Nadal không cần phải vô địch Monte Carlo

16:57 Thứ tư 15/04/2015

Nadal một lần nữa lại bị bao trùm bởi những hoài nghi ngay cả khi phía trước là mùa đất nện. Nhưng Nadal không cần phải bách chiến bách thắng cho tới khi Roland Garros kéo rèm lên.

Nadal đã chỉ vào chung kết đúng một giải và có đúng một danh hiệu nhỏ (ATP 250) qua 10 giải đấu mà anh tham dự kể từ sau Roland Garros năm ngoái.

Nadal từ vị trí số 2 đầy chắc chắn giờ tụt xuống vị trí thứ năm dù cho người đẩy anh ra khỏi TOP 4 cũng không phải là quá xuất sắc kể từ đầu mùa, là Nishikori.

Trong thời gian này, Djokovic vô địch hai Grand Slam, ba Masters 1000 và ngự trị ở vị trí số 1 mà không có bất cứ ai có thể đe doạ tới ngôi vị của anh trong nhiều tháng nữa.

Nadal từng 8 lần vô địch Monte Carlo

Sự đối chiếu này làm tăng thêm những lo lắng cho Nadal. Có thể Nadal sẽ bị đánh đổ ở Roland Garros, nơi anh đã trở nên bất tử với chín lần vô địch qua mười năm.

Có thể Vua đất nện sẽ chỉ là danh hiệu cho những thành tích trong quá khứ của anh còn thống trị ở mặt sân màu son này sẽ là một người khác.

Có thể anh sẽ trải một năm đầu tiên kể từ 2005 mà không có một Grand Slam nào vì hai giải còn lại không phù hợp với một người chơi rất tốn sức mà nay sức lại đang cạn.

Nadal không cần phải vô địch Monte Carlo

Bản thân Nadal có hoài nghi chính anh không? Thật khó trả lời thay anh mà chỉ biết Nadal là người điển hình của tennis, coi chiến thắng là những liều thuốc bổ để xây đắp sự tự tin.

Một Nadal không có sự tự tin thì ngay cả khi anh di chuyển tới một vị trí đủ để thực hiện cú trái tay dọc dây thì anh cũng sẽ vẫn đánh chéo sân vào tay thuận của đối thủ.

Nhưng nếu Nadal không thể thâu tóm Monte Carlo, Barcelona, Madrid, Rome – bốn giải đất nện quan trọng trong khoảng một tháng tới thì sao?

Chúng ta hãy quay lại với quá khứ không xa của Nadal để thấy các giải đất nện tiền Roland Garros quan trọng với anh thế nào.

Năm 2009, năm mà Nadal bị Robin Soderling quật ngã ở vòng bốn, Nadal vô địch ba trong số bốn giải đấu. Anh thắng Monte Carlo, Barcelona và Rome. Các bại tướng dưới tay anh là Ferrer và Djokovic. Anh chỉ thất bại trước Federer ở chung kết Madrid Masters.

Tất nhiên là sau đó chúng ta biết Nadal bị chấn thương đầu gối, nhưng thất bại trong trận đấu với Soderling thì còn là vấn đề của phong độ, tâm lý.

Năm ngoái, sự việc diễn ra theo chiều hướng ngược lại. Nadal đã có thể trắng tay hoàn toàn ở serie bốn giải này nếu như Nishikori không dính chấn thương ở set đấu thứ ba sau khi đã dẫn 3-0 ở set này.

Bởi trước đó, Nadal đã bị đánh bật ngay ở tứ kết Monte Carlo và Barcelona bởi Ferrer và Almagro, rồi thua Djokovic ở chung kết Rome.

Một phong độ và thành tích như thế là vô cùng bất thường với một người được coi là Vua đất nện, đã từng biến những giải đấu như Monte Carlo và Barcelona thành giải đấu diễn tập của riêng anh trong nhiều năm. Nadal đã từng vô địch Monte Carlo tám năm liên tiếp (cho tới 2012).

Vậy mà Nadal lại vẫn vô địch Roland Garros. Vẫn đánh bại Djokovic trong một trận chung kết không được xếp vào diện kinh điển giữa họ chứ chưa nói tới trong lịch sử Grand Slam. Tổng số game đấu chỉ là 39, và set thứ tư (cuối cùng của trận) là 6-4 chứ không phải 7-5 như năm 2012.

Kết quả này cho thấy dường như Nadal khi không còn thực sự sung sức đã bắt đầu cần phải điều chỉnh điểm rơi phong độ vào những giải đấu quan trọng, dù cho không bao giờ Nadal thừa nhận anh không nỗ lực tối đa ở một giải nào đó.

Vậy thì có thể "chốt" lại rằng Nadal thể hiện ra sao ở Monte Carlo và các giải đấu sắp tới chưa hẳn đã là căn cứ chính xác để phán xét về cơ hội ở Roland Garros.

Djokovic vẫn là đối thủ lớn nhất của Nadal

Cần gì cho Roland Garros

Nhưng vấn đề với Nadal còn là Djokovic. Sự vươn lên của Djokovic trong bốn năm qua thay đổi một nhận định việc Nadal thành bại chủ yếu là do anh. Nói cụ thể hơn, thành hay bại đôi khi còn lệ thuộc vào Djokovic và cả sự giúp sức của những nhân tố thứ ba.

Như năm 2011. Nadal vô địch Roland Garros là nhờ Federer. Huyền thoại người Thụy Sĩ đã đánh bại Djokovic ở bán kết một cách ngoạn mục để loại bỏ người đã "tiêu diệt" Nadal trong mọi trận chung kết mà họ gặp nhau ở đầu năm ấy, trong đó bao gồm cả các giải đất nện Masters.

Tất nhiên là rất khó để nhận định về một trận đấu đã không xảy ra, nhưng một Djokovic trong năm 2011 thực sự có nhiều khả năng đánh bại Nadal hơn bởi tay vợt người Serbia nhỉnh hơn về mọi mặt đồng thời có lối chơi khắc chế được những ưu điểm của Nadal.

Giờ thì Djokovic đang gợi nhớ lại hình ảnh của chính anh trong năm 2011. Không phải là tái hiện hoàn toàn nhưng chỉ gợi nhớ thôi cũng đã đủ để tạo nên sự khác biệt với phần còn lại trong đó có Nadal kể từ suốt đầu mùa giải cho tới khi bước vào mùa đất nện.

Vẫn còn quá sớm để nói về chuyện Nadal có thể tiếp tục đánh bại Djokovic trên sân đất nện trong một trận đấu theo khuôn khổ năm set hay không, nhưng rõ ràng Nadal cần phải hội tụ rất nhiều yếu tố, trong đó cả sự may mắn nữa mới có thể làm nên con số 10 không tưởng (chín đã là bất tử) ở Roland Garros.

Kiểu như nhân tố thứ ba mang tên Federer bốn năm trước.

Phạm Tấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục