Luật dành cho thủ môn khi chơi bóng đá sân phủi mini 5

12:14 Thứ hai 22/04/2024

TinTheThao.com.vnTrong những năm gần đây, bóng đá sân phủi mini 5 người đã trở thành một môn thể thao được yêu thích tại Việt Nam. Với quy mô nhỏ hơn so với bóng đá truyền thống, các trận đấu bóng đá sân phủi mini thường diễn ra trên các sân cỏ nhân tạo hoặc sân bóng rổ. Trò chơi này không chỉ giúp người chơi rèn luyện thể lực và kỹ năng, mà còn tạo ra một sân chơi lành mạnh và là điểm tựa cho những người trẻ có đam mê bóng đá.

Tuy nhiên, để tham gia vào những trận đấu sân phủi mini, bạn cần hiểu rõ về luật chơi của môn thể thao này. Đặc biệt là với vai trò của thủ môn – một trong những vị trí quan trọng nhất trong đội bóng. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về luật chơi bóng đá sân phủi mini dành cho thủ môn.

1. Luật chung về thủ môn sân 5

Trong bóng đá sân phủi mini, khi thi đấu trực tiếp bóng đá thì cả 2 đội đều được phép có một thủ môn. Tuy nhiên, vai trò của thủ môn trong trò chơi này khác với vai trò của thủ môn trong bóng đá truyền thống.

1

 

Thứ nhất, thủ môn không được phép dùng tay để tiếp bóng khi đồng đội của họ chuyền hay đánh đầu bóng về phía họ từ sự cố tình. Thủ môn chỉ được sử dụng tay khi đối phương chuyền bóng hoặc đá phạt tấn công và bóng đã đi qua vạch khung thành.

Thứ hai, thủ môn không được phép tiếp bóng bằng tay khi nhận bóng từ đồng đội của mình bằng cách ném bóng hay đá bóng. Nếu vi phạm luật này, đối phương sẽ được hưởng quả đá phạt.

Thứ ba, thủ môn không được phép rời khỏi vị trí của mình để tiếp cận bóng ở khu vực trước khung thành. Việc rời khỏi khu vực này sẽ khiến thủ môn trở thành một người chơi bình thường và không được phép sử dụng tay để tiếp bóng.

2. Luật thủ môn khi đá phạt và phạt góc

Trong trường hợp đội của bạn được hưởng quả đá phạt hoặc phạt góc, thủ môn sẽ là người thực hiện quả đá phạt này. Tuy nhiên, có những luật riêng đối với thủ môn trong trường hợp này.

2

 

a. Đá phạt tấn công

Khi đồng đội của bạn được hưởng quả đá phạt tấn công, thủ môn sẽ là người thực hiện quả đá phạt này. Thủ môn có thể đá phạt bằng chân hoặc bằng tay. Tuy nhiên, nếu thủ môn muốn dùng tay để tiếp bóng thì họ cần phải đứng trong khu vực khung thành của đội mình.

Nếu thủ môn đá phạt và bóng đã đi qua vạch khung thành thì đối phương sẽ được hưởng quả đá phạt từ điểm giao bóng. Nếu thủ môn không đá phạt đúng cách và bóng trúng vào người đồng đội hoặc đối phương, sẽ không có bất kỳ quả đá phạt nào được hưởng.

b. Phạt góc

Trong trường hợp đội của bạn được hưởng quả phạt góc, thủ môn sẽ là người thực hiện góc đá này. Thủ môn có thể đá góc bằng chân hoặc bằng tay. Tuy nhiên, nếu thủ môn muốn dùng tay để tiếp bóng thì họ cần phải đứng trong khu vực khung thành của đội mình.

Nếu thủ môn đá góc và bóng đã đi qua vạch khung thành thì đối phương sẽ được hưởng quả đá phạt từ điểm giao bóng. Nếu thủ môn không đá góc đúng cách và bóng trúng vào người đồng đội hoặc đối phương, sẽ không có bất kỳ quả đá phạt nào được hưởng.

3. Luật thủ môn khi đá phạt đền

Trong trường hợp đội bạn được hưởng quả đá phạt đền, thủ môn sẽ là người bảo vệ khung thành của đội. Tuy nhiên, có những luật riêng đối với thủ môn trong trường hợp này.

Thứ nhất, thủ môn chỉ được di chuyển sau khi đối phương đã thực hiện quả đá phạt đền và bóng đã chuyển sang trở lại trận đấu. Trước khi đối phương đá phạt đền, thủ môn phải đứng yên và không được di chuyển khỏi vạch khung thành.

Thứ hai, nếu thủ môn cản phá hoặc tiếp bóng từ quả đá phạt đền của đối phương và bóng vẫn còn trong khu vực khung thành, thì đội bạn sẽ được hưởng quả đá phạt.

Thứ ba, nếu thủ môn làm rơi bóng ra khỏi khu vực khung thành sau khi cản phá quả đá phạt đền của đối phương, đội bạn sẽ được hưởng quả đá phạt đền lần nữa.

4. Luật thủ môn khi bóng chạm tay

3

 

Trong bóng đá sân phủi mini, thủ môn không được phép dùng tay để tiếp bóng trong những trường hợp sau:

● Khi đồng đội của họ chuyền hay đánh đầu bóng về phía họ từ sự cố tình.

● Khi nhận bóng từ đồng đội bằng cách ném bóng hay đá bóng.

● Khi bóng chạm tay trong khu vực khung thành.

Nếu vi phạm những luật này, đối phương sẽ được hưởng quả đá phạt từ điểm giao bóng hoặc quả đá phạt đền (nếu vi phạm trong khu vực khung thành). Trong trường hợp thủ môn cố tình dùng tay để tiếp bóng, trọng tài có thể quyết định rút thẻ vàng hoặc thẻ đỏ cho thủ môn.

Kết luận

Như vậy, luật chơi bóng đá sân phủi mini 5 người dành cho thủ môn khi các cầu thủ thi đấu trực tiếp bóng đá không chỉ đơn giản là việc không được dùng tay để tiếp bóng. Thủ môn cần hiểu rõ các luật riêng đối với vai trò của mình trong các trường hợp như đá phạt, phạt góc hay đá phạt đền. Việc tuân thủ đúng luật chơi sẽ giúp trận đấu diễn ra công bằng và thu hút sự yêu thích của những người chơi và khán giả.

Nếu bạn đang muốn bắt đầu chơi bóng đá sân phủi mini, hãy nắm rõ những luật chơi này và rèn luyện kỹ năng của mình trước khi tham gia vào các trận đấu sôi động cùng với những người bạn. Chúc bạn có những giờ phút vui vẻ và hấp dẫn trên sân cỏ nhân tạo!

TTVN | 08:00 01/01/1970
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục