Nếu Martino chia tay Barcelona…

23:50 Thứ sáu 27/12/2013

(TinTheThao.com.vn) - Nhà báo nổi tiếng Graham Hunter, người gắn bó mật thiết với Barca, vừa có tiết lộ gây sốc về việc HLV lão làng Luiz Felipe Scolari sẽ thay thế Tata Martino để dẫn dắt Barca sau World Cup 2014. Điều này có làm nhiều người bất ngờ?

Barca vẫn đang chơi tốt dưới thời Martino. Họ đã kết thúc năm 2013 với ngôi đầu bảng xếp hạng tại Liga và hiên ngang tiến bước ở Champions League. Thế nhưng, không phải ai cũng ủng hộ vị chiến lược gia người Argentina này. Nhiều người cho rằng Barca đã đánh mất đi bản sắc trong cách chơi, và những thứ di sản giá trị dưới thời Pep Guardiola đã bị đạp đổ.

Gerardo Martino. Ảnh: Internet

Thực tế, Martino vẫn hướng Barca vận hành lối chơi theo phong cách tiki-taka như thời Pep Guardiola, nhưng ông đã mang đến những cải biến mới mẻ hơn. Đội bóng ấy không chỉ biết chuyền bóng qua lại như trước nữa, mà còn chuyền dài, phát triển bóng theo trục dọc và chơi cả bóng bổng. Quan trọng là, sự hiệu quả không hề mất đi, khi họ vẫn liên tục giành chiến thắng và thiết lập nên những kỷ lục mới.

Nhưng Barca không giống như những đội bóng lớn khác. Họ luôn xem mình là một, là riêng, và hơn cả một câu lạc bộ bình thường. Điều đó nói lên sự tự tôn rất lớn ở đội bóng này. Họ luôn tôn thờ thứ bóng nghệ thuật, và những gì nằm ngoài thứ được tôn thờ ấy có thể xem như là đi ngược lại với truyền thống.

Quay lại quá khứ, Sir Bobby Robson huyền thoại đã từng bị Barca sa thải cách đây gần hai thập kỷ, dù đã giúp đội bóng này giành đến 3 danh hiệu chỉ sau một mùa bóng, chỉ vì thứ bóng đá mà cố huấn luyện viên người Anh mang đến Camp Nou “không quyến rũ”.

Bây giờ, có thể xem Martino giống như một “Robson mới”, bởi lẽ những gì mà ông mang đến chưa đáp ứng được điều mà những người yêu mến Barca trông chờ. Bất cứ giá nào, họ cũng bắt buộc Barca phải chơi đẹp và cống hiến. Nhưng đó là sự đòi hỏi vô lý, vì dẫu sao, đội bóng này vẫn đang chơi tốt và liên tục giành thắng lợi.

Nếu nhìn nhận một cách thực tế, việc yêu cầu Martino làm một điều gì đó thực sự lớn lao cho Barca xem chừng hơi…lố bịch. Cái ngày mà đội bóng này xướng tên Martino với bàn dân thiên hạ để thay thế Tito Vilanova ngồi vào chiếc ghế thuyền trưởng, đã phải chịu những ánh mắt ngờ vực từ số đông, với sự nghi ngại về năng lực của ông này.

Martino đơn giản chỉ là mục tiêu ngắn hạn của Chủ tịch Rosell, khi mà Barca chưa tìm được những vị chiến lược gia danh tiếng ngồi vào chiếc ghế tại Camp Nou. Rosell nuôi tham vọng tìm một cái tên lừng lẫy để gánh vác những trọng trách to lớn của đội bóng này. Và như tiết lộ của nhà báo Hunter, cái tên ấy là Scolari.

Nếu điều đó trở thành sự thật, thì có lẽ cũng chẳng có gì phải bất ngờ, vì thực ra Martino chỉ là giải pháp tức thời của Rosell mà thôi. Nhưng với những gì đã làm được cho Barca, thì dù có ra đi, Martino vẫn xứng đáng được tôn vinh.

Hồng Thắm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục