Manchester United - Sự lựa chọn hoàn hảo cho Pep Guardiola?

23:18 Thứ hai 03/12/2012

Tương lai của Pep Guardiola vẫn đang là đề tài bàn tán xôn xao khắp các mặt báo. Càng gần đến thời điểm ông trở lại công tác huấn luyện, câu chuyện càng trở nên hấp dẫn, tò mò và khó đoán. Nhiều người khẳng định Pep sẽ đến Anh, nơi Premier League đang thịnh hành. Manchester, Man City hay Chelsea mới đúng là điểm đến lý tưởng của chiến lược gia có tài này?

Trước hết, hãy bắt đầu với Chelsea vì với sự cơ cấu nhân sự mới vừa đây ở CLB này, chuyện Pep Guardiola sẽ đến đây đang lan rộng và càng trở thành tâm điểm của thành London. Tại sao một huấn luyện viên từng có quãng thời gian thành công rực rỡ trong những năm liên tiếp ở Barca lại chịu rủi ro khi chấp nhận đến Chelsea khi mà đội bóng này sẵn sàng cải cách bất cứ khi nào... ông tỷ phú người Nga cảm thấy thích.

Ở Chelsea lúc nào cũng vậy, tiềm lực tài chính của ông chủ Roman Abramovich đảm bảo cho CLB này có thể để ý bất cứ cầu thủ hay huấn luyện viên nào. Nhưng điều gì khiến chúng ta tin rằng tiền chính là nhân tố chính quyết định tương lai của Guardiola về Chelsea?

Tương lai của Pep Guardiola ở đâu?

Không phải bất cứ ai cũng bán mình vì tiền...

Hấp lực của đồng tiền nói chung và trong giới bóng đá ở châu Âu nói riêng luôn là một điều gì đó đặc biệt khiến bạn phải cân nhắc dù đã khăng khăng với quyết định trước đó. Nhưng trong một vài trường hợp cá biệt, những đồng euro hay đồng bảng trở nên vô giá trị trước những con người "vô tri". Ví dụ như việc dùng tiền để đưa Messi về Man City; hay chuyện một CLB Trung Quốc đón sir Alex Ferguson bằng mức lương 1 tỷ đô một mùa bóng.

Pep Guardiola cũng vậy. Bỏ một năm kiếm được bao nhiêu tiền, ông cùng gia đình chuyển qua New York sing sống, tách hẳn với môi trường bóng đá và những đồng tiền hấp dẫn. Bốn năm làm việc và mới nghỉ ngơi được hơn nửa năm trời, thật khó để nói rằng bạn sẽ cưới và hạnh phúc với một ai đó khi động lực chính là tiền.

Cho đến lúc này, Abramovich vẫn nghĩ rằng ông sẽ thắng bằng túi tiền của mình. Theo tin từ Daily Mail, Chelsea đã thất bại trong việc tiếp cận Guardiola hồi tháng 10 vừa qua. Tờ báo này cũng trích dẫn nguyên văn lời của Pep Guardiola khi ông gọi Chelsea là "công việc mơ ước" hồi tháng 11. Hơn nữa, nhiều phát biểu cho thấy Pep thích cái cách mà Di Matteo lên đội hình cho Chelsea ở mùa bóng này. Bên cạnh đó, Eden Hazard, Oscar hay Juan Mata đều là những cầu thủ ưa thích của Pep.

Và hãy xem chuyện gì đang xảy ra? Di Matteo bị sa thải. Abramovich bổ nhiệm huấn luyện viên thứ 9 cho Chelsea là Benitez trong khi người vừa đưa câu lạc bộ đạt danh hiệu lớn nhất trong lịch sử lại ra đi. Chelsea đang lâm vào thế "cùng trời cuối đất" tại Premier League hay thậm chí sắp bị loại ngay từ vòng bảng Champions League. Rõ ràng, tin đồn Pep Guardiola đến Chelsea càng trở nên khó tin hơn bao giờ hết. Vì sao?

Sir Alex Ferguson và Pep Guardiola. Ảnh: Getty

Pep Guardiola vốn là một người ưa sự ổn định. Đó là những gì ông duy trì trong suốt bốn năm tại Barca, một dàn cầu thủ ổn định, một lối chơi ổn định chỉ kém may mắn khi ông không mang tất cả các cúp về một cách ổn định. So với hai đội bóng thành Manchester về tính ổn định, Chelsea thật sự không bằng. Vậy là cái "công việc trong mơ" tại Chelsea mà Pep nói chỉ mang tính xã giao.

Nói về hai đội bóng thành Manchester, rõ ràng MU là môi trường phù hợp hơn hết - không chỉ bởi vì bề dày lịch sử và đẳng cấp đã được chứng minh qua suốt 26 năm dưới bàn tay dẫn dắt của Ferguson. Và hơn hết, Manchester United có những đặc trưng gần giống với Barca nhất.

FC Barcelona như một gia đình bóng đá. Trong trận thắng 4-0 của họ trước Levante, kỷ lục được thiết lập khi trên sân có 11 cầu thủ trưởng thành từ La Masia cùng chơi bóng. Chelsea có đúng một mình Ryan Bertrand trong trận hòa Man City. “Nửa xanh thành Manchester” thì có mỗi cái tên cũ tích là hậu vệ Micah Richards.

Nhìn qua Manchester United, mặc dù không còn đi được trên con đường sử dụng cầu thủ “nội” như đầu những năm 1990 nữa nhưng cái cách mà Sir Alex đang làm hiện tại rất giống với môi trường nơi mà Pep Guardiola từng làm nên lịch sử với Barca.

Với thiên hướng lấy phát triển đạo tạo trẻ làm gốc, chọn ra người lãnh đạo có tầm nhìn xa và lâu dài; Nếu bạn muốn tạo ra một sự trở lại ấn tượng, một kỳ tích vĩ đại hơn những gì mà Sir Alex đã làm; và với một câu lạc bộ có cái nhìn toàn diện thì Manchester United rất phù hợp với triết lý bóng đá của Pep Guardiola.

Pep Guardiola đã từ chối hấp lực tiền bạc từ Chelsea nhưng để kế thừa di sản mà Sir Alex Ferguson để lại thì không phải là chuyện dễ dàng.

Thịnh Trương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục