Mourinho và Benitez: Từ thiên tài đến thiên tai

10:06 Thứ năm 28/02/2013

Mười mấy năm về trước, cả Jose Mourinho lẫn Rafael Benitez nổi lên cùng một lúc dưới tư cách là hai trong số những HLV trẻ tuổi nhất, tiềm năng nhất và cũng sáng tạo nhất châu Âu. Lẽ dĩ nhiên, họ được nhiều đội bóng lớn để ý sau khi đã đạt được nhiều thành công ở đội bóng của mình. Tuy nhiên nếu Jose Mourinho đã không ngừng tiến nhanh trên con đường sự nghiệp của mình thì Benitez lại đang dần sa sút.

Mùa 2003/2004, Mourinho đã giúp Porto giành “cú ăn ba” lịch sử với chức vô địch quốc gia, cúp quốc gia và vĩ đại nhất là chức vô địch Champions League đầu tiên của một đội bóng Bồ Đào Nha (kể từ khi cúp C1 đổi tên thành Champions League). Trong khi đó, những “chiến tích” của vị thuyền trưởng người Tây Ban Nha cũng ấn tượng không kém khi ông dùng một đội hình chắp vá của Valencia để giành đến 2 chức vô địch La Liga và 1 UEFA Cup chỉ trong vòng 3 năm.

Hai con người tài năng như nhau, với hai tính cách gần như trái ngược nhau đã cùng lên một con thuyền để đến bến bờ của mơ ước: giải Ngoại Hạng. Nếu Benitez quyết định dừng chân ngay ở thành phố cảng Liverpool thì Mourinho chọn khăn gói đến tận London để huấn luyện Chelsea.

Ở Liverpool, Benitez tuy không mấy thành công ở giải quốc nội, khi thành tích tốt nhất của ông chỉ là về nhì ở mùa giải 2008/2009, nhưng ông đã biến Liverpool từ một đội bóng bạc nhược với một đội hình què quặt thành một “vận động viên chạy 100m” siêu hạng và được mệnh danh là “vua đấu cúp” khi giành được một Champions League trong một trong những trận chung kết kịch tính nhất trong lịch sử bóng đá ở Istanbul năm 2005, một FA Cup, một Community Shield và một UEFA Super Cup.

Trái với Benitez, Mourinho lại không thành công ở các đấu trường châu Âu, khi ông hoàn toàn trắng tay ở tầm châu lục, nhưng lại cực kỳ thành công ở giải quốc nội. Dưới thời Mourinho, Chelsea đã gặt hái được 2 chức vô địch Ngoại Hạng, 1 FA Cup, 2 League Cup và 1 Community Shield.

Vốn là hai HLV cá tính vào bậc nhất thế giới bóng đá, khi còn ở Anh, cả Mourinho lẫn Benitez thường xuyên gây gổ, lời qua tiếng lại và khiến hậu trường giải Ngoại Hạng trở nên sôi động hẳn lên. Nhiều người lúc này vẫn còn tiếc rẻ cho rằng khoảng thời gian hai ông ở giải Ngoại Hạng chính là khoảng thời gian giải Ngoại Hạng nói chung và những trận đối đầu giữa Chelsea và Liverpool nói riêng, đáng xem nhất.

Lúc đó cuộc đua Ngoại Hạng không chỉ là cuộc đua nội bộ của một số đội bóng lắm tiền nhiều của như hiện nay, mà còn là cuộc đua công bằng, hấp dẫn về chiến lược lẫn chiến thuật của những Alex Ferguson, Arsene Wenger, Jose Mourinho và Rafa Benitez. Trong đó, dù có lúc thắng lúc thua, nhưng đội nào cũng cống hiến những trận cầu đáng xem cho người hâm mộ.

Thế rồi Mourinho và Benitez rời Anh gần như cùng một lúc và tiếp tục sự nghiệp huấn luyện ở Ý, ở TBN. Tuy cả hai đều đạt được những thành tựu nhất định, nhưng hiện tại, cả hai HLV này đều đang phải chịu chung một tình cảnh: bị CĐV ghét.

Khi còn ở Chelsea và Liverpool, cả hai vị HLV này đều được người hâm mộ đội bóng yêu mến vì những thành tích ấn tượng mà họ đem lại, cùng với cá tính đặc biệt của họ. Còn hiện tại, có vẻ như chính cái cá tính ấy lại đang làm hại cả hai người.

Nếu như ở Chelsea, Benitez đang bị la ó phản đối hàng ngày vì những thất bại của đội và những mối liên hệ cũng như thành tích mà ông đã đạt được cùng Liverpool thì ở Madrid, Mourinho cũng không hơn gì khi tính cách của ông đã góp phần lớn khiến ông “cơm không lành canh không ngọt” với cả các cầu thủ, báo giới lẫn người hâm mộ đội bóng.

Năm đầu Mourinho ở Madrid, các cổ động viên Real đã từng rất yêu mến ông khi họ chứng kiến vị HLV người nước láng giềng này từng bước lật đổ sự thống trị của tiki-taka ở La Liga. Tuy nhiên năm nay, nhiều người trong số họ đã chuyển sang phản đối ông dữ đội khi Real bị cả đại kình địch Barcelona lẫn “tiểu kình địch” Atletico Madrid vượt mặt, và đang đứng trước nguy cơ thất bại ở cả Champions League khi phải hành quân đến “chảo lửa” Old Trafford sau khi bị đối phương ghi bàn ngay trên sân nhà.

Trong khi Mourinho gần như chắc chắn sẽ rời khỏi Real Madrid mùa này để trở lại Anh, Benitez cũng đang rục rịch với kế hoạch trở lại TBN, mà mục tiêu của ông không đâu khác hơn chính là đội bóng ông đã từng dẫn dắt đội trẻ, Real Madrid. Nếu điều này trở thành sự thật, đây sẽ là một cuộc “trả thù” ngọt ngào cho Benitez, sau khi ông đã bị chính Jose Mourinho đá khỏi vị trí HLV ở Inter Milan vài năm về trước.

Có lẽ cả hai người đều cần một sự thay đổi trong lúc này, tuy nhiên nếu nhìn từ vị trí của Benitez, một CLB ít sức ép và nhiều cơ hội để thể hiện bản thân hơn Real Madrid sẽ là một lựa chọn sáng suốt hơn rất nhiều, bởi danh tiếng của ông đang bị lung lay nghiêm trọng sau những khoảng thời gian không thành công cùng Inter Milan hay Chelsea. Nếu quá vội vàng nhắm đến Real, nhiều khả năng ông sẽ vướng vào vũng lầy mà Mourinho đang cố thoát ra.

Bạch Yên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục