Năm tài năng bị lãng phí ở F1

16:59 Thứ ba 03/06/2014

Trong làng đua Công thức một hiện nay có rất nhiều tài năng, chỉ tiếc là không phải ai trong số họ cũng có được những chiếc xe tương xứng để xưng hùng xưng bá.

Vài năm trước, Romain Grosjean chạy xe nguy hiểm chẳng kém người đồng đội hiện tại Pastor Maldonado ở Lotus. Nhiều người có lẽ chưa thể quên vụ Grosjean làm loạn ở Bỉ ngay khúc cua đầu tiên sau khi xuất phát năm 2012, để rồi sau đó bị cấm đua một chặng. Kế đó hai chặng, Mark Webber đã gán cho Grosjean biệt danh nổi tiếng "Gã dở hơi ở vòng đua đầu tiên" sau khi anh bị Lotus đâm ở ngay khúc cua đầu tiên tại chặng đua Nhật Bản.

Grosjean đã tiến bộ nhiều trong năm vừa qua. Ảnh: Sun.

Năm 2013 Grosjean may mắn giữ được ghế lái ở Lotus do anh có nhà tài trợ Total chống lưng. Các thợ máy của Lotus nửa đùa nửa thật kháo nhau rằng những ca làm việc thâu đêm để sửa xe đang chờ phía trước, bởi họ cho rằng Grosjean rồi sẽ tiếp tục gây thêm nhiều tai nạn.

Nhưng Grosjean đã khiến tất cả thay đổi cái nhìn về mình. Anh lái an toàn hơn, chạy nhanh hơn và kết thúc năm chặng cuối cùng của mùa đua 2013 với bốn lần đạt podium. Năm nay Lotus đang rất khó khăn, và chính chiếc E22 đã ngăn cản đà phát triển của Grosjean. Tuy nhiên, anh vẫn giữ được nhiệt huyết cho cả đội bằng những kết quả đáng khích lệ ở hai chặng vừa qua, trong khi Maldonado thì chỉ biết gây tai nạn.

Từ giữa mùa giải năm ngoái, giới chuyên môn đã nhận định Jules Bianchi hoàn toàn đủ năng lực để thi đấu cho một đội đua tốt hơn Marussia.

Những đội đua ở nhóm giữa đã ổn định nhân sự với các tay lái vừa có cả tài năng lẫn tiềm lực tài chính, điều đó làm giảm đi cơ hội của Bianchi và vì vậy anh vẫn gắn bó với Marussia. Đội đua nước Nga tồn tại đã năm năm qua trong môi trường vô cùng khắc nghiệt về tài chính ở F1, được những nhà đầu tư hậu thuẫn khá tốt về ngân sách nhưng họ chưa bao giờ lắp được một chiếc xe đủ nhanh để vượt qua Q1.

Bianchi đã ghi được những điểm số đầu tiên cho đội nhà ở Monaco cuối tuần trước. Đây chắc chắn là một thành tích đáng chú ý trong lý lịch của Bianchi để thuyết phục một đội đua khác ký hợp đồng với anh. Điều này nên xảy ra ngay mùa đua năm sau.

Nico Hulkenberg là một trường hợp đáng tiếc. Một tài năng đích thực nhưng không gặp đủ may mắn để tìm kiếm một bến đỗ tốt. Năm 2013, trên chiếc Sauber có sức mạnh chỉ thuộc dạng trung bình, tay lái người Đức đã nhiều lần đụng độ với các ông lớn và không ít trong số đó anh là người chiến thắng. Chặng đua tại Hàn Quốc là một minh chứng rất rõ nét, khi Hulkenberg cầm cự thành công trước áp lực khủng khiếp từ chiếc W04 của Lewis Hamilton.

Anh đã nằm trong danh sách ứng viên của Ferrari để làm đồng đội với Fernando Alonso mùa 2014 , nhưng cuối cùng Kimi Raikkonen được chọn và Hulkenberg lại quay về với Force India.

Hulkenberg tài năng nhưng có sự nghiệp lận đận. Ảnh: Formula 1.

Đội đua Ấn Độ có một chiếc xe khá tốt so với ngân sách hạn chế, nhưng chưa đủ để có thể trở thành một đội đua mạnh trong tương lai gần. Trình độ của Hulkenberg hoàn toàn đáp ứng được những yêu cầu của một đội đua ở Top 4 nhưng sẽ rất khó cho anh bởi năm nay vấn đề về khối lượng (bao gồm cả trọng lượng tay lái) rất cấp bách, trong khi Hulkenberg có thể hình khá cao to. Điều này gây bất lợi cho đội trong quá trình thiết kế xe cũng như chính Hulkenberg sẽ gặp thiệt thòi so với những tay đua nhỏ con hơn.

Đặt niềm tin vào Daniil Kvyat là một quyết định mạo hiểm của STR. Thể thức cao nhất mà Kvyat tham dự trước đó chỉ là GP3, và dù vô địch nhưng mới 19 tuổi anh còn quá trẻ và thiếu kinh nghiệm.

Thực ra từ năm ngoái STR đã nhìn thấy tố chất của tay lái người Nga trong chương trình sát hạch các tay đua trẻ. Ở trường đua Interlagos, Kvyat hoàn thành lượt chạy thử với kết quả thứ tám chung cuộc dưới trời mưa. Anh chưa từng lái F1 trên đường ướt trước đó.

Ngay chặng đua đầu tiên năm nay tại Australia, Kvyat đã phá kỷ lục là tay lái trẻ nhất ghi điểm trong lịch sử F1, với vị trí thứ chín. Trong các cuộc đua phân hạng, Kvyat thua xa đồng đội Vergne, nhưng lại thường đạt kết quả tốt hơn trong ngày đua chính. Vẫn còn quá sớm để khẳng định, nhưng với một chiếc xe tốt hơn Toro Rosso, Kvyat sẽ có một tương lai sáng sủa trước mắt nếu cứ giữ đà phát triển như hiện tại.

Không có gì phải bàn cãi, Fernando Alonso chính là tài năng bị lãng phí nhiều nhất trong danh sách này. Với một đội đua lớn và giàu truyền thống như Ferrari, thật khó có thể nói có tay lái nào chạy quá cả năng lực của chiếc xe, nhưng Alonso thực sự là một ngoại lệ.

Alonso đến Ferrari trong giai đoạn đội đua đã đánh mất vị thế. Ảnh: Formula 1.

Alonso đến Ferrari năm 2010, từ đó đến nay chưa khi nào những chiếc xe với tên gọi bắt đầu bằng ký tự "F" tỏ ra cạnh tranh nhất trước các đối thủ.

Ferrari không thiếu tiền để đầu tư phát triển xe đua, đội ngũ nhân sự cũng có nhiều cá nhân tài năng, nhưng thành tích của chiếc xe lại hoàn toàn tỷ lệ nghịch. Nếu không có trình độ của Alonso, Ferrari không thể hơn một lần đua được với chiếc Red Bull của Sebastian Vettel tới những trận quyết chiến để tranh ngôi vô địch.

Không phải ngẫu nhiên mà Felipe Massa cho rằng Alonso nhanh bằng Michael Schumacher nhưng tay lái người Tây Ban Nhà còn thông minh hơn bậc tiền bối. Hamilton năm ngoái cũng tiết lộ anh không e ngại Vettel, chỉ là anh chịu thua những chiếc Red Bull mà Adrian Neway thiết kế cho Vettel mà thôi, còn Alonso mới là đối thủ lớn nhất của anh.

Phan Duy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục