Nhận định: Vấn đề không nằm ở các HLV!

14:35 Thứ năm 22/11/2012

Di Matteo bị sa thải, HLV thứ 8 trong 9 năm dưới triều đại của Sa Hoàng. Trung bình mỗi nhà cầm quân làm việc ở Stamford Brigde hơn 12 tháng. Đó không còn là một biến số ngẫu nhiên. Đến đây có thể khẳng định, tất cả là kết quả của một quá trình, là sản phẩm của một guồng máy với những chi tiết lỗi.

Đến Stamford Bridge và thuê ngay Jose Mourinho, Chelsea có thể xem là thành công dưới thời “Người duy nhất”, chỉ còn thiếu mỗi Champions League. ĐK HLV Real đã đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng “khái niệm” Chelsea. Nhắc đến The Blues thì trong tìm thức của nhiều người, nó phải là The Blues thời Abramovich, mặc dù đội bóng này, có hàng thế kỉ truyền thống.

Khi Mourinho chuẩn bị những mảng kiến tạo cuối cùng cho “Gã khổng lồ xanh”, ông bị hất cẳng khỏi Chelsea. Và “bí ẩn” về những mảnh ghép cuối cùng của Mou không một ai tìm ra sau đó. Phải nhớ rằng, sự kiện HLV người Bồ rời Chelsea tạo ra rất nhiều biến động sao đó.

Việc sa thải Mou được Abra thực hiện khá giống với lần cho Ranieri ra đi. Ông chủ người Nga đến hỏi ý kiến một số cầu thủ trụ cột! Và quyết định tương lai của những ông thầy. Điều này, có tính hai mặt. Mặt tích cực, người ta nhìn thấy tính “dân chủ” ở câu lạc bộ này, Abra không đưa ra quyết định một mình. Nhưng, bấy nhiêu đó, quá sơ sài để biện minh cho thực tế, Sa hoàng đã vô tình mở ra một “tài khoản quyền lực” cho các cầu thủ trụ cột.

Vấn đề chắc chắn không- nằm- ở- HLV.

Nội bộ Chelsea trở nên hỗn độn. Muốn tồn tại phải phe cánh. Hậu trường của The Blues dễ bị tổn thương, bởi sự đoàn kết luôn là một câu hỏi không có lời đáp. Sa thải một kiến trúc sư khi công trình còn dang dở đã là một sai lầm. Tạo ra tiền lệ xấu: Cầu thủ có thể quyết định chuyện đi-ở của HLV, dung dưỡng những thế lực đen, là sai lầm của sai lầm.

Các HLV tiếp theo phải vấn thân vào cái hệ qui chiếu vừa nêu. Và họ thất bại, thất bại, …thất bại. Chelsea kinh từ ông thầy này sang ông thầy khác, rồi mỗi người một phong cách, The Blues tự triệt tiêu sức mạnh của chúng mình. Kẻ “kế vị” tiếp theo, tiếp quản không phải là một di sản mà là đống đổ nát dưới ánh sáng của những đồng Rúp. Họ xây lại từ đầu, công trình ngổn ngang và lại bị hất cẳng. Cứ thế, cứ thế…

Ở tuyển Đức, hay ở Barca các HLV được kế thừa công trình, và họ chỉ việc xây tiếp mà thôi. Và ở một mức độ nào đó, người ta cảm nhận được sự thành công.
Abramovich là ông chủ đồng bóng, Sa hoàng muốn “Sexy Football”, nghĩa là phản bội tất cả những gì Jose Mourinho xây dựng ngay từ đầu. Các HLV bị bắt phải xây ngôi nhà thật đẹp, trong khi họ chưa biết phải xây ngôi nhà bình thường như thế nào?

Vấn đề của Chelsea nằm trên thượng tầng, và HLV chỉ là một biểu hiện cụ thể. Kết quả của một sai lầm mang tính hệ thống. Abra càng sửa càng sai, càng sai càng trầm trọng. Mà cách sửa sai đơn giản nhất của Sa hoàng là tiếp tục rót tiền vào Chelsea. Tiền đổ vào Cobham sẽ gây áp lực thành tích lên các HLV, và họ thất bại vì không thể vượt qua nó. Nói như thế sẽ gây ngộ nhận cho bạn đọc rằng, chính tiền là nguyên nhân của mọi nguyên nhân ở Chelsea, thực tế không phải vậy.

Rốt cục, thì những đồng Rúp chỉ là hiện thân của sự đầu tư vào một trò “tiêu khiển” của Abra- Chelsea- đó là cội nguồn của mọi nguyên nhân. Mà “tiêu khiển” thì phải làm cách nào, nhanh nhất mang về tính giải trí cao nhất có thể. Vì thế chẳng có lòng kiên nhẫn nào ở đây! Chỉ vinh quang mới đáp ứng nhu cầu giải trí, không vinh quang là hết.

Và ông của trò tiêu khiển tốn kém ấy, hành động như thể không biết mình phải làm gì? Ông làm hỏng nó, như một lẽ hết sức tất nhiên.

Không thể giải thích hết mọi thất bại của các HLV ở Chelsea, các vấn đề của CLB thông qua bài viết 800 chữ. Tuy nhiên, mọi câu lạc bộ đều có những câu chuyện riêng của mình. Ở Chelsea, mọi thứ phải như thế, giống với định mệnh, để kiềm chế sức mạnh khủng khiếp của CLB này. Có lẽ chẳng HLV nào sống nổi ở Stamford Bridge!

(Bạn đọc: Lê Hoài Dư)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục