Nguyễn Xuân Thủy (Chủ tịch CLB Xi Măng Xuân Thành Sài Gòn): Ông bầu trẻ nhất làng bóng Việt

13:54 Thứ ba 27/08/2013

Năm 24 tuổi, Nguyễn Xuân Thủy lên nắm ghế Chủ tịch CLB XMXT Sài Gòn, trở thành ông bầu trẻ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ 8 tháng sau khi nhậm chức, ông bầu quê Ninh Bình đã ký quyết định cho đội nhà bỏ không dự V-League.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi






Trẻ tuổi kỷ lục

Chọn đúng ngày đẹp 12/12/2012, ông bầu Nguyễn Đức Thụy đột ngột tuyên bố rút khỏi chức danh Chủ tịch CLB Sài Gòn Xuân Thành (sau đổi tên thành XMXT Sài Gòn), nhường lại vị trí trên cho người em trai Nguyễn Xuân Thủy. Khi biết tin, người hâm mộ không khỏi ngỡ ngàng bởi vị Chủ tịch mới của đội bóng Sài thành quá trẻ, mặt còn búng ra sữa. Nguyễn Xuân Thủy sinh năm 1988, tuổi Rồng, kém anh trai Nguyễn Đức Thụy đúng một giáp (sinh năm 1976). Ngồi lên ghế Chủ tịch CLB XMXT Sài Gòn năm 24 tuổi, chàng trai quê Ninh Bình ghi danh vào lịch sử bóng đá Việt Nam với tư cách là ông bầu trẻ nhất bước chân vào làm môn thể thao vua ở dải đất hình chữ S.

Ngay từ khi còn là cậu nhóc 10 tuổi, bầu Thủy đã yêu bóng đá. Tuy nhiên, cậu không mê đội bóng nào của Việt Nam mà mê CLB M.U ở tận xứ Anh. Thời đó, cứ cuối tuần cậu nhóc sinh năm 1988 lại canh giờ, ngồi xí phần chiếc tivi khủng nhất nhà để xem Quỷ đỏ thi đấu. Sau này, khi lớn hơn, bận rộn hơn, bầu Thủy vẫn giữ được tình yêu với M.U, vẫn hồi hộp chờ cuối tuần để xem HLV đáng kính Alex Ferguson điều binh khiển tướng.

Nguyễn Xuân Thủy (Chủ tịch CLB Xi Măng Xuân Thành Sài Gòn)

“Tôi yêu bóng đá từ nhỏ, mê nhất là M.U. Tuần nào tôi cũng xem giải Ngoại hạng Anh. Kể từ khi anh trai Nguyễn Đức Thụy thành lập đội bóng tôi cũng thường được tháp tùng, đi theo trước là để xem sau đó cũng được truyền nghề trong khâu quản lý đội bóng. Môn quản lý bóng đá quả thật là một môn mà chính anh trai là giảng viên của tôi”, bầu Thủy kể lại.

Mê bóng đá nhưng chàng trai Xuân Thủy chẳng xỏ giày ra sân chơi môn thể thao vua như chúng bạn cùng trang lứa bởi còn bận kiếm tiền. Theo lời Xuân Thủy kể lại, chàng trai trẻ này thi đỗ vào Khoa kinh tế, Đại học quốc gia Hà Nội với 24 điểm, nhiều hơn điểm chuẩn tới 4 điểm. Và ngay từ năm thứ hai đại học, Xuân Thủy đã đi làm, giữ một chân ở khâu xuất nhập khẩu của Tập đoàn Xuân Thành. "Vừa học vừa làm cũng hơi vất vả nhưng cuối cùng cũng xong. Tốt nghiệp xong tôi có học thêm một khóa quản lý ngắn hạn ở nước ngoài rồi về nước làm việc luôn”, bầu Thủy kể lại.

8 tháng ngắn ngủi làm bóng đá

Ngày mới ngồi lên ghế Chủ tịch CLB XMXT Sài Gòn, bầu Thủy khiến những người chê anh quá trẻ để làm bóng đá phải ngỡ ngàng bằng tuyên bố vô cùng chững chạc: "Tôi muốn làm bóng đá dài hạn, không ăn xổi". Ngay sau đó, chàng trai sinh năm 1988 dẹp hết những trò hề của ông anh trai như mời ca sĩ, nghệ sĩ tới biểu diễn tại sân Thống Nhất, thuê chân dài làm CĐV...Đồng thời, bầu Thủy tuyên bố sẽ tiến hành xây dựng lộ trình phát triển đội bóng trong vòng 5 năm, chủ trương xin thành phố phát triển tất cả các lứa trẻ, từ U13, U15, U17, cho đến U19 và cam kết sẽ xây dựng CLB XMXT Sài Gòn đạt chuẩn AFC.

Đáng tiếc, bầu Thủy nói nhiều nhưng làm được thì chẳng được bao nhiêu. Dưới thời ông bầu sinh năm 1988 này, XMXT Sài Gòn liên tục để lại dấu ấn không đẹp trong lòng người hâm mộ. Hàng loạt trận đấu của đội bóng Sài thành dính nghi án bán độ như trận tranh Siêu Cúp với SHB Đà Nẵng, trận đấu với V.Ninh Bình ở lượt về.....Dư luận đả kích nhiều nhưng đội bóng của bầu Thủy cứ vô tư diễn trò vì BTC, an ninh "không có đủ bằng chứng thuyết phục để kết luận XMXT Sài Gòn bán độ" (lời Trưởng BTC giải Trần Duy Ly).

Tuy nhiên, đi đêm lắm có ngày gặp ma. Tại vòng 19, XMXT Sài Gòn tung hàng loạt cầu thủ trẻ vào sân, đá với tinh thần yếu kém, thúc thủ 1-3 khi tới làm khách của CLB 8 trận liền không biết mùi chiến thắng K.Kiên Giang, khiến cuộc đua trụ hạng bị ảnh hưởng. Dư luận sục sôi, Ban tư vấn đạo đức làm căng và cuối cùng BTC giải phải vào cuộc mạnh mẽ, Ban kỷ luật nhanh chóng đưa ra án phạt trừ 4 điểm vì thi đấu thiếu tích cực.

XMXT Sài Gòn một mực kêu Ban kỷ luật xử vô lý, không có đủ bằng chứng để đưa ra án phạt trừ 4 điểm. Tuy nhiên, bầu Thủy không cho đội nhà kháng án mà nhanh chóng đưa ra quyết định bỏ giải. Hành động trên khiến XMXT Sài Gòn bị đánh tụt xuống hạng 3 còn bầu Thủy dính án phạt cấm hoạt động bóng đá 5 năm.

Bầu Thủy ghi danh vào kỷ lục Việt Nam với tư cách là ông bầu làm bóng đá trẻ nhất đồng thời cũng là ông bầu bỏ cuộc chơi nhanh nhất, chỉ sau vỏn vẹn có 8 tháng.

Bầu Thủy cho biết mình thích nhưng không mê chân dài. Hiện tại anh đã có bạn gái, một cô gái bình thường, làm viên chức nhà nước.

Cầu thủ thần tượng của bầu Thủy là Ro "béo". Chủ tịch CLB XMXT Sài Gòn cho rằng đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có cầu thủ nào trên thế giới xuất sắc hơn tiền đạo người Brazil.

Ngày làm việc của bầu Thủy bắt đầu từ 8h sáng cho tới 9h tối. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian này anh chỉ dùng 2 đến 3 tiếng để giải quyết những chuyện liên quan tới bóng đá.
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục