Mùa giải “song hỷ lâm môn” của Hà Nội T&T

17:30 Thứ tư 09/10/2013

Là giải bóng đá quốc gia hàng năm dành cho lứa tuổi U21 do LĐBĐ Việt Nam phối hợp với báo Thanh niên tổ chức bắt đầu từ năm 1997, đến nay giải đấu đã bước sang tuổi 17. Nhìn lại 16 mùa giải đã qua, mặc dù là giải đấu giành cho tuyến kế cận nhưng trên thực tế có rất ít đội bóng lập được cú đúp: vừa giành chức VĐQG vừa lên ngôi tại giải U21 báo Thanh niên.

Đội bóng đầu tiên làm được điều này là Thể Công vào năm 1998. Đây có thể coi là năm vàng son cuối cùng trong lịch sử bóng đá hào hùng của đội bóng giàu truyền thống bậc nhất Việt Nam. Ở mùa giải đó, đội 1 Thể Công - khi đó còn mang tên Câu lạc bộ Quân đội, dưới sự dẫn dắt của HLV Vương Tiến Dũng đã đăng quang ngôi vô địch quốc gia với 47 điểm, nhiều hơn đội xếp thứ 2 là SLNA đúng 3 điểm. Cũng trong năm 1998, U21 Thể Công đã vượt qua U21 Đồng Tháp trong trận chung kết với tỷ số 1-0 để lần thứ 2 liên tiếp giành ngôi quán quân tại giải U21 báo Thanh niên 1998.

U21 Hà Nội T&T vừa vô địch U21 Báo Thanh Niên. Ảnh: Internet

Hai năm sau, đến lượt SLNA tái lập được thành tích nói trên của Thể Công. Tại vòng chung kết giải U21 báo Thanh niên 2000, các cầu thủ trẻ SLNA đã vượt qua các cầu thủ trẻ ĐT.LA với tỷ số sát nút 4-3 trong trận chung kết để giành ngôi quán quân. Trong khi đó, đội 1 SLNA với dàn cầu thủ tài năng đang đạt độ chín như Văn Sĩ Hùng, Văn Sĩ Thủy, Ngô Quang Trường, Phan Thanh Tuấn, Nguyễn Hữu Thắng, Nguyễn Phi Hùng, Võ Văn Hạnh cũng đã đăng quang ngôi vô địch giải VĐQG sớm trước 1 vòng đấu sau trận hòa 1-1 với đối thủ trực tiếp CA TPHCM ở vòng đấu áp chót.

Đội bóng xứ Nghệ sau đó tiếp tục khẳng định sự thống trị của mình trong mùa giải đầu tiên bóng đá Việt Nam chuyển sang mô hình chuyên nghiệp. Chiến thắng 4-3 trước CATPHCM ở vòng đấu cuối cùng của V-League 2000-2001 trong bối cảnh đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Nam Định thất thủ 0-5 trên sân CSG đã giúp cho SLNA trở thành đội bóng đầu tiên lên ngôi ở V-League. Cũng trong năm 2001, U21 SLNA đã vượt qua U21 Đà Nẵng với tỷ số sát nút 1-0 trong trận chung kết để đăng quang ngôi vô địch giải U21 báo Thanh niên 2001, giúp bóng đá xứ Nghệ năm thứ 2 liên tiếp “song hỷ lâm môn”.

Phải 8 năm sau, bóng đá Việt Nam mới lại có 1 đội bóng tiếp nối được SLNA và Thể Công lập được cú đúp trong một mùa giải. Năm 2009, sau khi hòa U21 Bình Dương 0-0 trong 120 phút thi đấu chính thức, U21 SHB.Đà Nẵng đã đánh bại U21 Bình Dương với tỷ số 4-2 trong loạt đấu súng định mệnh để trở thành nhà quán quân của giải U21 báo Thanh niên 2009. Cũng trong năm đó ở V-League, đội 1 SHB.Đà Nẵng dưới sự dẫn dắt của HLV Lê Huỳnh Đức đã nhanh chóng bứt lên ngay từ vòng đấu thứ 6 và giữ vững vị trí số 1 cho đến cuối mùa giải để đăng quang ngôi vô địch V-League một cách thuyết phục.

Ở mùa giải năm nay, trong khi đội 1 Hà Nội T&T đã giành chức vô địch V-League 2013 thì lứa trẻ U21 Hà Nội T&T cũng không chịu thua kém khi đánh bại U21 Vĩnh Long với tỷ số 2-0 trong trận chung kết giải U21 báo Thanh niên năm nay, giúp Hà Nội T&T trở thành đội bóng thứ 4 trong lịch sử giành được cú đúp: vô địch V-League và vô địch giải U21 báo Thanh niên trong cùng một mùa giải (sau Thể Công, SLNA và SHB.Đà Nẵng).

Có thể khẳng định 2013 là một mùa giải “song hỷ lâm môn” của Hà Nội T&T.

(Bạn đọc: Thùy Trâm)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục