Nadal – hãy gọi anh là người ngoài hành tinh

21:26 Thứ ba 12/06/2012

Sau khi giành Grand Slam thứ 7 ở Paris ở độ tuổi 26, Nadal tiếp tục chứng tỏ được sức mạnh tuyệt đối trên mặt sân đất nện và người ta tự hỏi Nadal còn có thêm được bao nhiêu danh hiệu vô địch nữa trên mặt sân ưa thích này.

Nadal trở thành tay vợt xuất sắc nhất giải Pháp mở rộng (Ảnh: AP)


“Chỉ chừng 3 phút trước trận đấu bù, tôi mới sẵn sàng lâm trận. Đây là lần đầu tiên tôi phải thi đấu một trận chung kết Grand Slam kéo dài tới 2 ngày. Tôi đã lo lắng thực sự trước khi thi đấu nốt phần còn lại của trận đáu với Djokovic”. Nadal đã thú nhận như thế trước khi đấu tiếp phần còn lại của trận chung kết Roland Garros 2012 dở dang trước đó một ngày.

Tuy nhiên, bằng bản lĩnh và kinh nghiệm quá đỗi dày dạn của tay vợt được mệnh danh là vua sân đất nện, Nadal đã không để cho tay vợt số 1 thế giới có cơ hội kéo dài trận đấu đến set 5 và đăng quang trong niềm vui mừng khôn tả. Không vui sao được khi Nadal phá vỡ rất nhiều kỉ lục của giải đấu Grand Slam danh giá nhất trên mặt sân đất nện này.

Với danh hiệu vô địch năm nay, ngoài việc Nadal có danh hiệu Roland Garros thứ 7 và trở thành tay vợt vĩ đại nhất giải Pháp mở rộng, tay vợt 26 tuổi người Tây Ban Nha cũng xác lập những kỷ lục vô tiền khoáng ở Paris. Nadal nắm giữ mạch chiến thắng dài nhất lên tới 31 trận. Tỉ lệ thắng cao nhất 98,11% khi giành chiến thắng 52 trận tại Pháp mở rộng mà chỉ để thua đúng 1 trận. Đó là trận thua trước á quân Soderling ở vòng 4 năm 2009.

Nadal xô đổ kỷ lục về số trận thắng và số danh hiệu vô địch của huyền thoại Bjong (Ảnh: Getty)

Ngay cả khi Nadal không có tâm lí tốt thì vua sân đất nện cũng chỉ để thua duy nhất 1 set đấu tại Roland Garros năm nay trước tay vợt số 1 thế giới. Trước đó, Nadal thắng tuyệt đối trước những đối thủ Bolelli, Istomin, Schwank, Monaco, Almagro, Ferrer mà không thua bất cứ 1 set nào. Điều đó đủ để thấy sức mạnh áp đảo của Rafa trên mặt sân ưa thích này.

Phát thanh viên của đài BBC Sport John lloyd cũng phải thốt lên: “Hãy tưởng tượng Rafa thua một set trên mặt sân đất nện, có lẽ bạn sẽ nghĩ tới khả năng anh ấy không thể thống trị giải đấu đó nữa. Nhưng liệu đã bao giờ bạn tự hỏi Nadal sẽ còn thâu tóm bao nhiêu danh hiệu sắp tới nữa”.

Bao nhiêu danh hiệu với Nadal thỉ đủ?

Ngoài Roland Garros, Nadal còn là vua của các giải đấu đất nện danh giá khác. Rafa sở hữu 8 chiếc cup Monte Carlo Masters, 7 danh hiệu vô địch Barcelona Open và 6 lần đăng quang ở Rome Masters, không một tay vợt nào từng đạt được những cột mốc này. Sự thống trị tuyệt đối của Rafa trên mặt sân đất nện khiến những tay vợt hàng đầu thế giới như Djokovic hay đối thủ kị dơ Federer trở nên lu mờ.

Nadal sẵn sàng xác lập những kỉ lục mới với phong độ như hiện tại (Ảnh: AP)

Rafa cũng đã sưu tập đủ trọn bộ 4 giải Grand Slam kể từ năm 2010 để sánh ngang Roger Federer, Andre Agassi và Rod Laver. Ấn tượng hơn khi Rafa trở thành tay vợt trẻ nhất hoàn thành nhiệm vụ cao cả ấy. Đó cũng là thời điểm anh bước vào ngôi đền huyền thoại của làng quần vợt thế giới khi có đủ 4 danh hiệu Grand Slam danh giá nhất cùng huy chương vàng Olympic, điều mà chỉ mình Agassi làm được trước đó.

Ngay cả khi về nhì, Nadal cũng sẵn sàng xô đổ kỉ lục. Chỉ trong 2 năm (2011, 2012), tay vợt số 2 thế giới 3 lần liên tiếp trở thành Á quân ở Wimbledon, US Open và Australian Open. Điều này cũng chỉ mình Nadal làm được. Năm nay mới 26 tuổi, Nadal vẫn còn quá trẻ để bắt kịp 5 danh hiệu Grand Slam còn kém so với Federer. Thậm chí, Nadal đã sẵn sàng xác lập nhiều kỷ lục khác nữa khi tay vợt 26 tuổi người Tây Ban Nha đang ở độ tuổi sung sức nhất.

Khi còn nhỏ, Nadal rất mê phim Goku, một chuyển thể từ bộ truyện tranh “7 viên ngọc rồng” của Nhật Bản. Mỗi khi đi học về, cậu bé Nadal thường chạy nhanh về nhà để theo dõi bộ phim và sau này, Rafa còn được gọi là “ngọc rồng của làng quần vợt”. Và chính lối đánh hiệu quả và thành công trên mặt sân đất nện như hiện tại, người ta sẵn sàng ví Rafa như một tay vợt đến từ hành tinh khác giống như những nhân vật trong bộ truyện tranh khoa học viễn tưởng mà Nadal yêu thích.

Trung Khánh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục