Những yếu tố có thể giúp tuyển Anh tiến xa ở World Cup 2014

08:46 Thứ năm 29/05/2014

(TinTheThao.com.vn) - World Cup sắp cận kề và như thường lệ người ta lại xướng tên những ứng cử viên nặng kí cho chức vô địch. Điều đáng chú ý là đội tuyển Anh năm nay không được đánh giá cao do đội hình có quá ít ngôi sao đẳng cấp, thậm chí họ còn đứng trước nguy cơ bị loại sớm do bị xếp vào bảng “tử thần”. Tuy nhiên bóng đá luôn tiềm ẩn những bất ngờ và dưới đây là những yếu tố có thể giúp tuyển Anh tiến xa ở World Cup 2014.

Wayne Rooney khẳng định được giá trị

Trong lần phát biểu gần đây trước báo chí, tiền đạo Wayne Rooney đã thổ lộ: “World Cup 2014 là cơ hội cuối cùng của tôi” và đặt quyết tâm chơi thật tốt để không phụ lòng người hâm mộ. Chơi rất hay trong màu áo Man Utd và luôn là niềm hi vọng số 1 của người hâm mộ xứ sở sương mù ở những kỳ World Cup hay Euro gần đây nhưng Rooney chưa bao giờ khẳng định được giá trị, đẳng cấp của mình mỗi khi lên tuyển. Vì thế nên tuy sắm vai tiền đạo chủ lực, nhưng những đóng góp của Rooney là rất ít ỏi, thậm chí tính cách bốc đồng của anh nhiều lần làm hại Tam sư.

Wayne Rooney vẫn là tiền đạo chủ lực của Tam sư. Ảnh: Internet

Đó là một trong những nguyên nhân khiến tuyển Anh luôn phải về nước sớm ở các giải đấu lớn. Ở World Cup sắp tới trên đất Brazil, Wayne Rooney tiếp tục là ngôi sao được kỳ vọng nhất và nếu anh thể hiện được tài năng và thi đấu chín chắn hơn, tuyển Anh sẽ có cơ hội tiến xa.

Jack Wilshere khỏe mạnh và nhanh chóng lấy lại phong độ

Cùng với Wayne Rooney thì Jack Wilshere cũng là nhân vật chủ chốt trong sơ đồ chiến thuật của HLV Roy Hodgson. Mới đây, Hodgson đã trao cho Wilshere chiếc áo số 7 “huyền thoại” của tuyển Anh cho thấy ông đề cao và tin tưởng tiền vệ Arsenal nhiều như thế nào. Sở hữu cái chân trái khéo léo, lối đá thông minh và nhãn quan chiến thuật tốt, Wilshere từng có thời điểm được xem là “Xavi của nước Anh”.

Liệu Jack Wilshere có tròn vai với "số 7" huyền thoại của tuyển Anh? Ảnh: Internet

Tuy nhiên hiện tại phong độ của Wilshere không được tốt và anh cũng chưa hoàn toàn khỏe mạnh sau chấn thương. Chơi ở vị trí trung tâm hàng tiền vệ nên vai trò của Wilshere rất lớn, và nếu anh tìm lại được phong độ đỉnh cao đúng vào thời điểm World Cup 2014 diễn ra thì đó là tin tốt lành cho Tam sư trong mục tiêu chinh phục vinh quang.

Hàng thủ phải thi đấu chững chạc hơn

Nhìn vào hàng hậu vệ của Tam sư hiện tại người hâm mộ không khỏi cảm thấy lo lắng bởi những cái tên như Leighton Baines, Gary Cahill, Phil Jagielka, Glen Johnson, Phil Jones, Luke Shaw hay Chris Smalling đều không thể sánh được với những John Terry hay Ashley Cole ngày nào. Xét về tài năng thì chỉ có Cahill và Baines là tạm ổn còn những cầu thủ còn lại hoặc phong độ thất thường hoặc có rất ít kinh nghiệm thi đấu ở các giải đấu lớn cấp đội tuyển.

Năng lực nơi hàng thủ tuyển Anh hiện tại vẫn chưa đủ tầm để so sánh với cặp đôi John Terry, Ashley Cole thời kỳ đỉnh cao. Ảnh: Internet

Sự non nớt trong khả năng phòng ngự có thể sẽ khiến giấc mơ World Cup sớm chấm dứt với tuyển Anh. Thế nên để có thể giúp Tam sư tiến xa thì hàng thủ phải thi đấu chững chạc hơn để làm tấm lá chắn thép trước khung thành thủ môn Joe Hart.

Sự ăn ý giữa Wayne Rooney và Daniel Sturridge

HLV Roy Hodgson từng úp mở rằng ông sẽ ưu tiên sử dụng cặp tiền đạo Wayne Rooney và Daniel Sturridge trên hàng công tuyển Anh ở kỳ World Cup lần này. Đây chắc chắn là hai chân sút tài năng và đang có phong độ tốt nhất của tuyển Anh hiện tại. Nhưng vấn đề là sự kết hợp giữa họ có mang lại hiệu quả hay không.

Wayne Rooney và Daniel Sturridge sẽ là niềm hi vọng ở hàng công của ĐT Anh. Ảnh: Internet

Về lí thuyết, Roy Hodgson có thể để Sturridge đá cắm trong khi đó cho Rooney hoạt động rộng để tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn. Tuy vậy khó khăn ở chỗ cả hai có ít thời gian thi đấu cùng nhau và sự ăn ý giữa họ vẫn là một dấu hỏi. Nếu như cặp Rooney và Sturridge có thể chơi hay như bộ đôi “sát thủ” của Liverpool mùa giải qua là Suarez và Sturridge, thì hàng công của tuyển Anh sẽ rất đáng gờm.

HLV Roy Hodgson phải có chiến thuật linh hoạt

Trong trường hợp không mạnh về lực lượng, thì một yếu tố quan trọng giúp một đội bóng thành công đó là chiến thuật linh hoạt của người thuyền trưởng. Đối thủ của tuyển Anh ở vòng bảng gồm Italia, Uruguay và Costa Rica đến từ 3 châu lục khác nhau với các trường phái bóng đá khác biệt. Đặc biệt là Italia và Uruguay có lối đá gần như đối lập nhau.

HLV Roy Hodgson sẽ phải có những thay đổi trong chiến thuật để giúp Tam sư đi sâu tại World Cup 2014. Ảnh: Internet

Trong khi Italia như thường lệ sẽ đề cao chiến thuật phòng ngự thì Uruguay với cặp tiền đạo khét tiếng Edinson Cavani và Luis Suarez chắc chắn sẽ chọn lối đá tấn công. Trong bối cảnh đó đòi hỏi HLV Roy Hodgson phải có chiến thuật nhạy bén và linh hoạt cho từng đối thủ. Nếu không nguy cơ không thể bước qua vòng bảng của Tam sư là rất lớn.

(Bạn đọc Phương Phạm)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục