Những "con rồng đất" đang tung hoành của môn thể thao vua

17:37 Thứ năm 19/01/2012

Sinh năm 1976, năm nay tròn 3 giáp, tức là đã 36 tuổi, cái tuổi quá già cho môn thể thao vua... Nhưng ở tuổi ấy, vẫn còn những cầu thủ hiện vẫn đang tỏa sáng là trụ cột cho các CLB hùng mạnh châu Âu.

Những cầu thủ sinh năm 1976 thuộc mệnh Thổ (Sa Trung Thổ), cái tuổi mà theo tử vi phương Đông thì đàn ông “Tài hoa nức nở, trắc trở cũng nhiều”. Cả ba con rồng đất đang tung hoành ngang dọc châu Âu bây giờ: Francesco Totti, Michel Ballack và Clarence Seedorf đều tìm kiếm những danh hiệu mà mình khao khát trong những năm tháng cuối đời cầu thủ.

Rồng thiêng trong chốn ao tù

Francesco Totti (sinh 27.9.1976 tại Roma) bây giờ vẫn đang là thủ lĩnh của A. S . Roma, vượt qua vai trò là thủ lĩnh trên sân, anh đã là một thủ lĩnh tinh thần thực sự, là chỗ dựa vững chắc cho CLB này trong cả một thời gian dài khủng hoảng.

“Hoàng tử thành Rome” - Totti.

Totti nổi tiếng với những cú múc muỗng súp (cucchiaio), vuốt bóng bằng nửa mu trên của bàn chân, những pha chọc khe xé toang hàng phòng ngự đối phương và những pha đánh gót siêu việt. Anh là một thủ lĩnh kiểu Italia đúng nghĩa: Sáng tạo, hào hoa, bản lĩnh và luôn biết toả sáng khi cần thiết. Totti là cầu thủ có số bàn thắng và số lần khoác áo nhiều nhất trong lịch sử A.S. Roma.

Sau chức vô địch Italia (Scudetto năm 2001), A.S. Roma sa sút thảm hại và sau đó đến Scandal “dàn xếp tỉ số” của bóng đá Italia chấn động châu Âu. Totti vô can và ai cũng nghĩ, anh sẽ ra đi: MU mở cửa đón chào, Real và Barca tranh nhau để mở đường cho Totti sang Tây Ban Nha…

Nếu sang các CLB hùng mạnh đó, có thể nói Totti sẽ là cầu thủ có cái giá chuyển nhượng và mức lương “kinh hoàng nhất” thời bấy giờ. Chưa cần nói đến tài năng siêu việt của “gương mặt Sparta” này (Totti có khuôn mặt và tính cách của người Sparta, một dân tộc quả cảm bậc nhất trước đây đã cứu La Mã khỏi cuộc xâm chiếm của Ba Tư), chỉ cần cái mác là thủ lĩnh của đội quân thiên thanh vừa vô địch World cup 2006 thì cái thương hiệu Totti đã làm nóng bất cứ một sân đấu nào…

Nhưng anh đã ở lại trên đống đổ nát của A.S. Roma trong khung cảnh tiêu điều chung của phế tích La Mã sau thời hoàng kim. Ai cũng tiếc cho Totti, anh có quá ít danh hiệu chỉ vì đã cắn răng chấp nhận kiếp “Rồng thiêng nơi chốn ao tù”.

Quyết định ấy đã biến Totti - một biểu tượng sống của Roma!

Con rồng loay hoay cửa Vũ môn

Trong những con rồng đất còn sót lại, có lẽ Michel Ballack là cầu thủ sống trong nhiều niềm nuối tiếc nhất, như con cá chép loay hoay cửa Vũ môn mà không thể hóa rồng.

Ballack.

Sinh 26.9.1976 tại Gorlitz, Saxony, cầu thủ bóng đá người Đức sau bao năm tháng đi tìm kiếm vinh quang khắp châu Âu giờ lại về để vực dậy một Bayer Leverkusen vừa hết thời oanh liệt. Anh tạo dựng tên tuổi với vai trò tiền vệ đa năng cũng chính với Câu lạc bộ Bayer Leverkusen. Ở đây, chơi vị trí tiền vệ trung tâm với cả chức năng công và thủ. Khi sang Bayer Munich, Michel Ballack mới thực sự tỏa sáng và thể hiện là một con người sinh ra để làm thủ lĩnh. Rồi khi sang Chelsea, nơi nào anh cũng là một thủ lĩnh với chiếc băng thủ quân trên tay.

Michel Ballack đã được bình chọn là cầu thủ Đức xuất sắc nhất trong 3 năm (2002, 2003, 2005). Anh được Pelé đưa vào danh sách 125 cầu thủ còn sống xuất sắc nhất vào năm 2004.

Nhưng tất cả vinh quang ấy không đổi lại một điều, Michel Ballack luôn tuột tay trước các ngưỡng cửa thiên đường, anh có tất cả các danh hiệu “thứ 2” trên trường quốc tế khi đeo băng thủ quân: Đứng thứ 2 World Cup 2002, thứ 2 EURO 2008, thứ 2 Champions League 2002 cùng Bayer Leverkusen và đứng thứ 2 ở Champions 2008 cùng Chelsea. Hiện tại, Bayer Leverkusen của Michel Ballack lại đang trên đường chinh phục chiếc cúp Champions League danh giá khi đã lọt vào vòng 2 của giải đấu này.

Hy vọng năm nay, con rồng này sẽ vượt Vũ môn!

Rồng đen bất hủ

Clarence Seedorf (sinh ngày 1.4.1976 tại Paramaribo, Suriname), tiền vệ bóng đá người Hà Lan, hiện anh đang chơi cho Câu lạc bộ AC Milan tại Serie A. Anh là người đầu tiên và duy nhất cho đến nay, từng đoạt chức vô địch UEFA Champion League dưới 3 màu áo khác nhau: Ajax (1995), Real Madrid (1998), và AC Milan (2003, 2007). Ngoài ra, Seedorf là cầu thủ châu Âu đầu tiên đoạt được Intercontinental Cup (nay gọi là FIFA Club World Cup 2) lần với 2 câu lạc bộ khác nhau (Madrid 1998 và Milan 2007).

Cuộc đời bóng đá của Clarence Seedorf là một đại diện hoàn hảo cho bóng đá Hà Lan: Chói sáng, bất hủ, vĩ đại và không bao giờ đạt được ngôi vị cao nhất.

“Rồng đen” Clarence Seedorf.

Seedorf bắt đầu sự nghiệp trong vai trò một tiền vệ cánh phải tại Ajax Amsterdam vào đầu thập niên 1990. Anh đá trận bóng chuyên nghiệp đầu tiên vào ngày 29.11.1992, trong trận đấu với FC Groningen khi mới 16 tuổi 242 ngày, và là cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử của Ajax từ trước đến nay. Anh là cầu thủ chủ chốt làm nên chức vô địch UEFA Champions League năm 1995 của Ajax.

Seedorf chuyển sang Real Madrid vào năm 1996, giúp đội này đoạt La Liga ngay trong mùa bóng đầu tiên của anh. Mùa bóng thứ 2 (1997-1998), anh giữ vai trò dẫn dắt và đã giúp Real vô địch Champions League sau trận chung kết thắng 1-0 trước Juventus, đây cũng là danh hiệu vô địch châu Âu thứ 2 của Seedorf.

Khi sang Milan năm 2002, ai cũng đều cho rằng, thời của Seedorf đã hết, nhưng tại đây, con rồng đen mới bộc lộ hết được sự vĩ đại của mình. Sau khi đến Milan 1 năm, Seedorf lần thứ 3 trở thành nhà vô địch châu Âu khi Milan vô địch Champions League.

Một cầu thủ tuổi rồng đất (năm 1976) nổi tiếng đã giải nghệ là Ronaldo (Brazil) cũng không có sự toại nguyện trong sự nghiệp dù thế giới đều công nhận anh là người siêu đẳng trong làng túc cầu. Dù có 2 chức vô địch World Cup và là người ghi nhiều bàn thắng nhất tại World cup (15 bàn) nhưng Ronaldo lại chưa biết mùi vị của chiếc Cúp Champions League ra sao.

Sau sự kiện này, Seedorf trở thành người đầu tiên (và duy nhất cho đến nay) đoạt 3 chức vô địch châu Âu (cấp CLB) trong 3 màu áo.

Tại Champions League 2006-2007, Seedorf tưởng đã bị quên lãng bỗng bùng nổ dữ dội khi dẫn dắt đội bóng này đánh bại Liverpool trong trận chung kết với tỉ số 2-1 để đoạt chức vô địch. Đây là lần thứ 4 vô địch châu Âu trong sự nghiệp của Seedorf. Sau Champions League, anh được trao giải tiền vệ xuất sắc nhất. Milan tiếp tục giành chiến thắng tại FIFA Club World Cup mà Seedorf là người góp công lớn.

Và trong hiện tại, HLV của Barca siêu phàm, ông Pep đã thảng thốt sau khi đội bóng của mình đối đầu với AC, với “Rồng đen bất hủ” ở vòng bảng Champions League vừa rồi: “Nếu các cầu thủ AC hiểu được 50% các pha bóng sáng tạo của Seedorf thì đội của tôi đã thua”.

Ở tuổi 36, con rồng đen này vẫn đủ sức làm bất kỳ đối thủ ghê gớm nào phải kiêng nể! Nhưng có lẽ danh hiệu Vô địch EURO và World Cup sẽ là khát vọng không thỏa của cầu thủ này.

Tuấn Lệ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục