Lý Hoàng Nam: Ngôi sao sáng của quần vợt Việt Nam

11:50 Thứ hai 26/08/2013

Hôm qua, 25.8, tay vợt Lý Hoàng Nam đã về tới Việt Nam sau chuyến du đấu đầy ấn tượng với tấm HCV tại Đại hội thể thao trẻ châu Á 2013. Mới ở tuổi 16, nhưng Hoàng Nam đã thể hiện sự chững chạc, bản lĩnh thi đấu ngoan cường và tác phong chuyên nghiệp để trở thành một hiện tượng thú vị của làng quần vợt Việt Nam hiện nay. Trong tương lai, tay vợt này sẽ được đầu tư mạnh mẽ hơn nữa từ các cấp.

Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cùng các thành viên Đoàn Thể thao Việt Nam có mặt tại Nam Kinh, Trung Quốc đã vỡ òa cảm xúc khi chứng kiến Lý Hoàng Nam giành thắng lợi chung cuộc. Ảnh: Quang Thắng

Trước khi gây bất ngờ với tấm huy chương "vàng mười" tại Đại hội thể thao trẻ châu Á lần 2-2013, Lý Hoàng Nam cũng từng gây chấn động làng quần vợt trong nước với màn đăng quang giải vô địch quốc gia vào tháng 10 năm 2012. không ít người đã ngỡ ngàng: Lý Hoàng Nam là ai? Nhưng với một số nhà chuyên môn, đặc biệt là HLV Trần Đức Quỳnh, từ cách đây vài năm, Nam đã sớm được đánh giá là niềm hy vọng của quần vợt nước nhà trong tương lai.

ĐƯỜNG ĐẾN TẤM HCV LỊCH SỬ

7 Năm trước, khi mới 9 tuổi, Nam được ba dẫn lên Bình Dương xin học quần vợt. Lúc đó, cậu bé quê ở Gò Dầu, Tây Ninh trông "tròn như hạt mít". Vì vậy, bài học đầu tiên HLV Quỳnh yêu cầu Hoàng Nam chính là tập tạ và thể lực để có được phom người phù hợp. Ngay cha mẹ Nam cũng không thể ngờ, cậu con trai mình lại là người nối nghiệp của mẹ (cựu VĐV bóng bàn của tỉnh Tây Ninh và là kiện tướng quốc gia). Càng gần gũi Nam, HLV Quỳnh càng thấy học trò của mình là người có ý thức tập luyện tự giác đúng phong cách "con nhà nòi" của dân thể thao.

Sau một thời gian dài nhờ sự trui rèn liên tục, cộng với những hỗ trợ hết mình của đơn vị chủ quản (Becamex Bình Dương) đặc biệt là sự dìu dắt tận tình của thầy Trần Đức Quỳnh - Hoàng Nam đã tiến bộ không ngừng khi đoạt ngôi vô địch U14, U16, U18 quốc gia. Cả 3 giải đấu này Hoàng Nam đều thi đấu vượt tuổi: 12 tuổi vô địch U14, 14 tuổi vô địch U16 và chưa đến 16 tuổi vô địch U18. Năm 2012 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Hoàng Nam khi chỉ trong vòng 2 tuần, đoạt liên tiếp 2 danh hiệu vô địch U18 quốc tế (nhóm 5) tại Việt Nam và đỉnh cao chói lọi chính là danh hiệu vô địch quốc gia. Ở giải này, Hoàng Nam qua mặt Đỗ Minh Quân (tay vợt nắm giữ ngôi VĐQG hơn 10 năm qua) để trở thành tay vợt trẻ nhất Việt Nam đăng quang ngôi vô địch quốc gia khi 15 tuổi 8 tháng.

Hơn 2 tháng sau, dịp đầu năm 2013, Hoàng Nam lại gây ấn tượng lớn ở khi lọt vào tứ kết giải vợt Copa Del Cafe 2013, giải đấu vốn quy tụ rất nhiều tay vợt tên tuổi của thế giới. Kết quả ở giải Copa Del Cafe 2013 tại San Jose -Costa Rica đã giúp Nam nhảy vọt lên hạng 125 trẻ TG. Sự toả sáng của Hoàng Nam đã được nhà tài trợ Becamex Bình Dương cùng Liên đoàn Quần vợt Việt Nam, Tổng cục TDTT phối hợp và đầu tư mạnh hơn.

Những chuyến du đấu, tập huấn tại châu Âu, châu Á đã giúp Nam có thêm nhiều kinh nghiệm và bản lĩnh để rồi, trong những ngày trung tuần tháng 8 ở TP Nam Kinh, Trung Quốc, Lý Hoàng Nam đã lập nên cột mốc mới cho Quần vợt Việt Nam: Trở thành VĐV đầu tiên giành tấm HCV cấp châu lục. Đỉnh cao trong chuỗi cuộc chiến giành HCV tại Asian Youth Games 2 chính là cuộc lội ngược dòng ngoạn mục thắng 2-1 trước đối thủ xếp hạng 89 trẻ thế giới người Philippines Mendoza Zosimo trong trận chung kết (trong khi Hoàng Nam đang giữ vị trí 142 trẻ thế giới trong bảng xếp hạng của Liên đoàn Quần vợt quốc tế (ITF), kém Mendoza Zosimo đến 53 bậc) để giành HCV.

HOÀNG NAM SẼ ĐƯỢC ĐẦU TƯ MẠNH HƠN

Được biết, sau dấu ấn này của Hoàng Nam, thường trực Liên đoàn quần vợt Việt Nam (VTF) đã thống nhất đề nghị Bộ VH,TT&DL cùng Tổng cục TDTT kiến nghị tới cơ quan cấp cao tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng cho VĐV Lý Hoàng Nam và Bằng khen của Bộ trưởng cho HLV Trần Đức Quỳnh.

Đồng thời, phía VTF cũng dự kiến đề nghị lãnh đạo ngành thể thao dành kinh phí hỗ trợ cho Lý Hoàng Nam. Riêng HLV Trần Đức Quỳnh, người theo sát Hoàng Nam trong suốt thời gian qua đã tiết lộ với báo chí : "Tấm HCV tại Asian Youth Games 2 sẽ là cơ sở để ban huấn luyện đề xuất với đơn vị chủ quản Bình Dương Tennis Center đầu tư mạnh để Hoàng Nam tấn công giải Grand Slam trẻ thế giới, bắt đầu từ giải Australia mở rộng 2014. Trước mắt, tôi đề xuất cho Hoàng Nam thi đấu khoảng 10 giải quốc tế để tích lũy kinh nghiệm".

Để động viên kịp thời thành tích xuất sắc của Lý Hoàng Nam, VTF và Công ty Vietravel quyết định thưởng “nóng”cho tay vợt này 2000 USD. HLV Trần Đức Quỳnh.

Theo kế hoạch, hôm nay, VTF sẽ có buổi làm việc với ông Michael Baroch (quốc tịch Australia), HLV cấp III của Liên đoàn quần vợt thế giới ITF, từng là HLV của tay vợt nữ danh tiếng Maria Sharapova.

Nếu đạt được thỏa thuận sắp tới, Lý Hoàng Nam và một số tay vợt xuất sắc khác sẽ có dịp được thọ giáo vị HLV ngoại này trong khoảng 3 tuần trước khi lên đường dự Davis Cup 2013 thi đấu tháng 9 tới.

Hoàng Bảo | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục