Ở M.U, Van Persie xuất sắc hơn?

14:59 Thứ ba 22/01/2013

Mùa giải 2011/12 khá là hoàn hảo với Van Persie trong màu áo Arsenal khi tổng số bàn thắng và kiến tạo của anh nhiều hơn số trận ra sân. Trong màu áo của CLB mới, Van Persie liệu có làm được hơn như vậy không? Theo nhận định của chuyên gia phân tích bóng đá Alistair Tweedale, mùa giả năm nay thậm chí RVP còn xuất sắc hơn.

Khi Van Persie tới Manchester United, nhiều người cho rằng sẽ không có chuyện cả đội M.U nhường chỗ cho anh tỏa sáng, nhưng với 18 bàn và 6 kiến tạo sau 20 trận đấu (và 3 trận vào sân từ băng ghế dự bị), có vẻ như phong độ của Van Persie chẳng kém gì năm ngoái, thậm chí còn nhỉnh hơn.

Vai trò của Van Persie ở Old Trafford khá giống khi anh còn ở Emirates. Anh luôn được coi là mũi nhọn tấn công hàng đầu của M.U, trong khi Rooney, Welbeck hay Chicharito đều phải lùi sâu hoặc dạt cánh khi cần. Tuy vậy, số lần chạm bóng trung bình của anh cho thấy anh không đơn giản chỉ là một tiền đạo dứt điểm thông thường. Ở M.U mùa này, trung bình mỗi trận RVP chạm bóng 44.6 lần, ngang bằng với số liệu mùa 2010/11 và chỉ thấp hơn một chút so với mùa trước, 46.2.


Tuy vậy, số lần dứt điểm của anh ít đi một chút. Mùa trước, mỗi trận anh dứt điểm trung bình 4.6 lần so với 3.7 lần/trận của mùa này, nhưng số bàn trung bình mỗi trận giảm không đáng kể, 0.77 bàn/trận mùa này so với 0.79 bàn/trận mùa trước. Điều này dẫn đến hiệu suất ghi bàn của tăng cao, đạt mức 21.4%. Trong số các cầu thủ đã ghi hơn 10 bàn ở Premier League, anh có hiệu suất ghi bàn cao nhất, vượt trên Michu (19.6%) và Edin Dzeko (18.5%).

Một phần không nhỏ thành tích này có được là do sự hỗ trợ của đồng đội. Ở Arsenal, với Rosicky và Ramsey đảm nhận vai trò tiền vệ tấn công trong hầu hết các trận đấu, đội bóng không có được sự sáng tạo cần thiết mà Kagawa và Rooney đem lại. Hơn nữa ở hai cánh, cả Walcott lẫn Gervinho đều không thực sự xuất sắc trong việc tạt bóng vào cho tiền đạo chủ lực, trong khi khả năng tạt của Valencia tốt hơn. Valencia đã tung ra 20 đường tạt chuẩn xác trong 14 trận đấu, đứng thứ bảy trong số những cầu thủ tạt bóng tốt nhất ở Premier League. Trong khi đó Walcott và Gervinho cộng lại chỉ tạt chính xác 21 lần trong cả mùa giải.

Kết quả, hiệu suất ghi bàn của RVP tăng lên đáng kể, tiền đạo người Hà Lan ghi bàn trong 13.4% các pha dứt điểm bằng đầu, 20.4% các pha dứt điểm chân trái và 27.6% chân phải, so với 4.3%, 17% và 25% ở mùa trước.

Một điều khá thú vị là số lần dứt điểm cầu môn của Van Persie lại giảm: 42.7% so với 47.1% mùa trước và 44.3% của mùa trước nữa. Nhưng khi dứt điểm chính xác, anh ghi được nhiều bàn thắng hơn. Số bàn thắng ghi được chiếm tới 48.6% số lần dứt điểm khung thành trong mùa này, trong khi lúc còn ở Arsenal hiệu suất này chỉ xấp xỉ 40%. Phải chăng anh đang cố gắng dứt điểm thật hiểm vào các góc xa khung thành khiến cho nhiều lần bóng ra ngoài, nhưng một khi đã trúng đích thì các thủ môn phải chịu bó tay?

Cho dù vì lý do gì đi nữa thì sự thật là các thủ môn đang phải vào lưới nhặt bóng nhiều hơn trong những lần đối mặt với RVP, và như một hệ quả tất yếu, số bàn thắng của M.U cũng tăng. Khi quyết định mua Van Persie, M.U đã vượt qua khá nhiều lo lắng, và dần dần RVP cũng chứng minh được rằng chiêu mộ anh là quyết định hoàn toàn chính xác của họ. Anh đang chơi cho một đội bóng có chất lượng nhỉnh hơn, và cả anh lẫn M.U đều đang gặt hái thành công.
Quốc Thắng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục