Khi người Brazil xây lâu đài trên cát

04:35 Thứ năm 10/07/2014

Đội tuyển Đức xứng đáng với tất cả những lời ngợi ca sau chiến thắng hủy diệt 7-1 trước Brazil. Nhưng có một sự thật là đội bóng nước chủ nhà đã gục ngã một cách đáng xấu hổ.

Quả thật Đức đã có một trận đấu tuyệt vời khi phòng thủ vững vàng và phản công vô cùng sắc bén. HLV Joachim Loew đã biết sửa sai khi đưa đội trưởng Philipp Lahm trở lại cánh phải và Sami Khedira đá cặp tiền vệ trung tâm với Bastian Schweinsteiger, tạo thành một bộ đôi vững chãi giữa sân. Quyết định loại bỏ trung vệ chậm chạp Per Mertesacker cũng góp phần giúp hàng thủ đội tuyển Đức trở nên kiên cố.

David Luiz (trái) đã có một trận đấu dở tệ. Ảnh: Reuters

Trên hàng công, Thomas Mueller và tiền đạo kỳ cựu Miroslav Klose lạnh lùng đến tàn nhẫn trước khung thành thủ môn Julio Cesar trong khi Mesut Oezil tìm lại chính mình với những đường chuyền sắc sảo. Và nhạc trưởng Toni Kroos đã khẳng định một cách chói sáng mọi phẩm chất tinh túy nhất của một ngôi sao lớn. Một trận đấu gần như hoàn hảo của Đức.

Nhưng không thể phủ nhận một sự thực rằng các cầu thủ Brazil đã dâng tặng chiến thắng cho Đức. Trong hiệp một, hầu hết các bàn thắng của Đức xuất phát từ những sai lầm trẻ con của đội bóng vàng -xanh. Đội trưởng David Luiz như mơ ngủ khi để Mueller thoải mái đệm lòng mở tỷ số sau quả phạt góc của Kroos. Hai lỗi nghiêm trọng của tiền vệ trung tâm Fernandinho giúp Klose lập kỷ lục ghi bàn và Kroos nâng tỷ số lên 4-0.

Trước thềm World Cup, HLV Brazil Felipe Scolari từng khẳng định đội tuyển Brazil hiện tại xuất sắc không kém gì đội bóng vô địch thế giới năm 2002 mà ông từng dẫn dắt. Nhưng đó chỉ là lời dối trá ngọt ngào nhằm động viên tinh thần của nước chủ nhà. Thực tế đây là một Brazil yếu nhất trong rất nhiều năm qua, yếu một cách toàn diện.

Ở hàng phòng ngự, chỉ có đội trưởng Thiago Silva thực sự đáng tin cậy. Trung vệ trị giá 86 triệu USD David Luiz giỏi tấn công hơn phòng ngự, hai hậu vệ cánh Marcelo và Dani Alves luôn chực lao lên phía trước mà quên đi nhiệm vụ ở sân nhà. Maicon thì chỉ còn là cái bóng của ngôi sao năm 2010. Hàng tiền vệ Brazil không có một cầu thủ đẳng cấp thế giới nào. Nhạc trưởng Oscar vẫn còn quá trẻ và quá thiếu ổn định.

Tồi tệ nhất là hàng công. Đội bóng 2002 có ba siêu sao Ronaldo, Rivaldo và Ronaldinho có khả năng phá nát mọi hàng phòng ngự. Brazil 2014 chỉ có một mình Neymar. Dù đã chơi rất xuất sắc tại World Cup nhưng Neymar vẫn chưa thực sự đạt đến tầm cỡ của bộ ba huyền thoại trên. Còn Fred và Hulk chỉ là những cầu thủ hạng hai, trước đây nằm mơ cũng không có cơ hội được khoác áo Brazil. Điều đáng buồn là kể từ sau Ronaldo, Brazil chưa sản sinh ra được một chân sút thực sự đặc biệt nào.

Nếu World Cup 2014 không diễn ra ở Brazil thì có lẽ không ai đánh giá Selecao là ứng cử viên vô địch. Nhưng kể cả với lợi thế sân nhà, có sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả nhà, Brazil cũng cần sự hỗ trợ tối đa của trọng tài mới lọt được vào đến bán kết. Cú phạt đền tưởng tượng trong trận gặp Croatia, bàn thắng việt vị trong trận hạ Cameroon, hàng chục pha phạm lỗi thô bạo được trọng tài bỏ qua trong trận gặp Colombia đã giúp đội bóng vàng - xanh giành những chiến thắng không xứng đáng.

Và khi gặp Đức, một đội bóng giàu kinh nghiệm, có tính tổ chức cao, một Brazil không có sự giúp đỡ của trọng tài đã sụp đổ hoàn toàn. Tỷ số 7-1 gây kinh ngạc nhưng hoàn toàn hợp lý. Đó là cái giá mà Brazil phải trả một cách xứng đáng sau khi đã được hưởng lợi quá nhiều với tư cách đội chủ nhà.

HLV Scolari muốn lặp lại chiến tích vô địch World Cup 2002, nhưng đáng tiếc là ông đã xây một lâu đài trên cát. Khi đối mặt với những con sóng lớn, không được cái đê trọng tài che chắn đương nhiên tòa lâu đài mong manh ấy sẽ sụp đổ nhanh chóng.

Nhưng chúng ta hãy tin rằng Brazil sẽ sớm trở lại. Ở quốc gia nơi bóng đá là tôn giáo, chắc chắn một thế hệ cầu thủ mới tài năng sẽ xuất hiện, sẽ lại đưa màu áo vàng - xanh trở lại đỉnh cao. Người Brazil có thể học hỏi từ chính Đức, đội bóng đã hạ nhục họ. Sau Euro 1996, bóng đá Đức cũng rơi vào tình trạng suy thoái nghiêm trọng, kéo dài tới tận Euro 2004.

Nhưng quyết tâm cải tổ đã giúp đội tuyển Đức trở lại đỉnh cao và luôn lọt vào sâu các giải đấu lớn từ World Cup 2006 đến nay. Một đất nước từng sản sinh ra những huyền thoại như Pele, Garrincha, Romario, Ronaldo, Rivaldo hay Ronaldinho chắc chắn sẽ vượt qua được thử thách này.
Hiếu Trung | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục