Những CLB "sống khỏe" dù bán trụ cột - Phần 2: Tự hào Ngoại hạng Anh

23:48 Thứ năm 31/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - Hầu hết các đội bóng đều gặp không ít khó khăn khi bán đi những cầu thủ trụ cột. Tuy nhiên có một số CLB làm ngược lại, họ xem việc bán cầu thủ là cách để phát triển và vẫn ổn định nhờ chính sách thay thế hoàn hảo. Sau Dortmund và Schalke 04, hai đội bóng tiếp theo đã làm rất tốt điều này, đó là Southampton của Ngoại hạng Anh và Shakhtar Donetsk của Ukraine.

Southampton

Southampton vẫn rất mạnh mẽ nhờ dàn viện binh chất lượng. Ảnh: Internet.

Southampton nổi tiếng là CLB có lò đào tạo hàng đầu tại Anh và nằm trong Top 10 của Thế giới. Những cái tên gần đây nhất trưởng thành từ Southampton chắc đã quen thuộc với những ai yêu mến Ngoại hạng Anh: Schneiderlin, Lambert, Lovren và Clyne.

Đội bóng với nòng cốt là những cầu thủ “cây nhà lá vườn” đã có mùa giải 2013/14 tuyệt vời khi đứng thứ 8 chung cuộc dưới sự dẫn dắt tài tình của HLV Mauricio Pochettino. Đó cũng là thành tích tốt nhất của họ kể từ mùa giải 2002/03.

Tuy nhiên trong nhiều mùa giải gần đây, có một thực trạng tại Ngoại hạng Anh diễn ra thường trực: đội bóng thi đấu ấn tượng sẽ bị “rút ruột” vào cuối mùa giải. Trong danh sách này đầu tiên phải kể đến Adam Lallana chuyển tới Liverpool cùng với Dejan Lovren và Rickie Lambert. Những tài năng tuổi teen hứa hẹn của Southampton như Luke Shaw và Calum Chambers cũng đến Manchester United và Arsenal.

Southampton cho đó là việc hiển nhiên và họ cũng rất nhanh chóng có dự phòng để thay thế. Dưới con mắt tinh anh của Ronald Koeman, ông lập tức mang về những cái tên chất lượng: Sadio Mane, Dusan Tadic, Ryan Bertrand, Fraser Forster và Graziano Pelle. Kết quả họ thu được còn đáng mừng hơn mùa giải trước đó, Southampton cán đích ở vị trí thứ 7 vào cuối mùa 2014/15.

Kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm 2015 mở cửa, Southampton tiếp tục mất tiếp Nathaniel Clyne và Morgan Schneiderlin. Họ cũng thất bại trong việc chuyển nhượng Toby Alderweireld khi cầu thủ này quyết định đầu quân cho Tottenham Hotspur. Mặc cho trước đó Southampton đã có một mùa giải đáng nhớ.

Mùa này, Southampton vẫn tiếp tục thi đấu tốt và đang đứng ở vị trí thứ 7 với những cầu thủ tài năng. Với những chính sách chuyển nhượng hợp lí, đội quân của Koeman vẫn vững vàng giữa môi trường Ngoại hạng Anh đầy khắc nghiệt. Đối với họ, mất cầu thủ quan trọng không phải là thảm họa, việc họ không sản sinh ra những tài năng mới là thảm họa cho những ông lớn vốn là “khách hàng thân thiết” của Southampton từ lâu.

Shakhtar Donetsk

Shakhtar là nơi ươm mầm cho các tài năng Brazil. Ảnh: Internet.

CLB tọa lạc một thành phố nổi tiếng về khai thác mỏ than, họ còn được biết đến với một học viện bóng đá nuôi dưỡng những tài năng trẻ người Brazil trở thành ngôi sao tại châu Âu.

Shakhtar xây dựng hệ thống đào tạo theo hướng dẫn của Mircea Lucescu. Với sự dẫn lối từ người đàn ông này, CLB giành nhiều danh hiệu trong nước cũng như vô địch Europa League năm 2009.

Cách của Shakhtar là xây dựng lối chơi tinh tế từ những phẩm chất điển hình đến từ các cầu thủ Brazil. Những cầu thủ bản địa sẽ đóng vai trò ở hàng phòng ngự và thủ môn. Với cách vận hành bài bản như vậy, đội bóng này hàng năm trình làng rất nhiều cầu thủ giỏi, đặc biệt là ở tuyến tiền vệ.

Những cầu thủ thành danh hiện nay trưởng thành từ Shakhtar có thể kể đến như Willian (Chelsea), Fernandinho (Manchester City) và Douglas Costa của Bayern Munich. Ngoài ra còn đó những cái tên chất lượng khác như Matuzalem, Elano, Jadson, Eduardo da Silva, Luiz Adriano và Fernando.

Việc “chảy máu” tài năng diễn ra hàng năm như một thói quen, tuy nhiên CLB vẫn có thể làm tốt cả giải đấu quốc nội và đấu trường châu Âu. Điển hình là mùa giải năm nay, họ mất Douglas Costa, Alex Teixeira, Luiz Adriano và Fernando nhưng vẫn tiến vào Tứ kết Europa League sau khi đánh bại Schalke 04 và Anderlecht ở vòng loại trước đó.

Hoàng Tâm | 23:25 31/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục