Nguyễn Trần Duy Nhất - Nhà vô địch của làng Muay Việt: Nỗi sợ hãi của người Thái

13:20 Chủ nhật 23/09/2012

Cái tên Nguyễn Trần Duy Nhất trở thành một biểu tượng của muay Việt Nam trên đấu trường quốc tế với những danh hiệu mà anh gặt hái được mặc dù chỉ mới 4 năm gắn bó với muay. Trong quá trình tiến đến ngôi vô địch ở hàng loạt giải quốc tế, từ giải nghiệp dư thế giới cho đến bán chuyên nghiệp toàn cầu, chàng trai đến từ làng võ TPHCM này luôn biến những tay đấm hùng mạnh của Thái Lan - quốc gia sản sinh môn võ này, trở thành bại thủ...

Duy Nhất tại Giải hữu nghị Việt - Thái

Lớn lên trong một gia đình có truyền thống võ học, ngay từ khi 6 tuổi Duy Nhất đã được cha truyền thụ võ nghệ. Duy Nhất chính là con của cặp đôi võ sĩ vang danh một thời - Nguyễn Trần Diệu và nữ võ sĩ Minh Ánh Ngọc, cả hai người từng giành đai vô địch quốc gia trên võ đài tự do. Võ sĩ Nguyễn Trần Diệu sau khi giải nghệ đã mở một vài lớp võ dạy tại nhà cho thanh thiếu niên địa phương. Cậu bé Duy Nhất từ nhỏ đã hăng say tập luyện những đường quyền ngọn cước bằng tất cả sự đam mê. Nhưng khi đó việc luyện tập và thi đấu võ thuật với Nhất chỉ để rèn luyện nâng cao sức khỏe chứ chàng võ sĩ này không hề nghĩ mình sẽ trở thành võ sĩ chuyên nghiệp.

Con đường thành nhà vô địch

Vào một ngày đầu tháng 8/2008, khi đó Nhất đang theo học tại Sài Gòn, anh biết được thông tin thành phố sẽ tuyển chọn thành viên cho đội tuyển muay. Nhất mạnh dạn đăng tên ứng thí. Vốn võ thuật trên võ đài tự do được rèn luyện lâu năm cùng những hiểu biết về muay được cha mình giới thiệu, Nhất được ban tuyển trạch đánh giá rất cao và là một trong năm người được chọn.

Đội tập huấn tại TPHCM hơn một tháng, sau đó qua Thái Lan tập huấn nâng cao trong 50 ngày. Được đến quê hương muay, chàng võ sĩ trẻ rất đỗi ngạc nhiên khi tiếp xúc với những võ sư rất chuyên nghiệp. Quen biết nhiều bạn mới, Nhất mở mang thêm rất nhiều về kỹ thuật của các đòn đánh, rồi tự nhiên anh yêu thích và đam mê muay từ lúc nào không rõ.

Nhất nhớ như in những ngày đầu mới tập luyện, đó là những ngày mà cơ thể anh lúc nào cũng ê ẩm. Đặc biệt là hai ống quyển - nơi phải liên tục thực hiện các đòn đá bị sưng tấy đau nhức. Đã có những lúc tưởng chừng không chịu nổi và định bỏ cuộc, nhưng với ý chí quyết tâm của con nhà võ, Nhất dặn lòng phải vượt qua tất cả: Phải chiến thắng được đau đớn thể xác thì mới chiến thắng được yếu đuối bản thân, như vậy mới chiến thắng được đối thủ.

Lần đầu tiên Nhất bước lên võ đài sau một năm luyện tập, anh nhanh chóng thể hiện được mình trong Đại hội Võ thuật châu Á tại Thái Lan năm 2009: giành chiếc HCB đầu tiên trong sự nghiệp. Ngay sau đó Nhất giành HCV trong giải đấu tiền Indoor Games 2009. Một tháng sau, đăng quang ở giải Indoor Games 3 chính thức. “Đến bây giờ tôi vẫn không quên được cảm xúc lúc đó, nó là giây phút hạnh phúc nhất đời tôi. Được đăng quang ở sân nhà trong giải đấu quốc tế chính thức tôi vui sướng tột độ, nhất là khi quốc ca Việt Nam vang lên làm tôi rất tự hào”.

Sea Games 2009 ở Lào môn muay được đưa vào thi đấu, Nhất được kỳ vọng sẽ mang về tấm HCV cho đoàn Việt Nam. Anh thi đấu thành công và vào chung kết một cách dễ dàng. Tuy nhiên, trong trận chung kết, Nhất bị trọng tài xử ép khi không công nhận những đòn đánh ghi điểm khá rõ, để rồi anh chỉ nhận HCB trong sự tiếc nuối. Nhưng chỉ mấy tháng sau, Nhất bước lên ngôi vị cao nhất ở giải vô địch thế giới vào tháng 3/2010. Từ đó đến nay, ba năm liền Nhất vẫn không có địch thủ ở hạng cân 60kg tại các giải khu vực và thế giới. Tháng 7/2012, Duy Nhất đã giành HCV tại Giải vô địch châu Á vừa được tổ chức tại TPHCM. Và gần đây nhất, vào 16/9/2012, Nguyễn Trần Duy Nhất giành chiến thắng trong trận đấu bảo vệ đai bán chuyên nghiệp của mình tại Giải hữu nghị Việt - Thái.

Đạt được những thành công như ngày hôm nay, chàng võ sĩ 23 tuổi cho rằng đó là thành quả của cha mẹ anh khi sớm truyền cho anh ngọn lửa đam mê võ thuật cùng ý chí quật cường của con nhà võ. Hiện tại Nhất đang tích cực tập luyện để tăng cường thể lực và kỹ chiến thuật nhằm đạt phong độ tốt nhất sẵn sàng cho những trận đánh sắp tới.

Giang Lê | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục