Lối đá tấn công bị ép lên ngôi

15:26 Thứ tư 14/08/2013

Trong sự bất ngờ của giới chuyên môn, nhiều HLV tại Premier League đang lựa chọn sơ đồ 4-3-3 thiên về tấn công. Tuy nhiên, sự thay đổi chiến thuật này dường như không hoàn toàn nằm trong mong muốn của họ.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

 

 

Khi Jose Mourinho trở lại Stamford Bridge, người hâm mộ đã nghĩ đến viễn cảnh lối chơi thực dụng, nặng chất phòng ngự sẽ theo chân "Người đặc biệt" quay về nước Anh. Sự thật, trong những trận đấu đầu tiên ở cương vị HLV của Chelsea, Mourinho đã có những toan tính về một thứ bóng đá "chiến thắng là trên hết" (ví như trong trận gặp Shingha All-Stars hay cuộc đối đầu Inter).

Chelsea có một hàng công hùng hậu đến mức 'thừa'

Song, theo thời gian, quan điểm của Mourinho đang dần thay đổi. Không còn trung thành với sự chắc chắn ở sơ đồ 4-2-3-1, Mourinho đã và đang thử nghiệm lối đá tấn công 4-3-3 với nhiều mũi nhọn. Chiến thuật này tỏ ra khá phù hợp với các cầu thủ Chelsea, và họ đã giành chiến thắng hoành tráng trước những đối thủ yếu như Malaysia (4-1) hay Indonesia (8-1).

Một trong những nguyên nhân khiến Mourinho thay đổi chiến thuật là do yếu tố nhân sự. The Blues hiện đang thừa thãi cầu thủ tấn công (Hazard, Mata, Demba Ba, Moses, Torres, Schurrle…). Từng ấy cầu thủ không thể cùng nhau cạnh tranh 1 vị trí duy nhất trên hàng công. Không muốn xảy ra nội loại, Mourinho phải nghĩ cách đưa phần lớn những cái tên ấy ra sân.

Tương tự, một đội bóng khác là M.U cũng đang chuyển dần sang sơ đồ 4-3-3. Nguyên nhân cũng vì yếu tố con người. Chưa thể tìm được tiền vệ tấn công ưng ý, David Moyes buộc phải sử dụng sơ đồ 3 tiền đạo nhằm tận dụng khả năng của Nani, Young hay Rooney.

Trong thời gian tới, rất có thể cả Arsenal và Tottenham hay thậm chí Man City cũng phải xem xét đến việc sử dụng sơ đồ 4-3-3 (The Gunners sẽ không gặp khó khăn gì khi chuyển sang lối chơi này). Khi đó, phong cách tấn công sẽ lên ngôi ở Premier League. Tất nhiên, đó là sự lên ngôi cưỡng ép.
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục