Lời khen đầy ý nghĩa trước lúc chia tay Olympic

16:17 Thứ hai 13/08/2012

Trước giờ chia tay, Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Jacques Rogge cho biết: “Tôi rất hạnh phúc. Cảm ơn BTC Olympic London 2012 về những điều tuyệt diệu và ngoạn mục họ đã làm cho kỳ Olympic này”. Còn nhận định nào đáng nhớ hơn với chính phủ Anh khi người đứng đầu IOC cho rằng “Olympic London 2012 đã làm sống lại tình thần của phong trào Olympic quốc tế”.

Chủ tịch IOC Jacques Rogge (ảnh: internet)

Đó là lời khen quý giá nhất so với những lời sáo rỗng người ta thường được nghe trước đây, kiểu như “một kỳ Olympic thành công nhất trong lịch sử”. Bởi, chẳng phải Olympic được tổ chức là để tôn vinh những giá trị nhân văn chứ mục tiêu tối hậu không chỉ là những chiếc huy chương đó sao?

Người Anh chứng tỏ thực lực, lòng hiếu khách qua tổ chức Olympic London 2012 (ảnh: internet)

Với nước chủ nhà, những lời khen không đủ nói lên mọi nỗ lực để biến Olympic London 2012 thành một kỳ đại hội đáng nhớ. Sau những trục trặc ban đầu, đặc biệt là ở khâu di chuyển, mọi thứ đã đi vào nề nếp. Không ai có thể đưa ra lời than phiền về chuyện ăn ở tại làng Olympic, trang thiết bị tại các nhà thi đấu, việc đưa đón các đội… Nỗi lo lớn nhất trước khi đại hội diễn ra là vấn đề an ninh cũng nhanh chóng được xóa bỏ, cuối cùng cũng không có vấn đề nghiêm trọng nào xảy ra.

Khán giả vui mừng trước thành tích của Usain Bolt (ảnh: internet)

Ấn tượng lớn nhất mà người dễ dàng nhận ra chính là lượng khán giả đến xem các cuộc thi đấu cao đến mức không ngờ. Chỉ sau ít ngày đầu vắng lặng, lượng khán giả nhanh chóng tăng lên ngoài dự kiến của ban tổ chức đại hội. Hầu như nhà thi đấu nào cũng chật cứng khán giả, lượng người xem các trận bóng đá cả nam lẫn nữ đều đạt mức kỷ lục. Điều đó cũng diễn ra ở SVĐ Olympic Park trong những ngày thi đấu điền kinh.

Khán giả VIP - Đệ nhất phu nhân Mỹ (ảnh: internet)

Điều duy nhất, ông Jacques Rogge có thể phàn nàn, là vấn đề vé vào cửa để xem các cuộc thi đấu. “IOC sẽ xem xét lại chính sách phân phối vé tại các kỳ Olympic sau. Việc phân phối vé hiện nay dựa trên một quy trình quá phức tạp, do vậy phải điều chỉnh sao cho cân đối giữa nhu cầu của nước chủ nhà và phần còn lại của thế giới”, ông Rogge nói. Điều đó là có thật, bởi những du khách nước ngoài ngẫu nhiên đến London dịp này rất khó mua được vé.

Quang cảnh lễ bế mạc Olympic 2012 (ảnh: internet)

Đối với nước chủ nhà Anh, Olympic London 2012 đã đáp ứng mọi mục tiêu đề ra. Họ giới thiệu được một nước Anh hiếu khách và thân thiện, trái ngược với hình ảnh của một dân tộc lạnh lùng theo đúng chất “phớt tỉnh Ăng Lê”. Không chỉ thành công trên phương diện tổ chức, người Anh còn rất hào hứng với thành tích chuyên môn khi các VĐV nước này tìm được nhiều huy chương nhất so với những lần dự Olympic gần đây. Chính thành công này đã khiến Thủ tướng David Cameron lên tiếng đảm bảo “sẽ cung ứng tài chính đầy đủ cho thể thao đỉnh cao từ giờ đến 2016 để đảm bảo thể thao Anh tiếp tục tạo dấu ấn sâu đậm ở kỳ Olympic Rio de Janeiro”.

Thiện Nga | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục