Murray: Chàng thợ săn ngai vàng

13:27 Thứ năm 03/11/2016

TinTheThao.com.vnAndy Murray chưa bao giờ tiến sát ngôi số một của Novak Djokovic đến vậy.

_92105084_andy_murray_getty

 Murray quyết tâm săn đuổi ngôi vị số một của Djokovic. Ảnh: Internet.

Với chức vô địch Vienna Open và 500 điểm giành được từ danh hiệu này, Murray có thể nói đang tiến cực sát cột mốc vinh quang nhất trong sự nghiệp: ngôi vị số một thế giới.

Trên bảng xếp hạng ATP Race to London - bảng xếp hạng nhằm chọn ra 8 tay vợt dự ATP World Tour Finals, Murray hiện đang có 10.185 điểm, so với 10.600 điểm của Djokovic, nghĩa là anh quốc hiện chỉ còn thua Nole 415 điểm.

Từ vị thế là bá chủ làng quần vợt, chuyên săn tìm những danh hiệu, Djokovic giờ đây đã trở thành mục tiêu săn đuổi của Murray. Có thể nói Djokovic đang phải nếm trải quãng thời gian vô cùng hoang mang khi bị kẻ bám đuổi phía sau đặt vào tầm nhắm và liên tục săn tìm. Nhưng, chuyện gì cũng có những lý do của nó. Djokovic đã chơi rất tệ, kể từ sau thời điểm anh đăng quang ngôi vô địch Roland Garros, khủng hoảng tâm lý, sa sút phong độ, tình trạng sức khỏe, vấn đề hôn nhân, giảm lịch thi đấu… tất cả những yếu tố đó đã khiến cho vị thế “bất khả xâm phạm” của Djokovic ở giai đoạn giữa mùa trở thành một “đích nhắm mong manh” mà Murray rất muốn bắn hạ.

Paris Masters - giải đấu mà nhà vô địch sẽ nhận đến 1,000 điểm thưởng đã khởi tranh, Murray hoàn toàn có khả năng “bắn hạ” Djokovic ngay ở kỳ giải Masters 1.000 cuối cùng trong năm 2016. Điều kiện cần và điều kiện đủ chính là, Murray đăng quang ngôi vô địch ở Paris, trong khi Djokovic không thể giành quyền vào chơi trận chung kết – nghĩa là Djokovic sẽ bị trừ đi 400 điểm; hoặc là, Murray vào bán kết, còn Djokovic không thể lọt đến vòng đấu bán kết. Tuy vậy, “con mồi” Nole vẫn giữ được vị thế “đứng trên đỉnh núi” của ATP World Tour, trong trường hợp anh vẫn có thể lọt đến tận trận đấu chung kết, bất chấp kết quả của Murray. Dù áp lực dành cho Djokovic là rất lớn, khả năng tránh bị “bắn hạ” vẫn nằm trong tầm tay của tay vợt người Serbia.

Bước lên ngôi số một đang là niềm khao khát lớn của Murray, và thắng được nó sẽ là chiến tích lớn nhất trong sự nghiệp của anh. Ngày 31/10 vừa qua, khi ATP công bố bảng điểm mới cập nhật, Murray đã trải qua trọn vẹn 76 tuần lễ giữ ngôi hạng 2 thế giới. Lần đầu tiên tay vợt người Scotland vươn lên ngôi hạng 2 thế giới là thời điểm hơn 7 năm về trước, ngày 17-8-2009.

Có thể nói, Murray đã “phò tá” khá nhiều đời Vua, kể từ Roger Federer đến Rafael Nadal và giờ đây là Djokovic. Sau quá nhiều thời gian chỉ đóng vai phụ, đã đến lúc Murray bước lên vị thế chính để diễn vai diễn của cuộc đời – “Tân Nhà vua ATP”. Nếu có thể giành được ngôi số 1 thế giới ngay trong mùa giải năm nay, Murray (năm nay đã 29 tuổi) sẽ trở thành “Nhà vua của ATP” lớn tuổi nhất kể từ thời của John Newcombe (Australia) – lên ngôi số 1 thế giới ngày 3-6-1974 khi đã 30 tuổi.

Có một thống kê đáng chú ý là Murray đã thắng 15 trận thắng liên tiếp sau khi đăng quang các ngôi vô địch China Open (Beijing), Shanghai Masters và Erste Ban Open (Vienna). Tính đến thời điểm này, tay vợt người Scotland đang hưởng thụ mùa giải thành công nhất trong sự nghiệp, với 69 trận thắng – chỉ chịu thua 9 trận (kỷ lục của ATP World Tour 2016) và đang sở hữu 7 ngôi vô địch. Thậm chí hồi tháng 5, anh còn dựng nên chuỗi trận thành công nhất trong sự nghiệp của mình với 22 trận thắng liên tiếp. Với tấm HCV Olympic Rio de Janeiro (HCV thứ 2 trong sự nghiệp) và danh hiệu Grand Slam thứ 3 ở Wimbledon.

Nam Anh - Thể Thao Việt Nam | 13:25 03/11/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục