việc không bị thua đòn Ipon (knock out) cũng được xem là thành công. Rất đáng tiếc cho Văn Ngọc Tú bởi cô đã có sự chuẩn bị rất kỹ trước giải này. Thế mới thấy, trình độ của các VĐV Việt Nam vẫn còn quá chênh lệch so với các đồng nghiệp khi bước vào tranh tài ở sân chơi Olympic.

Văn Ngọc Tú (dưới) không thể tạo bất ngờ trước Menezes

Thất bại của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh ở nội dung 10m súng ngắn cũng để lại nhiều tiếc nuối. Thi đấu với phong độ ổn định ngay từ những loạt bắn đầu tiên, Xuân Vinh luôn có mặt trong tốp 15 xạ thủ đạt số điểm cao nhất, trước khi kết thúc với tổng số điểm khá cao là 582 điểm. Tuy nhiên, Vinh chỉ xếp thứ 9/44, không thể đi tiếp vào vòng chung kết. Theo đánh giá của giới chuyên môn, ở đấu trường có nhiều sức ép lớn như Olympic, 582 điểm là số điểm được đánh giá rất cao. Đáng tiếc cho xạ thủ Việt Nam, khi anh chỉ kém người đứng trên mình là xạ thủ người Bồ Đào Nha đúng 1 điểm, xếp thứ 9 vòng loại. Với kết quả này, Xuân Vinh không thể vào đến vòng chung kết như mong muốn, bởi BTC chỉ xét 8 suất đứng đầu vượt qua vòng loại. HLV Nguyễn Thị Nhung cũng không giấu nổi sự tiếc nuối, nhưng vẫn dành những lời khen ngợi cho Xuân Vinh, bởi đây chính là thành tích tốt nhất của bắn súng Việt Nam kể từ khi tham dự Olympic.

Như vậy là ngay trong ngày thi đấu đầu tiên, 2 VĐV được kỳ vọng sẽ làm nên bất ngờ là Văn Ngọc Tú và Hoàng Xuân Vinh đã phải nói lời chia tay sớm với Olympic. Đây là một kết quả được dự báo nhưng vẫn thấy tiếc cho các VĐV Việt Nam, bởi họ đã có sự chuẩn bị rất kỹ. Dù sao thì sân chơi Olympic vẫn quá lớn với TTVN và có lẽ, chúng ta vẫn phải trông chờ nhiều vào may mắn.

Cũng trong ngày thi đấu đầu tiên, kình ngư 16 tuổi Nguyễn Thị Ánh Viên đã kết thúc đợt thi vòng loại 400m nữ hỗn hợp. Nguyễn Thị Ánh Viên của Việt Nam được xếp ở nhóm bơi thứ nhất cùng với các VĐV Escobar Torres Susana (Mexico), Laukkanen Noora (Phần Lan) và Bandey Anum (Pakistan). Dù không phải nội dung sở trường nhưng Ánh Viên liên tục dẫn đầu ngay từ khi xuất phát, trước khi xuất sắc về nhất với thành tích 4’50’’32, hơn người thứ 2 Escobar Torres Susana 0,25 giây. Tuy nhiên, thành tích này không đủ giúp Ánh Viên lọt vào vòng chung kết.

Ngày hôm qua được xem là ngày thi đấu quyết định tới mục tiêu huy chương của đoàn TTVN, khi chúng ta có những gương mặt được đánh giá rất cao như Trần Lê Quốc Toàn (cử tạ), Nguyễn Tiến Minh (cầu lông), Ngân Thương-Hà Thanh (TDDC)... Các trận được diễn ra vào rạng sáng nay (theo giờ Việt Nam).

An Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục