Không ai có thể tắm hai lần trên cùng một dòng sông

11:19 Thứ ba 15/04/2014

(TinTheThao.com.vn) - Dưới con mắt của Heraclitus, mọi sự vật trong thế giới của chúng ta luôn luôn thay đổi, vận động và phát triển không ngừng. Thế giới như một dòng chảy, cứ trôi đi mãi. Từ đó, ông đưa ra luận điểm nổi tiếng: “Không ai có thể tắm hai lần trên cùng một dòng sông”.

Bóng đá cũng như cuộc sống, nó không thể thoát, không thể tách rời với những quy luật tất yếu của cuộc sống. Không có gì là mãi mãi, ngày hôm qua trôi đi sẽ không bao giờ trở lại. Không có vinh quang nào là mãi mãi; thịnh và suy; niềm vui và nỗi buồn cứ thế mà đan xen vào nhau, tạo nên những cung bậc cảm xúc trong cuộc sống.

Không hẹn mà gặp, cả hai đội bóng lừng danh như AC Milan và M.U đều rủ nhau tụt dốc không phanh trong mùa giải năm nay. AC Milan và M.U đang có một trong những mùa giải tồi tệ nhất trong khoảng 20 năm qua. Hai đội bóng có bề dày thành tích ở cả giải đấu quốc nội và cả đấu trường châu lục đang chơi vơi trong hiện thực phũ phàng và đâu đó họ loáng thoáng hoài niệm về những ngày xưa.

M.U tụt dốc không phanh trong mùa giải năm nay. Ảnh: Internet

AC Milan và M.U đã sở hữu đến 10 chức vô địch ở giải đấu danh giá nhất châu Âu (AC Milan 7 lần, M.U 3 lần), thế nhưng gần như chắc chắn Champions League mùa giải năm sau sẽ vắng bóng cả hai đội bóng tên tuổi trên. Người hâm mộ của cả hai đội bóng có lẽ đang rất buồn, buồn hơn bao giờ hết. Có ai mà vui được khi chứng kiến đội bóng mình yêu thích nhận lấy thất bại? Thế nhưng có một điều chắc chắn rằng, dù đội bóng có ra sao thì những fan hâm mộ trung thành sẽ bao giờ bỏ đội bóng. Nếu bạn không bên cạnh đội bóng khi thất bại thì đừng bao giờ tung hô họ khi đội bóng thành công.

Không đến nỗi bi đát như M.U hay AC Milan, thế nhưng Barca ở mùa giải năm nay cũng cho thấy sự “tụt lùi” và thoái trào của lối chơi Tiki-taka. Còn quá sớm để nói đến sự suy tàn của đế chế Barca, bởi vì mùa giải năm nay họ vẫn cho thấy sức mạnh của mình (cho dù không còn quá khủng khiếp như ở giai đoạn vàng son, rực rỡ), thế nhưng người ta có quyền nghi ngờ về sự thành công của Barca trong tương lai?

Việc cả 3 đội ở 3 giải đấu lớn (Anh, Ý, TBN) là M.U, AC Milan và Barca đang cho thấy sự đi xuống (so với chính bản thân họ) đã đặt ra hai vấn đề đáng suy ngẫm. Một là, cái gì cũng có chu kỳ của nó, không có triều đại nào là huy hoàng và tồn tại mãi mãi. Thịnh suy là một quy luật tất yếu và không đội bóng nào có thể tránh khỏi. Quan trọng là cái cách chấp nhận thất bại và đứng lên từ thất bại. Cuộc chuyển giao nào cũng ẩn chứa rất nhiều khó khăn và chướng ngại. Phải có kế hoạch, những bước đi rõ ràng, phải có những quyết tâm cao độ, sự kiên nhẫn… vì cái gì cũng cần có thời gian. Muốn nhanh thì phải chậm, càng hấp tấp, vội vã thì chỉ càng làm chậm quá trình chuyển giao mà thôi! Vấn đề thứ hai, đó chính là sự cố gắng và thay đổi không ngừng, chúng ta không thể tạm hài lòng với thực tại. Đứng trước những bước tiến vũ bão của các đối thủ mà chúng ta không có những cố gắng, tiến bộ (mà còn tụt lùi so với chính mình) thì chắc chắn chúng ta sẽ bị bỏ lại phía sau.

AC Milan đang có một trong những mùa giải tồi tệ nhất trong khoảng 20 năm qua.

Trở lại câu nói của Heraclitus, dòng nước thì cứ chảy trôi, thời gian thì không ngừng nghỉ! Muốn tắm lại dòng sông xưa để cuộc đời ta hôm nay có thể khác đi, nghĩ khác đi, sống khác đi, nhưng làm sao có thể được? Với tình hình hiện tại, lực lượng và những con người của hiện tại, thật khó để mà M.U và AC Milan có thể làm nên được những chiến tích của ngày xưa. Cái cần thiết nhất bây giờ là hãy tạm thời quên đi quá khứ và cố gắng hết mình trong hiện tại, để hướng tới tương lai.

Trong thời đại ngày nay, hình như người ta khó chấp nhận thất bại lắm thì phải? Cứ thất bại là người ta cố tìm ra đủ mọi cách, mọi lý do để mà đổ lỗi. Họ cứ đem quá khứ ra mà so sánh với hiện tại, quả thật nỗi ám ảnh vinh quang của quá khứ làm cuộc sống trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Thế nhưng, quá khứ huy hoàng chẳng có ý nghĩa gì nếu như hiện tại ta không cố gắng. Rồi M.U, AC Milan có lẽ sẽ trở lại hình ảnh “kiêu hùng” của ngày nào, thế nhưng khi nào họ trở lại thì chưa biết? Đối với người hâm mộ M.U cũng như AC Milan thì họ mong mỏi đội bóng thân yêu của mình sẽ trở lại trong một ngày gần nhất!

Hãy tắm đi trong dòng sông hiện tại, sống thực với hiện tại, cảm nhận cho đủ đầy trong từng phút giây để sau này khỏi hối tiếc, bâng khuâng… M.U, AC Milan hãy cố gắng và thay đổi nhiều hơn nữa nếu muốn trở lại quỹ đạo thành công và nếu như tương lai có gặp tiếp những thất bại thì họ cũng không hối tiếc về những việc mình đã làm ở hiện tại…

Đâu ai có thể tắm hai lần trên cùng một dòng sông!

Ngọc Đức | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục