Những bê bối đáng xấu hổ của thể thao Việt Nam

16:56 Thứ bảy 22/06/2013

“Nữ hoàng điền kinh” Trương Thanh Hằng bị HLV quấy rối tình dục chỉ là một trong nhiều vụ scandal đáng xấu hổ của thể thao Việt Nam (TTVN) năm qua.

HLV nhắn tin trù dập VĐV


Sự việc phát sinh khi tay vợt vô địch đôi nam quốc gia Lê Quốc Khánh không có tên trong danh sách dự SEA Games 26 tổ chức tại Indonesia. Cho rằng mình bị trù dập, Quốc Khánh đã lên tiếng tố cáo lãnh đạo Bộ môn quần vợt Việt Nam. Tổng cục TDTT đã yêu cầu Liên đoàn quần vợt Việt Nam điều tra làm rõ vụ việc.

Lê Quốc Khánh bị HLV trù dập đến nỗi không được tham dự SEA Games.

Tay vợt Quốc Khánh sau đó đã đưa ra tin nhắn mà HLV trưởng đội tuyển quần vợt là Trương Quốc Bảo gửi đến, có nội dung “trù dập” mình, cụ thể như sau: “Khánh à! Chỗ anh em bao nhiêu năm tao nhắn tin này để mày hiểu và đừng nghĩ sai về tao nữa. Bây giờ cuộc sống tao tạm ổn rồi. Vợ chồng tao thu nhập gần 100 triệu/tháng, nhưng tao vẫn làm HLV vì tao muốn chơi với đám thằng Thi (tên thường gọi của HLV Bảo Trị - TP.HCM) và Quân (VĐV Đỗ Minh Quân) tới cùng vì nó quậy tao hôm Davis Cup. Tao không bỏ qua cho tụi nó đâu. Tụi nó chỉ bám vào thằng Quân và Noel (tên thường gọi Huỳnh Mai Huỳnh) thôi”.

Sau khi được làm sáng tỏ, Liên đoàn quần vợt Việt Nam đã lập một danh sách mới tham dự SEA Games 26. Tuy nhiên, tay vợt Lê Quốc Khánh vẫn không có tên. Điểm duy nhất thay đổi là việc Trương Quốc Bảo bị loại, không làm HLV trưởng tham dự SEA Games 26 mà được thay bằng Trương Quang Vũ.

Ăn chặn tiền VĐV ở môn xe đạp

Tháng 6/2011, các VĐV đua xe đạp ở đội Bảo vệ thực vật Sài Gòn (BVTVSG), tiền thân của đội Eximbank đã làm đơn tố cáo trưởng bộ môn xe đạp và mô tô thể thao TP.HCM Phan Quý Bách ăn chặn tiền hỗ trợ tập huấn và thi đấu suốt hơn một năm. Theo thống kê, từ tháng 3/2010 đến tháng 3/2011, Giám đốc Sở VH-TT-DL TP.HCM - ông Nguyễn Thành Rum - đã ký đến 6 lần duyệt chi cho Bộ môn xe đạp TPHCM với số tiền tổng cộng 1 tỷ 13 triệu 791 ngàn đồng cho xe đạp TP.HCM dự 6 giải. Tuy nhiên, các VĐV của đội BVTVSG chỉ nhận được một số rất nhỏ trong khoản này.

Ông Phan quý Bách - nhân vật chính trong bê bối ăn tiền ở môn xe đạp.

Vụ việc có dấu hiệu biển thủ, tham nhũng tuy nhiên kết luận của cảnh sát điều tra công an TP.HCM là không xử lý hình sự đối với ông Bách. Theo cơ quan điều tra, ông Bách có sai trong việc cho HLV Trương Thanh Sỹ của đội đua xe đạp TP.HCM chi cao hơn tiêu chuẩn nhưng việc chi tiêu có chứng từ, hóa đơn đầy đủ và không có dấu hiệu tư lợi. Bản thân ông Bách đã nộp lại 209.913.000 đồng (trong đó có 43.605.000 đồng của HLV Trần Văn Ựng) nên không đủ dấu hiệu xử lý hình sự.

2 VĐV bóng bàn đánh nhau chảy máu đầu

Vụ việc xảy ra khi 2 VĐV bóng bàn quốc gia là Tô Đức Hoàng và Lê Tiến Đạt xô xát nhau đến chảy máu đầu tại giải bóng bàn vô địch Đông Nam Á 2012 được tổ chức tại Viêng Chăn (Lào). Giữa 2 tay vợt đã xảy ra mâu thuẫn từ trước khi Đức Hoàng thi đấu cho đội Tập đoàn Dầu khí quốc gia còn Lê Tiến Đạt thi đấu cho đơn vị Quân đội.

Tại giải đấu này ĐT bóng bàn Việt Nam chỉ giành được 2 HCB và 6 HCĐ.

Lúc đầu danh sách tham dự chỉ là 4 VĐV về sau mở rộng lên thành 6 VĐV. Chính điều đó đã gây nên không ít hiềm khích. Sau khi được báo cáo vụ việc, Tổng cục TDTT đã quyết định loại khỏi ĐTQG 2 VĐV này đồng thời cách chức HLV trưởng Lê Xuân Phong, thay bằng Nguyễn Đức Long.

2 VĐV rowing bỏ trốn

Đầu năm 2012, TTVN đã bị chấn động khi 2 VĐV ở môn đua thuyền rowing là Nguyễn Phương Đông và Lương Đức Toàn bỏ trốn khi đang tập huấn tại Úc. Vụ việc được biết đến rộng rãi từ ngày 19/3 nhưng thực chất 2 VĐV này đã bỏ trốn từ trước ngày 11/3 khi HLV Đỗ Mạnh Tùng không thấy họ có mặt để bay về nước. Họ lấy cớ sang phòng các VĐV nữ chơi rồi sau đó biết mất, để lại toàn bộ hành lý cũng như giấy tờ tùy thân.

Nguyễn Phương Đông - một trong hai VĐV bỏ trốn.

Nghi án Huy Hoàng phê thuốc lắc

Ngày 7/9/2012 trên đường Bà Triệu, TP Thanh Hóa, một chiếc xe ô tô hiệu Honda CRV mang biển số 37N-6752 chạy lạng lách, đánh võng rồi bất ngờ va quẹt với một xe máy khiến người phụ nữ điều khiển xe ngã xuống đường và bị thương. Tiếp đó chiếc ô tô tiếp tục chạy đến ngã tư giao nhau giữa đường Bà Triệu với đường Tô Vĩnh Diện thì dừng lại.

Vì nghi án dùng thuốc lắc, Huy Hoàng đã bị tước băng đội trưởng tại SLNA.

Ngay sau khi cảnh sát giao thông yêu cầu dừng lại thì người điều khiển xe - chính là cựu tuyển thủ quốc gia Nguyễn Huy Hoàng vẫn không ngừng hát hò, mắt lim dim, khua chân múa tay… Sau đó phía công an Thanh Hóa xác định Huy Hoàng chỉ say rượu nhưng cựu HLV ĐTVN Calisto khi được hỏi đã cho biết: “Chỉ có đứa trẻ mới tin Huy Hoàng say rượu”.

Gạ bán độ "bất thành"

Trước trận đấu thuộc vòng 17 giải hạng Nhất 2012, cầu thủ Nguyễn Thành Trung của đội Fico Tây Ninh đã nhắn tin mua độ với giá 50 triệu đồng đến 2 cầu thủ của Đồng Tâm Long An là Võ Nhật Tân và Nguyễn Thanh Hải. Sau đó, Nhật Tân đã báo việc này cho lãnh đạo Đồng Tâm Long An, trước khi vụ việc được trình lên VFF.

Nguyễn Thành Trung trả giá đắt cho hành động mua độ của mình.

Thành Trung đã bị VFF cấm thi đấu 5 năm trong khi Nhật Tân đang là ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu Fair-play trong năm.

Hoàng Quý Phước bỏ tập về nước

Vào giữa tháng 4/2012, VĐV bơi Hoàng Quý Phước cùng HLV của mình là Nguyễn Tấn Quảng bất ngờ bỏ Mỹ về Trung Quốc tập huấn chỉ sau 3 tháng ngắn ngủi. Đây thực sự là điều rất đáng tiếc bởi việc tập huấn tại Mỹ là kế hoạch của Tổng cục TDTT và Đà Nẵng nhằm giúp Phước có được những bước chuẩn bị tốt nhất, lấy chuẩn A dự Olympic 2012.

Hoàng Quý Phước và HLV Nguyễn Tấn Quảng không có tiếng nói chung với HLV Đặng Anh Tuấn.

Nguyên nhân là do mâu thuẫn giữa HLV Đặng Anh Tuấn - người của Tổng cục TDTT và ông Nguyễn Tấn Quảng - HLV của Đà Nẵng đi theo Phước. Đỉnh điểm của mâu thuẫn là việc ông Tuấn không giúp đỡ để đăng ký cho Phước tham dự giải Indianapolis mà chỉ làm việc đó cho Ánh Viên, Thành Nguyện và Kim Tuyến - 3 người mà ông Tuấn trực tiếp quản lý.

Cầu thủ hạng bét tung kung-fu vào trọng tài

Ngày 14/11/2012 trên sân Vĩnh Long, trong trận đấu giữa đội Vĩnh Long và Bến Tre tại giải hạng 3, các cầu thủ đội Bến Tre đã rượt đánh trọng tài Phan Hoài Tâm khi ông công nhận bàn thắng gây tranh cãi của Vĩnh Long. Hung hãn nhất là thủ môn Phạm Huỳnh Hữu Tâm của Bến Tre khi cầu thủ này tung ra một cú kung-fu vào người trợ lý trọng tài. Vì hành động côn đồ, Hữu Tâm đã bị VFF cấm thi đấu 18 tháng, phạt 10 triệu đồng.

Cầu thủ Bến Tre đuổi đánh trọng tài chẳng khác nào côn đồ.

 
Nguyễn Đăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục