Kiev cũng có cầu Tình

09:09 Chủ nhật 10/06/2012

Cây cầu nối giữa hai ngọn đồi ở ngay phía sau sân Lobanovsky ấy từ lâu đã là một trong những nơi lãng mạn nhất của Kiev. Những đôi trai gái lên đó để hẹn hò yêu đương, để thề non hẹn biển và khóa lên thành cầu những chiếc khóa tình của họ, như giới trẻ Hà Nội đang thực hiện trên cây cầu Long Biên.

Nastia nói với giọng thì thào: "Một đôi yêu nhau đã thắt cổ tự tự ở đây chết nhiều chục năm trước và từ đó, đây trở thành cầu Tình". Mắt Nastia hấp háy và môi cô cười đầy vẻ tinh nghịch.

Cô sinh viên trường Điện ảnh có mái tóc hơi hippy ấy và các bạn đang ngồi hát ở đầu của một cây cầu đã trở nên nổi tiếng trong giới trẻ Ukraina nhiều năm qua, bắt đầu từ một câu chuyện bi thảm liên quan đến đôi uyên ương quyết định quyên sinh chỉ vì tình duyên lận đận ấy.

Nơi hẹn hò của giới trẻ

Không rõ câu chuyện có từ thời Liên Xô ấy là hư hay thực, nhưng cầu Parkoviy, được khánh thành vào năm 1933, đã từ lâu trở thành điểm hẹn của biết bao đôi trai gái yêu nhau. Không biết có bao nhiêu đôi đã được cây cầu này se duyên để thành vợ chồng, bao nhiêu đôi đã chia tay hai ngả, chỉ biết đấy là một nơi cực kì lãng mạn: cầu bắc qua một thung lũng mà con đường phía dưới chạy từ ngoại ô, dọc bờ sông Dniepr, đến khu trung tâm náo nhiệt, giàu có và đầy cây xanh của thành phố.

Người Việt ở đây gọi cầu Tình là "Cầu Long Biên của Kiev"

Cây cầu nằm trong một công viên xanh ngắt, từ đó có thể nhìn thấy sân vận động của đội Dynamo Kiev, giờ đã mang tên HLV huyền thoại Valery Lobanovsky, thấy những khu chung cư cao ngất và xa tít tắp ở phía bên kia sông Dniepr đang mùa nước lên, và thấy khu phố sầm uất với những ngân hàng và tòa nhà Chính phủ tại thủ đô.

Những thanh niên như Nastia lên đây để vui vẻ, để hát hò và những người như cô cảm thấy một bầu không khí náo nhiệt và đầy kích thích trong những ngày hè mát rượi này, khi năm học đã kết thúc, khi trái bóng EURO bắt đầu lăn trên sân cỏ nước họ.

Cô đẹp, cô bạn ngồi cạnh cô cũng xinh, những anh chàng sinh viên bạn họ đang nhìn chúng tôi cười cũng trẻ và rất đẹp trai. Họ hát vang những bản ballad ướt át bằng tiếng Ukraina cùng một chiếc guitar thùng. Họ cười với tất cả những ai cho họ dăm ba đồng bạc vào trong chiếc mũ mà một anh bạn giơ ra trước ngực. Tôi tin chắc là họ không kiếm tiền để sống bằng những đồng bạc lẻ đang mất giá hàng ngày ấy, mà là để cả hội đi uống bia trong Fanzone của EURO cách đó chừng một cây số.

EURO 2012 bắt đầu sôi động trên đất Ukraina rồi. Nhưng sự kiện ấy nào có làm cho các bạn trẻ mất tập trung trong khi yêu?

"Cầu Long Biên của Kiev"

Những người bạn mới quen của tôi ở Kiev đã từng có những gắn bó với Việt Nam gọi đây là "Cầu Long Biên của Kiev". Trên cây cầu có thể nghe được tiếng gió và cảm nhận được cuộc sống ngọt ngào tránh xa mọi khủng hoảng kinh tế và chính trị của đất nước này, có thể thấy hàng nghìn chiếc khóa với những lời dành cho nhau của các bạn trẻ, những băng vải có ghi tên của lứa đôi, những dòng chữ viết trên thành cầu đầy lãng mạn.

Nastia (phải) và một người bạn của cô ở đầu cầu Parkoviy, cầu tình ở Kiev

Căn bệnh yêu cuồng nhiệt bắt đầu nhen lên từ tiểu thuyết sau đó được dựng thành phim mang tiêu đề "Ho voglia di te" (Anh yêu em, 2006) của nhà văn người Ý Federico Moccia đã biến cây cầu Milvio ở Roma và nhiều cây cầu khác ở Firenze, Venezia và Verona thành những cây cầu khóa, đã lan ra khắp thế giới, đến Ukraina mấy năm về trước, và tràn cả sang nước mình.

Nastia bảo, nếu cứ tốc độ yêu nhau cuồng nhiệt thế này, có lẽ chỉ dăm năm nữa cầu sẽ sụp vì khóa.

Ở một đất nước mà lũ trẻ yêu nhau từ rất sớm, những câu chuyện khó khăn trong đời sống của cha mẹ chúng cũng như sự bươn chải hàng ngày dường như không ảnh hưởng gì nhiều đến tình yêu của lớp thanh thiếu niên. Chúng vẫn yêu nhau hàng ngày, hàng đêm và tập trung khóa tình yêu của chúng ở nơi này và một cái cây có tên "Cây tình yêu" ở bờ sông Dniepr, ngay bên cạnh tượng đài của anh em nhà Ki, được ghi nhớ đời đời với tư cách là những người đã sáng lập nên thành phố Kiev, được mệnh danh là "Mẹ của các thành phố Nga".

Những chiếc khóa tình trên chiếc cầu Tình ở Kiev

"Thành phố Vĩnh cửu"

Văn hào Balzac có lần bảo, "Saint Petersburg là một thành phố trẻ. Moskva là một thành phố cổ. Còn Kiev là thành phố Vĩnh cửu. Đấy là Roma của phương Bắc". Có lẽ điều ấy đúng, đúng nếu xét sự cổ kính và lâu đời của thành phố, lại đúng hơn nữa theo cái cách mà người ta ở đây yêu nhau, bởi Roma vô cùng lãng mạn và Kiev cũng thế.

Báo chí Phương Tây trước giải đã luôn khoét sâu vào phía cạnh sex trong đời sống xã hội ở đây, vào sự lạm dụng tình dục với phụ nữ và cái cách mà người ta yêu có vẻ bạo lực và gia trưởng. Nhưng những người bạn trẻ Kiev này cười vang và phủ nhận tất cả những điều đó, mà họ cho là "mô tả kì cục" và cố tình tạo ra những hình ảnh xấu xí về đất nước của họ. Những câu chuyện ấy ở nước nào chẳng có, cũng không có gì mới mẻ nữa, điều quan trọng chính là dù thế nào đi chăng nữa, người ta vẫn yêu nhau, yêu điên cuồng, mạnh mẽ và không điều kiện. Thế nên, đừng kết thúc theo kiểu của Romeo và Juliet, hay theo kiểu của cái đôi mềm yếu đã treo cổ tự tử trên cầu hàng thập kỉ về trước trên cầu Parkoviy này là được, phải không nhỉ?

Chỉ có những chiếc khóa trên cầu cùng với tình yêu được thể hiện trên đó và những chiếc chìa mà họ chôn chặt xuống đất hoặc ném xuống sông Dniepr hùng vĩ là thách thức thời gian, và cả lòng người.

Một số hình ảnh về những chiếc khóa trên cầu Tình:

Những chiếc khóa san sát nhau trên cầu
Có chiếc đã gỉ sét theo thời gian
Có những chiếc vẫn còn mới nguyên
Và thông điệp yêu thương được viết lên biểu tưởng vĩnh cửu này
Anh Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục