Nguyễn Tiến Nhật tay kiếm vàng Việt Nam!

23:49 Thứ tư 29/07/2015

Tại SEA Games 28, kiếm thủ Nguyễn Tiến Nhật đã ghi dấu ấn đặc biệt khi là người đoạt chiếc HCV đầu tiên cho đoàn thể thao Việt Nam ở nội dung kiếm ba cạnh. Tuy nhiên, câu chuyện về chàng kiếm thủ này cũng đặc biệt không kém.

Chiếc HCV SEA Games đầu tiên của Tiến Nhật

Chiếc HCV mơ ước

Tập đấu kiếm từ năm 2005, đến SEA Games 28 là đúng 10 năm. Ngần ấy thời gian không phải quá dài với một đời người, nhưng lại không hề ngắn với một VĐV, nhưng Tiến Nhật vẫn luôn nhớ về kỷ niệm đầu tiên anh đoạt HCV ở môn đấu kiếm tại giải trẻ Đông-Nam Á vào năm 2006 tại Philippines, tức một năm sau ngày Tiến Nhật đến với môn đấu kiếm. "Năm đó, lần đầu tiên tôi được đi nước ngoài, lại còn rất trẻ (mới 16 tuổi) nên cái gì cũng bỡ ngỡ. Thời điểm ấy tôi thi nội dung kiếm liễu và đánh còn non lắm, nhưng chẳng ngờ mình lại đoạt HCV. Đấy là thành tích quốc tế đầu tiên, khởi đầu của sự nghiệp VĐV đỉnh cao của tôi, nên đến giờ dù đoạt rất nhiều thành tích cao hơn, nhưng tôi không bao giờ quên kỷ niệm ấy", Tiến Nhật chia sẻ.

Sau chiếc HCV đầu đời ấy, thành tích của Tiến Nhật không ngừng phát triển, và tại Asian Games 17-2014, Tiến Nhật đã trở thành kiếm thủ đầu tiên của Việt Nam đoạt huy chương cá nhân của Á vận hội (HCĐ), và góp công lớn vào chiếc HCĐ đồng đội ở nội dung kiếm ba cạnh. Tuy nhiên, không nhiều người biết, dù từng đoạt rất nhiều huy chương các loại ở Đông-Nam Á và châu Á, nhưng Tiến Nhật vẫn chưa hề giành được HCV SEA Games, nên đấy vẫn là nỗi khát khao của anh. Trước thềm SEA Games 28, Tiến Nhật đã bày tỏ: "Tôi đang tập trung cao độ cho việc giành được chiếc HCV đầu tiên của SEA Games, đây vẫn là chiếc huy chương tôi còn thiếu trong bộ sưu tập của mình và hy vọng sẽ làm được điều ấy!".

Kết quả, Tiến Nhật đã làm được và còn làm tốt hơn thế nữa, vì ngoài chiếc HCV đầu tiên ở nội dung cá nhân kiếm ba cạnh nam, anh còn cùng đồng đội đoạt luôn HCV ở nội dung đồng đội kiếm ba cạnh một cách ấn tượng.

Sau khi giành hai chiếc HCV ở nội dung kiếm ba cạnh sở trường tại SEA Games lần này, Tiến Nhật đã thổ lộ: "Trước khi bước vào thi đấu, tôi cũng có chút cảm giác bất an vì lo không biết có thực hiện được ước mơ của mình không, dù thực tế các đối thủ ở khu vực chẳng xa lạ gì vì thường xuyên đối đầu nhau. Rất vui là tôi đã làm được điều mong ước".

Sinh ra để chơi kiếm

Nhiều chuyên gia đã nhận xét: "Tiến Nhật sinh ra để chơi đấu kiếm", bởi thể hình của anh rất thích hợp cho môn thể thao quý tộc xuất phát từ châu Âu này khi cao 1,85m, sải tay dài và bộ pháp rất linh hoạt.

Ngay cả việc đến với đấu kiếm của nhà vô địch này cũng rất tình cờ. Gần nhà của Tiến Nhật ở quận 11 (TP Hồ Chí Minh) có một CLB Aikido, anh rất thích môn võ này nên thường đến xem lẫn tập luyện. Sau đó, HLV của CLB Aikido ấy đã giới thiệu Tiến Nhật với HLV Nguyễn Thị Kim Nga của môn đấu kiếm, vì cảm thấy chiều cao của anh rất thích hợp và rất cần cho bộ môn đấu kiếm mà HLV Kim Nga đang phát triển tại TP Hồ Chí Minh khi ấy. Thế là Tiến Nhật "gá duyên" với đấu kiếm và đeo đuổi nó cho đến nay.

Trong những chuyến tập huấn ở Hàn Quốc, các chuyên gia của xứ Kim chi đã đánh giá rất cao khả năng của Tiến Nhật, thậm chí cho rằng anh còn có thể tiến xa và trình độ còn cao hơn cả một số tuyển thủ Hàn Quốc hiện nay. Sự nhìn nhận của các chuyên gia của Hàn Quốc không hề mang tính xã giao, bởi thực tế lúc vừa được chọn vào môn đấu kiếm, chỉ trong một năm tập luyện nhưng trình độ của Tiến Nhật đã vượt trội bằng những tay kiếm khác tập 3-4 năm, nên không ngạc nhiên khi vừa biết đến đấu kiếm từ năm 2005, nhưng một năm sau anh đã được gọi vào đội tuyển và đoạt HCV ở giải trẻ Đông-Nam Á năm 2006.

Tuy nhiên, cũng vì có tố chất hơn người nên đôi lúc Tiến Nhật khá lười biếng trong tập luyện, và đấy là điều khiến các HLV lẫn chuyên gia không hài lòng. Trong một lần trò chuyện cùng tôi, HLV Kim Nga từng than phiền: "Tiến Nhật là một tay kiếm tài năng và vẫn còn rất nhiều triển vọng tiến xa, bởi độ tuổi chín muồi của môn đấu kiếm là từ 26 đến 30, trong lúc Tiến Nhật chỉ mới 25. Tiếc là anh chàng này hơi lười và ít nỗ lực trong tập luyện. Hy vọng thời gian tới Tiến Nhật sẽ cố gắng hơn, vì sự nghiệp của mình và cũng vì sự phát triển của môn đấu kiếm lẫn thể thao Việt Nam".

Tiến Nhật (phải) trong trận chung kết kiếm ba cạnh tại SEA Games 28.

Nỗi niềm cậu bé mồ côi

Nhiều đồng đội bảo tính của Tiến Nhật khá ngang ngạnh, thích gì làm nấy và đôi lúc là bất cần. Thế nhưng nếu gần gũi với chàng kiếm thủ này sẽ hiểu, điều ấy có lẽ bắt nguồn từ việc Tiến Nhật mất cha vào năm 2005 khi mới 15 tuổi, và đấy là cú sốc rất lớn với chàng thiếu niên đang tuổi dậy thì này. Sau đó, Tiến Nhật phải bươn chải ra đời khá sớm để đỡ gánh nặng cho mẹ, khiến cậu trở nên lầm lì và khá nhạy cảm.

Tuy nhiên, điều Tiến Nhật vẫn ái ngại nhất chính là chuyện học văn hóa, và đến giờ anh rất ngại mỗi khi ai hỏi đến vấn đề này. Sở dĩ thế, bởi năm nay đã 25 tuổi, nhưng Tiến Nhật vẫn chỉ mới đang theo học lớp 9 hệ bổ túc văn hóa ở trường năng khiếu thể thao TP Hồ Chí Minh. Lý do cũng vì ngày trước hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, nên Nhật phải bỏ học sớm để đi làm phụ giúp gia đình. Sau này khi có điều kiện hơn, nhưng quanh năm suốt tháng đi tập huấn và thi đấu, khiến kiếm thủ này vẫn ì ạch trong việc học, dù anh đã ra quyết tâm cố gắng học xong lớp 12 trước năm 27 tuổi.

Cũng chính chuyện học dang dở, nên Tiến Nhật đã dồn sự đầu tư và kiên quyết bắt cậu em út Nguyễn Thành Chung (11 tuổi) phải học hành cho đàng hoàng, dù chú bé này cũng rất đam mê đấu kiếm và là VĐV nhí của đội tuyển kiếm TP Hồ Chí Minh. Tiến Nhật chia sẻ: "Đời tôi đã sớm vất vả và học hành không đến nơi đến chốn, nên tôi mong em trai của mình phải được ăn học đàng hoàng, và tôi cố gắng thay ba để lo cho nó chuyện ấy".

Nhiều năm qua, Tiến Nhật và người anh trai lớn Nguyễn Văn Thắng trước đây là VĐV và bây giờ đang là HLV của đội kiếm TP Hồ Chí Minh, đã và đang là trụ cột của gia đình, bởi mẹ của anh giờ sức khỏe cũng không tốt nên chỉ ở nhà lo việc nội trợ. Cuối năm 2014, với tiền thưởng từ hai chiếc HCĐ ở Asian Games 17 cùng số tiền tích cóp được, Tiến Nhật đã sửa lại ngôi nhà để gia đình anh đón Tết trong tổ ấm mới rất khang trang. Điều mà chàng kiếm thủ trẻ này ấp ủ nhiều năm qua, giờ mới thực hiện được.

Vài nét về Nguyễn Tiến Nhật

Sinh ngày 5-5-1990, tại TP Hồ Chí Minh

Cao 1,85m và nặng 80kg.

Tập đấu kiếm năm 2005. Năm 2006 được gọi vào ĐTQG.

Thành tích: HCV U23 châu Á 2012; HCB SEA Games 2007; 2 HCĐ SEA Games 2011; 2 HCV SEA Games 28-2015; 4 HCV giải vô địch Đông-Nam Á 2012 và 2013, 2 HCĐ Asian Games 17-2014.

Ðường Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục