Những lý giải dưới góc độ chiến thuật cho Grand Prix Anh

03:13 Thứ sáu 11/07/2014

Bài viết của phóng viên BBC James Allen sẽ cho độc giả hiểu rõ hơn tại sao ngay cả khi chiếc W05 không bị hỏng hộp số. Nico Rosberg vẫn có thể mất vị trí dẫn đầu về tay đồng đội Lewis Hamilton.

Những diễn biến trong ngày Chủ nhật đã cho thấy cùng với những chặng đua tại Bahrain và Canada thì Grand Prix Anh là một trông số các chặng đua hấp dẫn nhất kể từ đầu mùa. Chiến thắng cuối cùng của Hamilton được quyết định bởi tình huống chiếc W05 của Rosberg bị hỏng hộp số nhưng trên thực tế ngôi sao người Anh đã sử dụng một chiến thuật hoàn toàn khác biệt so với người đồng đội.

Sau đây chúng ta sẽ cùng xem liệu Hamilton có thể đánh bại Rosberg hay không nếu chiếc W05 của tay đua người Đức hoàn thành đủ 52 vòng đua ở Silverstone. Bên cạnh đó, hãy thử phân tích về cách mà Williams và Red Bull thay đổi chiến thuật để giúp Valtteri Bottas và Daniel Ricciardo chiếm được 2 vị trí còn lại trên bục podium, tại sao Jenson Button và Sebastian Vettel đủ sức về đích trong top 3 nếu áp dụng chiến thuật hợp lý hơn.

Hamilton (giữa) nhiều khả năng vẫn về nhất tại Silverstone ngay cả khi chiếc W05 của Rosberg không bị hỏng hộp số. Ảnh: Formula 1.

Tình hình trước cuộc đua chiều Chủ nhật

Dựa vào những dữ liệu có được trong các buổi đua thử ngày thứ Sáu thì các chiến thuật gia dự đoán phần lớn các tay đua sẽ áp dụng chiến thuật hai pit trong cuộc đua tại Silverstone với thứ tự lốp sử dụng là Trung bình-Trung bình-Cứng (Medium-Medium-Hard). Các buổi đua thử đã cho thấy thành tích của xe F1 khi sử dụng lốp Cứng sẽ chậm hơn khi sử dụng lốp mềm tại Silverstone tầm 0,6 giây mỗi vòng đua. Một vài đội đua khác vốn có thành tích kém trong buổi phân hạng sẽ thử áp dúng chiến thuật 1 pit hòng tạo đột biến. Mặc dầu vậy, các chiến thuật gia đều hiểu rõ rằng Silverstone là một kiểu đường đua đòi hỏi sự nhanh nhạy và linh hoạt về chiến thuật nhất trong các cuộc đua gần đây khi tình thế luôn xoay chuyển rất nhanh chóng.

Chặng đua lần này ở Silverstone tỏ ra là cuộc đua khác thường nhất trong năm nay khi nhiệt độ ngày Chủ nhật cao hơn ngày thứ Sáu tới 7ºC. Điều này khiến bộ lốp hoạt động khác xa so với dự đoán ban đầu của các đội. Sự xuống cấp của lốp lần này là không đáng kể. Một số đội đua đã thích nghi tốt với cuộc đua nhờ yếu tố này, các đội thành công đều là những đội thích ứng tốt với sự thay đổi này. Giương mặt những tay đua về đích trong top 3 đã chứng minh rõ điều này: Người về nhất chỉ xuất phát ở vị trí thứ sáu, không khi hai tay đua còn lại lần lượt xuất phát ở vị trí thứ 14 và 8.

Hamilton có thể đánh bại Rosberg hay không nếu chiếc W05 của tay đua người Đức hoàn thành đủ 52 vòng đua ở Silverstone?

Hamilton đã vui vẻ nhận món quà 25 điểm từ chiến thắng tại Silverstone, kết quả này giúp anh chỉ còn kém đồng đội Rosberg có bốn điểm. Dù ngôi sao người Anh vẫn còn tiếc nuối về việc anh không có cơ hội để đánh bại Rosberg ngay trên đường đua Silverstone với khả năng cạnh tranh thực tế của mình. Vì thế chúng ta hãy cùng phân tích giả thiết Rosberg không bị hỏng hộp số và hoàn thành đủ 52 vòng đua.

Điều đầu tiên cần phải khẳng định rõ là tại Grand Prix Anh lần này chiếc xe của Mercedes bỏ xa các chiếc xe còn lại, khoảng cách này còn lớn so với bất kỳ chặng đua nào kể từ đầu mùa. Cả hai tay đua của Mercedes đều xuất phát với lốp trung bình. Rosberg vào thay lốp lần đầu ở vòng 18, sau đó anh vẫn dùng bộ lốp trung bình. Điều này thể hiện rõ tay đua người Đức đã sớm xác định việc anh sẽ sử dụng chiến thuật 2 pit và anh sẽ phải dùng lốp cứng ở giai đoạn về đích. (Do tay đua buộc phải dùng 2 loại lốp trong một cuộc đua)

Trong khi đó, Hamilton dù chỉ xuất phát thứ sáu nhưng đã nhanh chóng leo lên thứ hai sau người đồng đội trước khi thay lốp lần đầu ở vòng 24. Dù thay lốp lần đầu sau Rosberg khá lâu nhưng không vì thế mà Hamilton đánh mất nhiều thời gian. Khoảng thời gian này đã giúp các chỉ đạo viên của Hamilton nghiên cứu về sự làm việc của loại lốp trung bình. Vì ở lần vào pit này, tay đua người Anh chuyển sang sử dụng lốp cứng nên Hamilton sẽ vẫn còn hai lựa chọn chiến thuật cho quãng đường còn lại: Thứ nhất là chỉ thay lốp một lần. Thứ hai là vào pit một lần nữa để chuyển về dùng lốp trung bình ở cuối cuộc đua nhằm tấn công Rosberg ở giai đoạn về đích.

Bởi vì hai tay đua của Red Bull đã sớm chuyển sang dùng lốp cứng ngay khi cuộc đua tạm dừng ở khu vực xuất phát sau khi cờ đỏ xuất hiện nên các đội còn lại đã có cơ hội để hiểu rõ sự làm việc thực tế của loại lốp cứng. Họ biết được rằng sự chênh lệch thành tích giữa lốp cứng và lốp trung bình là không nhiều.

Mercedes thấy rõ điều này sau lần thay lốp đầu, khi đó tốc độ của Hamilton không hề thua kém với khi sử dụng lốp trung bình. Đội đua nước Đức hiểu rằng Hamilton không nhất thiết phải thay lốp lần nữa. Điều này sẽ giúp tay đua người Anh chiếm được ngôi đầu khi Rosberg thay lốp lần hai ở khoảng vòng 35. Lúc đấy Hamilton sẽ nhanh hơn người đồng đội 17 giây khi mà cuộc đua còn tầm 17 vòng nữa là kết thúc. Rosberg sẽ buộc phải bám đuổi quyết liệt đề hòng vượt qua Hamilton. Khi mà trên thực tế, tay đua người Anh vẫn liên tục có được thành tích tốt với bộ lốp cứng thì rõ ràng cơ hội để Rosberg đuổi kịp người đồng đội là rất khó.

Như vậy, sự cải thiện về độ bền của lốp đã giúp Hamilton hưởng lợi lớn. Sự cố hộp số trên chiếc W05 của Rosberg chỉ đơn giản là làm cuộc đi mất đi một cuộc rượt đuổi hứa hẹn rất hấp dẫn trong giai đoạn về đích. Không dễ để khẳng định ai sẽ chiến thắng nếu như Rosberg hoàn thành đủ 52 vòng đua tại Silverstone nhưng chắc chắn là Rosberg buộc phải vất vả, cố gắng vượt qua người đồng đội ở giai đoạn cuối nếu muốn rằng chiến thắng.

Trên thực tế là sau khi Rosberg bỏ cuộc, Hamilton đã vào pit thêm một lần nữa để giữ an toàn khi anh đã bỏ xa các đối thủ phía sau.

Chiến thuật hợp lý đã giúp Bottas và Ricciardo có được vị trí trên bục podium dù không có được vị trí xuất phát tốt:

Việc cuộc đua tạm dừng do cờ đỏ sau vụ tai nạn của Kimi Raikkonen đã cho phép các đội điều chỉnh lại chiến thuật cho phù hợp. Red Bull đã cho cả Vettel lẫn Ricciardo sớm chuyển sang dùng lốp cứng để sớm thỏa mãn yêu cầu bắt buộc về dùng 2 loại lốp. Điều này cho thấy Red Bull đã lường trước chiến thuật trong cuộc đua sẽ phải thay đổi linh hoạt theo tình hình của các xe cạnh tranh với học. Trong khi đó, Bottas đã chuyển sang dùng một bộ lốp trung bình khác còn Hamilton thì không thay lốp khi dừng do cờ đỏ.

Williams đã dần tiến bộ về chiến thuật khi giúp Bottas (xe trắng) về nhì tại Silverstone. Ảnh: Formula 1.

Với Vettel, Red Bull đã rất chủ động đưa ngôi sao người Đức vào thay lốp ở vòng 10 để sớm thoát khỏi ràng buộc với loại lốp cứng, điều này lộ rõ Vettel sẽ sử dụng chiến thuật hai pit. Điều này hóa ra là một sai lầm của Red Bull. Lúc đó, không ai dám khẳng định chiến thuật một pit sẽ hoạt động tốt như thực tế sau đó đã chứng minh. Nếu muốn chiến thuật một pit hoạt động tốt thì Red Bull phải vào pit ở khoảng vòng 20. Tuy nhiên họ lại để Vettel chơi với phong cách tấn công hòng gỡ gạc lại pha xuất phát tệ khi tụt ba bậc ngay tại vòng đầu và để làm được điều này họ phải để ngôi sao người Đức dùng chiến thuật hai pit . Đây là trường hợp vận may đã không mỉm cười với sự dũng cảm.

Một sai lầm khác của Red Bull là tại lần vào pit của Vettel ở vòng 33. Khi đó khoảng cách giữa Vettel và Alonso là tương đối an toàn nhưng việc ngôi sao người Đức bị Bottas vượt qua khi chuẩn bị thay lốp nên anh mất thêm một chút thời gian khiến sau khi ra khỏi pit Vettel chỉ xuất hiện trên đường đua ngay trước mũi Alonso và bị đối phương nhanh chóng vượt qua tại Turn 9. Nếu không có sai sót này, Vettel đã có thể cạnh tranh vị trí thứ ba với Ricciardo và Jenson Button.

Trong khi đó, việc Ricciardo kéo dài thời gian dùng bộ lốp cứng thêm 5 vòng so với người đồng đội nên tay đua người Australia đã có đủ sức để sử dụng chiến thuật một pit. Bottas cũng thực hiện được thao tác tương tự với lốp trung bình. Vài vòng sau đó, họ nhận ra rằng chiến thuật một pit là hoàn toàn khả thi và kết quả về đích trong top 3 là thành quả của chiến thuật một pit. Trong đó, Ricciardo còn có sự đóng góp của may mắn khi Button không phát huy hết được lợi thế có được.

Một yếu tố rất đáng chú ý là chiếc FW36 của Bottas chạy rất tốt với cả hai loại lốp. Tay đua người Phần Lan có tốc độ rất tốt và đã vượt qua hàng loạt xe với bộ lốp trung bình với phong cách đầy kỹ thuật, điều này đã tạo tiền để để anh bước lên vị trí thứ 2 sau Hamilton. Việc không bị kìm chân giúp Bottas có được khoảng trống lớn phía trước để bứt tốc và không hề đắn đo khi lựa chọn chiến thuật 1 pit. Sau đó Bottas đã hoàn thành chiến thuật một cách rất thoải mái nhờ việc cung cấp dữ liệu rất chính xác về quá trình làm việc của lốp cho đội nhà.

Button đã đánh mất cơ hội về đích trong top 3 như thế nào?

Button mất đi cơ hội quý giá để về đích trong top 3. Ảnh: Formula 1.

Về đích thứ 4 sau khi xuất phát thứ 3, đây là một kết quả tốt đối với cá nhân Button và McLaren nói chung. Tuy nhiên họ còn có thể đạt kết quả tốt hơn nữa. Với bộ lốp mới hơn tới 13 vòng đua, Button đã tiến sát tới Ricciardo ở cuối cuộc đua. Vì vậy nếu cải thiện được thành tích ở giai đoạn đầu sau khi thay lốp lần 1, Button đủ khả năng đánh bại Ricciardo ở giai đoạn cuối cuộc đua.

Trước đó, Button đã mất chút ít thời gian khi dùng bộ lốp xuất phát tới 28 vòng. Sau khi thay lốp lần đầu, tay đua người Anh cũng có 4 vòng chững lại với bộ lốp cứng trước khi tìm lại được nhịp độ quen thuộc. Điều này khiến Button áp sát Ricciardo quá muộn và không còn đủ thời gian để tấn công. Sau cuộc đua, Ricciardo đã phải thừa nhận rằng nếu cuộc đua kéo dài thêm 1 vòng nữa thì Button sẽ giành được vị trí thứ 3.

Minh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục