Italia: 3-4-2-1 là câu trả lời cuối cùng?

12:58 Thứ năm 27/06/2013

Những ký ức về trận thảm bại tại chung kết Euro 2012 một năm về trước vẫn là một nỗi ám ảnh với các thành viên của Azzurri. Trước cuộc tái ngộ với Tây Ban Nha tại Confed Cup năm nay, Prandelli và các học trò đang rất nỗ lực trong việc tìm ra phương thức tốt nhất để hóa giải lối chơi của đối thủ.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi



 


Sự quyết tâm của Italia được thể hiện rõ trong các buổi tập trước trận đấu. Prandelli chỉ mở cửa cho giới truyền thông khoảng 15 phút đầu trước khi bước vào tập chiến thuật. Chỉ có một vài phóng viên được ở lại quan sát nhưng bị cấm sử dụng mọi phương tiện ghi hình như máy ảnh hay camera.

Với sự vắng mặt của Abate và Balotelli, đúng như dự đoán của nhiều người, Prandelli đã quay lại sử dụng sơ đồ 3 hậu vệ. Đội hình A trong buổi đá tập nội bộ của Italia bao gồm những cái tên quen thuộc. Bonucci, Barzagli và Chiellini đương nhiên là những sự lựa chọn số 1 trước mặt Buffon. Trên hàng tiền vệ, Pirlo, De Rossi và Marchisio được sử dụng cùng với bộ đôi Giaccherini và Maggio ở hai cánh. Không có Balotelli, Gilardino cùng với Giovinco là hai tiền đạo được Prandelli tin tưởng.

Sơ đồ 3-5-2 như cách sắp xếp trên đã cho thấy khá nhiều vấn đề. Khoảng cách mênh mông giữa hàng tiền vệ và tiền đạo khiến cho lối chơi của đội hình A trở nên khô cứng khi họ hầu như chỉ dựa vào khả năng phân phối của Pirlo. Trong khi đó, hàng phòng ngự lại thường xuyên hở sườn khi Maggio tỏ ra khá chậm chạp (Prandelli yêu cầu El Shaarawy thường xuyên tập kích vị trí này), còn Giaccherini lại quá ham tấn công.

Chỉ khoảng 30 phút sau khi sử dụng sơ đồ này, Prandelli đã phải đưa ra những điều chỉnh. De Sciglio được chuyển sang đội hình A để bám cánh trái, đẩy Giaccherini lên cao hơn. Giovinco cũng phải nhường chỗ cho Aquilani, tiền vệ này trám vào chỗ của Marchisio để cầu thủ của Juventus nhô cao hẳn như một hộ công. Từ 3-5-2, đội hình A của Italia chuyển sang 3-4-2-1. Sơ đồ này cho thấy sự hợp lý hơn khi khoảng cách giữa các tuyến được đảm bảo, đồng thời khả năng phòng ngự hai cánh trở nên tốt hơn khi với lực lượng khá đông ở tuyết giữa, các tiền vệ trụ có thể thường xuyên lùi ra biên hỗ trợ Maggio và De Sciglio thay vì chỉ bám trung lộ như sơ đồ cũ.

Để chống đỡ Tây Ban Nha, hậu vệ huyền thoại của Italia, Bergomi đã khuyên Prandelli nên sử dụng một libero cổ điển. Theo cựu trung vệ của Inter, một cầu thủ đóng vai trò libero sẽ tăng cường khả năng bọc lót cho cả hàng phòng ngự, đồng thời sẽ giúp tăng tốc độ cho những đợt phản công.
Thụy Miên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục