Kết thúc giải VĐ Vovinam thế giới lần 3: Đoàn võ sĩ Quân Đội bách chiến bách thắng

10:46 Chủ nhật 14/07/2013

Sau 3 ngày tranh tài sôi nổi và có chất lượng chuyên môn rất cao, hơn hẳn so với 2 giải đấu trước đây, giải đã khép lại vào rạng sáng ngày 8/7 (giờ Việt Nam) tại NTĐ Học viện Judo Pháp với thành công rực rỡ của đoàn Việt Nam, đặc biệt là các võ sĩ thuộc đoàn thể thao Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Ở giải đấu này, ngoài các võ sĩ Nguyễn Thị Kim Hoàng (đối kháng hạng -54kg nữ) và bộ ba tuyển thủ đọ tài ở nội dung Quyền đồng đội (Nguyễn Văn Thời – Trần Thanh Sơn – Lê Bảo Giang), đoàn thể thao Quân đội Nhân dân Việt Nam còn cử lực lượng hùng hậu tham dự giải đấu này: Thiếu tướng Võ Văn Cổ - Phó Tham mưu trưởng QK7 (Thành viên Ban chỉ đạo Giải VĐ Vovinam thế giới lần 3 năm 2013), Đại tá Phạm Ngọc Dương - Trưởng phòng TDTT quân đội (Thành viên Ban chỉ đạo Giải VĐ Vovinam thế giới lần 3 năm 2013) cùng các đồng chí thành viên BTC đến từ Trung tâm TDTT Quốc phòng 2 – Quân khu 7 và Liên đoàn võ thuật QĐNDVN.

Võ sĩ Kim Hoàng (đỏ) trong trận chung kết.

Ở giải đấu này, với tổng cộng 18 HCV và 2 HCĐ, đoàn vovinam Việt Nam lần thứ 3 liên tiếp bảo vệ thành công ngôi vô địch toàn đoàn. Đáng chú ý là lực lượng võ sĩ Việt Nam tham dự giải lần này có khá nhiều gương mặt trẻ xuất sắc, và tất cả đã thể hiện được bản lĩnh và tài năng của mình để giành ngôi vị cao nhất ở các nội dung mà mình tham dự. Ở nội dung đối kháng, các võ sĩ trẻ Việt Nam cũng tạo nhiều ấn tượng với lối đánh phong phú, đặc biệt là thực hiện nhuần nhuyễn những đòn chân tấn công trên không đẹp mắt đặc trưng của môn phái vovinam – Việt võ đạo.

Trong những thành công của đoàn võ sĩ Việt Nam, ấn tượng nhất chính là các tuyển thủ khoác áo lính QĐNDVN. Tham dự 2 nội dung, những đoàn tuyển thủ QĐNDVN đã xuất sắc giành luôn 2 tấm HCV quý giá về cho Tổ quốc. Đó là nữ võ sĩ ĐKVĐTG Nguyễn Thị Kim Hoàng đã duy trì phong độ cao để vượt qua các đối thủ rất mạnh trên thế giới để đăng quang ngôi vô địch hạng cân -54kg nữ một cách rất thuyết phục. Trong khi đó, bộ ba Nguyễn Văn Thời – Trần Thanh Sơn – Lê Bảo Giang đã thể hiện được đẳng cấp của mình khi trình diễn bài thi nhuần nhuyễn, có sự phối hợp đẹp mắt và có sáng tạo trong phần trình diễn để giành tấm HCV ở nội dung Quyền đồng đội nam.

Đoàn quan chức và võ sĩ Quân Đội tại lễ khai mạc.

Những ngày có mặt tại NTĐ Học viện Judo Paris, Thiếu tướng Võ Văn Cổ cùng đoàn cán bộ thể thao QĐNDVN đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cùng các đoàn quốc tế tiếp đón trọng thị. Những thời khắc căng thẳng trong giải đấu trước đối thủ mạnh, các võ sĩ QĐNDVN đều yên tâm và có thêm sự tự tin khi lãnh đạo ngành thể thao của mình luôn sát cánh để động viên. Nhân giải đấu này, đoàn cán bộ thể thao QĐNDVN cũng có những buổi làm việc với các đoàn bạn để phối hợp phát triển thể thao nói chung và võ thuật QĐNDVN trong tương lai.

Trở lại giải đấu này, với sự tiến bộ vượt bậc ở cả 2 nội dung quyền và đối kháng, đoàn võ sĩ chủ nhà Pháp đã giành vị trí á quân với 9 HCV, 7 HCV và 7 HCĐ. Ngoài vị trí á quân, chủ nhà Pháp còn giành được Giải phong cách của giải. Đoàn Algeria ở giải năm nay được xem là hiện tượng khi giành tới 6 HCV, 5 HCV và 6 HCĐ để xếp hạng ba toàn đoàn. Với việc thể hiện khá tốt trình độ của mình, chắc chắn trong 2 năm tới, Algeria đăng cai giải Vô địch thế giới 2015, đội tuyển này sẽ gây nhiều khó khăn cho các đội mạnh, đặc biệt là Việt Nam – quốc gia sản sinh môn Vovinam. Xếp tiếp theo trên Bảng tổng sắp huy chương là Rumani (4, 4, 4), Italia (2, 8, 4), Iran (2, 7, 2), Tây Ban Nha (0, 2, 2), Đức (0, 2, 1), Bỉ (0, 1, 5), Belarus (0, 1, 2), Senegal (0, 1, 2), Nga (0, 0, 6), Ba Lan (0, 0, 4), Bangladesh (0, 0, 1). Có 4 đoàn không giành được huy chương là Burkina Faso, Đan Mạch, Thụy Sĩ và Nhật Bản.

Các quan chức, lãnh đạo các nước tham dự giải VĐ Vovinam thế giới lần 3 tại Pháp.

Theo Chủ tịch Liên đoàn Vovinam thế giới Nguyễn Danh Thái, việc có đến 14/18 quốc gia tham dự giải có huy chương đã khẳng định sự phát triển ngày càng rộng khắp và có chất lượng trên toàn thế giới. Ở giải năm nay, 2 đoàn mới lần đầu tham gia là Nhật Bản và Bangladesh cũng để lại nhiều ấn tượng, nhất là đoàn Bangladesh cũng giành được 1 tấm HCĐ. Tuy nhiên, để môn Vovinam ngày càng đẹp mắt hơn trong mắt bè bạn quốc tế, Vovinam sẽ phải có thêm những cải tiến phù hợp với tình hình mới. Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Vovinam thế giới Lê Quốc Ân (Chủ tịch LĐ Vovinam Việt Nam), để Vovinam ngày càng chất lượng hơn, thì cần phải nâng cao chất lượng của lực lượng trọng tài, huấn luyện viên thường xuyên. Song song đó là cải tiến thêm kỹ thuật, nhất là những kỹ thuật đặc trưng của môn phái Vovinam. Ngoài ra, luật thi đấu (nhất là ở nội dung đối kháng) cũng phải có thêm những điều khoản phù hợp để kích thích các võ sĩ tung đòn đẹp mắt phù hợp với đặc trưng môn phái Vovinam hơn.

Những ngày qua, khuôn viên NTĐ Học viện Judo Pháp ngập tràn tiếng cười, những cuộc hội ngộ lý thú giữa những môn đồ Vovinam trên toàn thế giới. Theo Tổng Thư ký Liên đoàn Vovinam thế giới Võ Danh Hải, những lần hội ngộ đầy ý nghĩa như ở giải đấu lần này chắc chắn sẽ giúp Vovinam ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn trên bình diện thế giới khi tất cả có thêm nhiều cơ hội để giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Giải thế giới lần thứ 3 của môn võ Việt Nam được tổ chức, và cũng lần đầu diễn ra ở ngoài lãnh thổ Việt Nam, đã khép lại thành công mỹ mãn. Hai năm nữa, tất cả các môn đồ Vovinam trên thế giới sẽ lại hẹn gặp nhau tại châu Phi để thi triển những đòn thế của tinh hoa Việt.
PV | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục