Marco Materazzi – Từ người hùng trên sân cỏ đến băng ghế huấn luyện

13:33 Thứ hai 13/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Marco Materazzi trong mắt phần đông khán giả trên toàn thế giới là một gã đồ tể chính hiệu khi hầu như họ biết đến anh chỉ là một kẻ có những pha vào bóng thô bạo, những cú xoạc ác ý nhắm vào chân đối phương hay những tiểu xảo gây ức chế cho các tiền đạo của đối thủ. Hình ảnh Zinedine Zidane húc đầu vào Materazzi trong trận chung kết World Cup 2006 trên đất Đức đã in sâu vào tâm trí của mọi tín đồ túc cầu giáo. Họ xem anh như một kẻ phá hoại nét đẹp của bóng đá nhưng… Materazzi đâu chỉ có thế!

Bắt đầu nổi danh

Materazzi sinh năm 1973 ở Lecce. Anh là một trung vệ với chiều cao lý tưởng lên đến 1,93m, bắt đầu sự nghiệp ở một loạt đội bóng nhỏ chơi tại các hạng đấu thấp của Italia và chỉ thật sự được biết đến khi khoác áo Everton ở Premier League mùa giải 1998/1999 và trở về Italia khoác áo Perugia thi đấu 2 mùa giải ở Serie A từ 1999 đến 2001 (Trước đó thì anh cũng đã từng khoác áo Perugia thi đấu ở cả Serie A và Serie B). Cả 2 mùa giải đó Materazzi đều là trụ cột ở hàng thủ của đội bóng vùng Umbria miền trung nước Ý.

Materazzi (phải) từng có thời gian thi đấu tại Premier League trong màu áo Everton. Ảnh: Internet

Ở Perugia, Materazzi nổi lên như một ngôi sao hàng đầu của đội bóng và được mang băng đội trưởng, là thủ lĩnh về mặt chuyên môn cũng như tinh thần của toàn đội. Anh là người được huấn luyện viên lựa chọn để đứng trước những quả phạt trực tiếp bên ngoài vòng cấm cũng như kiêm luôn trách nhiệm đá phạt 11m. Trong 2 mùa giải thi đấu cho Perugia ở Serie A, Materazzi đã có cho mình 15 bàn thắng sau 51 trận ra sân. Hầu hết đó là những quả đá phạt trực tiếp, sút Penalty và những pha đánh đầu từ những tình huống phạt góc. Anh nổi lên với một lối chơi chắc chắn và không ngại va chạm, là chỗ dựa chắc chắn cho các đồng đội ở Perugia và bắt đầu được các đại gia nhòm ngó đặc biệt là Inter Milan.

Biệt danh Matrix – Gã đồ tể

Ở tuổi 28, sự máu lửa của Materazzi trong lối chơi đã lọt vào mắt xanh của Ngài Massimo Moratti khi ông trùm dầu mỏ quyết định thay máu hàng thủ cho Inter. Moratti đã đưa Materazzi về Giuseppe Meazza để thay thế cho Laurent Blanc đã già nua và bị bán sang Manchester United trong mùa giải 2001/2002. Kể từ đó cho đến khi giã từ sự nghiệp thi đấu khi mùa giải 2010/2011 kết thúc, Materazzi là một cận vệ trung thành của Nerazzurri.

Cú húc đầu của Zidane vào ngực "Gã đồ tể" Materazzi là một dấu ấn của lịch sử bóng đá. Ảnh: Internet

Trong những năm đầu tiên khoác áo Inter thì Materazzi ngày càng chơi quyết liệt và có những pha vào bóng thô bạo trên mức cần thiết cũng như gây gổ với không ít cầu thủ của đối phương, anh đã không ít lần phải trả giá bằng sự đổ máu ở cả chân lẫn vùng mặt và tất nhiên là không tránh khỏi những chiếc thẻ vàng, thẻ đỏ từ trọng tài. Đối thủ thì ghét cay ghét đắng Materazzi còn các cổ động viên của đối phương cũng như truyền thông Italia thì gọi anh là “Gã đồ tể”.

Matrix cũng là một biệt danh của Materazzi cho thấy hết những phẩm chất cũng như lối chơi của Materazzi. Trong đầu anh có rất nhiều mưu mô, tiểu xảo để bằng mọi cách làm cho đối phương ức chế và cú húc đầu của Zidane chính là trường hợp nổi tiếng nhất cho đến nay.

Trong 10 mùa giải thi đấu cho Inter, Materazzi luôn là cái tên được các Interista yêu quý bởi anh chính là biểu tượng cho sức mạnh nơi hàng thủ của Nerazzurri. Với khả năng không chiến cực tốt khi có chiều cao vô cùng lý tưởng, một tâm lý vững vàng không biết sợ hãi là gì. Chỉ có các cầu thủ đối phương mới run sợ trước Materazzi khi phải đối đầu với anh. Dù không phải lúc nào cũng được thi đấu ở đội hình xuất phát nhưng mỗi lần ra sân là Matrix đều chiến đấu hết mình vì sắc áo Xanh Đen.

Hình ảnh Materazzi đứng chống tay bên cạnh Rui Costa khi các Ultra của Inter ném pháo sáng ngập trời trong trận Derby Milano ở bán kết Cup C1 mùa giải 2002/2003 có lẽ là cảnh mà tất cả các Tifosi trên toàn thế giới đều nhớ. Nó gợi lại một thời kỳ hoàng kim của Serie A khi 3/4 đại diện Italia góp mặt ở bán kết Champions League.

Thành công cùng Inter Milan

Kể từ khi Calciopoli nổ ra vào mùa giải 2005/2006, Inter hoàn toàn thống trị bóng đá đất nước hình chiếc ủng. Họ vô địch Serie A 5 mùa giải liên tiếp và Materazzi chính là một trong số những ngôi sao được tận hưởng ngôi vị cao nhất của bóng đá Italia trong những năm đó. Là một cá tính mạnh và không hề run sợ trước đối thủ. Dưới thời Roberto Mancini, không ít lần Matrix nhận trách nhiệm bước lên sút Penalty và đã ghi không ít bàn thắng từ chấm 11m cho Inter.

Đến mùa giải 2007/2008, Khi Zlatan Ibrahimovic không có trên sân thì người được đứng trước chấm 11m là Julio Cruz nhưng ở vòng đấu áp chót của Serie A. Inter gặp Seina trên sân Meazza và đang bị cầm hòa 2 – 2. Inter chỉ cần chiến thắng là giành chức vô địch sớm 1 vòng đấu và phút thứ 78 họ được hưởng một quả Penalty. Cruz bước lên nhưng Materazzi đã giành lấy quyền sút phạt vì anh muốn trở thành người hùng trực tiếp đem về Scudetto cho Nerazzurri. Thật không may, cú sút của anh không thắng được Alex Manninger và Inter phải nhờ đến những siêu phẩm của Zlatan Ibrahimovic ở vòng đấu cuối cùng trên sân Enino Tardini của Parma mới giành được chức vô địch trong một chiều mưa tầm tã.

Khi Jose Mourinho đến thay thế cho Roberto Mancini bị sa thải ngay sau mùa giải đó, Materazzi dù không được ra sân thường xuyên nhưng cũng đóng góp một phần không nhỏ vào 2 chức vô địch Serie A nữa cùng chiến lược gia người Bồ Đào Nha cũng như chiếc Cup Champions League danh giá. Inter có một mùa giải 2009/2010 vĩ đại và Matrix đã lần đầu tiên trong đời được nâng cao chiếc Cup Champions League. Anh lại gây chú ý khi đeo mặt nạ chủ tịch AC Milan Silvio Berlusconi ăn mừng chiến thắng để chọc tức các cổ động viên của đội bóng cùng thành phố.

Khi Mourinho ra đi sau cú ăn 3 lịch sử, Materazzi đã khóc khi anh đứng đợi Mourinho ở bãi đậu xe. Những giọt nước mắt có lẽ chưa bao giờ người ta được nhìn thấy ở một con người mạnh mẽ như Materazzi nhưng nó đã rơi vì Mourinho. Điều này chứng tỏ tình cảm của anh giành cho ông thầy người Bồ Đào Nha là lớn như thế nào.

Sau này khi Benitez tiếp quản chiếc ghế Mourinho để lại, anh cũng không hài lòng và lên tiếng chỉ trích chiến lược gia người Tây Ban Nha và cũng mùa giải 2010/2011 với chỉ 10 lần ra sân ít ỏi. Materazzi đã giải nghệ ở tuổi 38. Trong 10 mùa bóng cống hiến hết mình cho Inter, Matrix đã có cho mình 33 bàn thắng trong 209 lần ra sân. Một con số rất ấn tượng đối với một trung vệ. Anh đã đi vào lịch sử như một trong những cầu thủ giành được nhiều danh hiệu nhất cùng Inter Milan bên cạnh Javier Zanetti, Esteban Cambiasso và Ivan Cordoba.

Người hùng của Azzurri

Khi bắt đầu khoác áo Inter năm 2001 cũng chính là lúc Materazzi được khoác lên mình chiếc áo Thiên Thanh danh giá của Azzurri. Trong 8 năm chơi cho đội tuyển Ý, Materazzi đã dự tất cả những giải đấu lớn mà Italia tham dự. Anh có 2 kỳ World Cup năm 2002 và 2006, 2 kỳ Euro vào năm 2004 và 2008.

Materazzi tỏa sáng khi còn khoác áo ĐTQG. Ảnh: Internet

Đáng nhớ nhất với trung vệ của Inter Milan chính là kỳ World Cup 2006 trên đất Đức. Ở đó anh chính là Vua phá lưới của Italia bên cạnh Luca Toni với 2 bàn thắng ghi được và cũng chính Materazzi đã đánh đầu tung lưới Fabien Barthez trong trận chung kết tại Berlin từ cú đá phạt góc của Andrea Pirlo để gỡ hòa cho Italia khi bị Pháp dẫn trước. Sau đó Italia đã lên ngôi sau loạt sút luân lưu và chính Matrix cũng đã sút thành công 1 quả. Anh trở thành người hùng của Azzurri ở tuổi 33.

Sự nghiệp huấn luyện

Materazzi từ giã sân cỏ năm 2011 nhưng anh không bắt đầu ngay vào những khóa học huấn luyện mà giành thời gian để chăm sóc gia đình cũng như đi du lịch để khám phá những miền đất mới. Chính Việt Nam là cũng là một điểm đến yêu thích của Matrix. Vào tối ngày 29/12/2013 thì Materazzi cùng 3 cậu con trai đã đặt chân đến TP Hồ Chí Minh và bắt đầu chuyến hành trình tham quan đất nước Việt Nam. Anh đi hết Phố cổ Hội An ra đến thủ đô Hà Nội và bày tỏ sự yêu thích ẩm thực cũng như văn hóa của người Việt và cũng không quên chụp những bức ảnh lưu niệm trước khi ra về.

Trong mỗi lần Inter có những trận đấu quan trọng và hấp dẫn trên sân Meazza, Materazzi đều đến xem và cổ vũ cho các đồng đội cũ. Tưởng chừng như đã nghỉ hẳn và không còn liên quan đến bóng đá nhưng vào đầu năm 2014, anh nhận được một lời mời thi đấu ở giải vô địch Ấn Độ trong màu áo Chennaiyin. Anh nhận lời nhưng chưa kịp ra sân thì lại được bổ nhiệm vào một cương vị mới: Huấn luyện viên của Chennaiyin!

Trong khi các ngôi sao lừng danh cùng thời với Materazzi cũng đến Ấn Độ thi đấu trong màu áo rất nhiều câu lạc bộ khác nhau thì Matrix bỗng nhiên trở thành huấn luyện viên. Anh sẽ chỉ đạo các học trò chiến đấu với những Alex Del Piero, Robert Pires, David Trezeguet, Joan Capdevilla…

Đây quả là một bất ngờ cũng như là thử thách mới trong con đường sự nghiệp của Materazzi. Những ngày còn thi đấu anh luôn chơi bóng với sự nhiệt tình và thể hiện mình là một đấu sĩ thực sự. Không biết khi bước vào nghiệp cầm quân, Matrix có truyền được cho các học trò những kinh nghiệm cũng như nhiệt huyết của mình hay không, điều này thì thời gian sẽ trả lời và chúng ta lại cùng hi vọng Materazzi thành công về mặt thành tích cũng như là đại sứ hình ảnh cho một giải đấu đang trên đà phát triển như giải vô địch quốc gia Ấn Độ.
Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục