Muay TPHCM xây dựng bộ mặt mới từ mô hình CLB

07:38 Chủ nhật 10/05/2015

Sau 7 năm phát triển, Muay – môn võ vốn quen thuộc với tên gọi “quyền Thái” đã phát triển mạnh tại TPHCM với hơn 1000 võ sinh luyện tập thường xuyên. Nhưng tương lai, bộ môn này sẽ phát triển mạnh hơn nữa với mô hình CLB tại các địa phương.

Sự mới lạ – hấp dẫn cũng như tính thực chiến mà các trận đấu muay Thái mang lại ở các giải đấu qua việc những người làm công tác quản lý nỗ lực đưa môn võ này đến với người dânTPHCM đã giúp muay dần chiếm được tình cảm của giới mộ điệu võ thuật.

Các thành viên của CLB muay No.1 của Nguyễn Trần Duy Nhất đến tham dự và cổ vũ tại giải Trẻ và vô địch Muay TPHCM mở rộng 2015

Chính vì vậy, sau 7 năm gây dựng phong trào, hiện nay tại TPHCM có hơn 1000 người tập luyện thường xuyên môn võ này. Bên cạnh đó 17 đơn vị quận huyện trên địa bàn Thành phố đã xây dựng phong trào khá tốt với hơn 40 CLB. Song song đó, các lớp tập huấn HLV – trọng tài thường xuyên được mở qua đó muay TPHCM có gần 200 HLV và 100 trọng tài.

Ngoài ra, các VĐV tạo được tên tuổi trên đấu trường quốc tế như Nguyễn Trần Duy Nhất, Nguyễn Phú Hiển, Trần Thanh Ý,… được các nhà quản lý bộ môn khuyến khích và tạo điều kiện mở các CLB muay Thái ở các địa phương để tìm kiếm và đào tạo tài năng trẻ. Vì thế phong trào càng trở nên lớn mạnh và thu hút đông đảo thanh thiếu niên theo tập luyện.

Trong đó, CLB muay No.1 của “Độc cô cầu bại” – Nguyễn Trần Duy Nhất và em trai Nguyễn Trần Tự Do được xem là một trong những mô hình đầu tiên. Với sự phối hợp của Trung tâm TDTT quận 1 cùng bộ môn muay TPHCM và Hội Muay TPHCM, CLB này phát triển khá mạnh mẽ với hơn 50 học viên thường xuyên luyện tập. Tại giải trẻ và vô địch muay TPHCM mở rộng năm 2015 các võ sĩ của No.1 thi đấu khá hay giành được nhiều chiến thắng.

Các võ sĩ ở các CLB đã mang đến bộ mặt mới cho phong trào muay TPHCM

Bên cạnh đó, Muay Thái Art Fight Club mà Nhà vô địch Thai Fight – Nguyễn Phú Hiển và đồng đội Trần Thanh Ý đứng lớp cũng thu hút đông đảo người hâm mộ luyện tập. Trong đó có không ít diễn viên, người mẫu cũng rèn luyện sức khỏe ở CLB này. Điều đó giúp muay Thái càng được biết đến rộng rãi hơn.

Hàng năm ít nhất 3 giải đấu cấp Thành phố được tổ chức thu hút đông đảo các võ sĩ tham dự với chất lượng chuyên môn cao và các trận đấu không có sự chênh lệch đáng kể dù thượng đài là những võ sĩ có tên tuổi trên đấu trường quốc tế.

Như đánh giá của Ông Giáp Trung Thang – Trưởng bộ môn Muay TPHCM, Tổng thư ký Hội Muay TPHCM: “Phong trào muay TPHCM đang có những tín hiệu tích cực. Tại thành phố có nhiều CLB thành lập ở các quận, huyện và trường học với số lượng võ sĩ đông đảo cùng với kỹ thuật khá tốt. Bởi vậy, chúng tôi sẽ có những thay đổi trong công tác để phát triển phong trào mạnh mẽ hơn”.

Vào cuối tháng 9/2014 vừa qua, Hội Muay THPCM tổ chức hội thảo chuyên đề Muay Boran hệ thống thi nâng cấp đai với sự hướng dẫn của các chuyên gia nước ngoài. Qua đó, Hội thực hiện việc xác định đai đẳng cho các võ sĩ để quản lý dễ hơn cũng như thuận lợi cho việc tổ chức thi đấu.

Giang Lê | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục