Indian Wells (BNP Paribas Open) 2015: Trận chiến thứ 25

10:01 Thứ bảy 21/03/2015

Trận đấu bán kết diễn ra vào lúc 2 giờ sáng ngày mai, 22-3, chính là trận chiến lần thứ 25 giữa Andy Murray và Novak Djokovic. Trong 24 lần chạm mặt trước, Djokovic chiếm ưu thế đáng kể khi giành được chiến thắng đến… 2/3 số trận đấu (anh đã thắng 16 trận, chỉ để thua 8 trận), nhưng không có gì đảm bảo tay vợt đương kim số 1 thế giới người Serbia sẽ tiếp tục giành chiến thắng ở lần chạm mặt này, vì tay vợt hạng 3 thế giới người Scotland hiện đang rất quyết tâm và rất muốn phục thù trận thua Novak ở chung kết Australian Open 2015…

Murray đã đánh bại Feliciano Lopez (Tây Ban Nha, hạng 12 ATP, người đã loại Kei Nishikori ở vòng đấu trước) với điểm số 6/4, 6/3 trong trận đấu mà tay vợt người Scotland đã chiếm ưu thế áp đảo. Đây là trận thắng thứ 10 liên tiếp của Murray trước Lopez, và cũng là trận thắng thứ 497 trong sự nghiệp của Murray, nó giúp anh qua mặt Tim Henman để trở thành đại diện của Vương quốc Anh sở hữu nhiều trận thắng nhất trong lịch sử của ATP World Tour. Hiện tại, Murray chỉ còn cách cột mốc 500 trận thắng đúng 3 chiến thắng nữa. Nếu đạt được đến cột mốc đó, Murray sẽ trở thành người thứ 46 gia nhập CLB 500 trận thắng kể từ năm 1968 cho đến nay. Nếu thắng hết ở cả bán kết lẫn chung kết Indian Wells 2015, Murray sẽ đạt thành tích 499 trận đấu. Nhưng mà, liệu anh có làm được điều đó hay là không?

Novak Djokovic.

Djokovic thậm chí còn có nhiều lợi thế hơn Murray khi anh không phải ra sân vào sáng ngày 20-3, vì đối thủ của anh là Bernard Tomic đã bỏ trận đấu tứ kết Masters 1.000 đầu tiên trong sự nghiệp của anh này vì bị đau lưng bất ngờ (tình trạng chấn thương của Tomic thậm chí còn nặng đến nỗi anh này đang cân nhắc đến việc rút lui cả ở Miami Masters – Key Biscayne 2015, một giải “tiểu Grand Slam” khác cũng diễn ra trên đất Mỹ). Việc Tomic rút lui mà không bước ra sân đấu đã giúp cho Novak giành vé bán kết mà không cần tốn một giọt mồ hôi nào, tay vợt người Serbia lại có lợi thêm một ngày nghỉ trước trận bán kết so với đối thủ. Đó là lợi thế mà chính Murray cũng phải lên tiếng thừa nhận: “Rõ ràng, điều đó là rất tốt cho Djokovic. Thêm một ngày nghỉ ngơi dành cho anh ấy. Nhưng nên nhớ, trước trận đấu bán kết, tôi cũng có được một ngày nghỉ, vì thể, cả 2 chúng tôi đều có được sự tươi tắn một cách công bằng để bước vào trận đấu bán kết này. Tôi đang nóng lòng chờ đợi cuộc quyết đấu này diễn ra…”.

Andy Murray.

Không chỉ thất thủ trước Novak trong 2/3 tổng số trận đấu, Murray còn để thua Novak trong 5 trận liên tiếp gần đây. Murray không thể thắng Djokovic một trận đấu nào trong suốt mùa giải 2014 (anh “toàn thua” cả 4 trận đấu) và gần đây nhất, Murray đã để thua Djokovic 6/7 (5-7), 7/6 (7-4), 6/3 và 6/0 trong trận chung kết Australian Open 2015, đó là trận đấu mà Murray thể hiện sự thua sút hoàn toàn so với đối thủ của mình. Rõ ràng, kể từ khi chia tay với “đại sư phụ” Ivan Lendl, Murray đã tỏ ra hụt hơi so với 3 tay vợt lớn còn lại là Djokovic, Roger Federer và Andy Murray. Để đánh bại Djokovic ở trận bán kết Indian Wells 2015, anh sẽ phải nỗ lực rất, rất nhiều, và phải một lần nữa vượt qua “canh bạc tâm lý”. Đây mới chính là yếu tố quan trọng nhất để xác định một Murray bình thường, một Murray “khác thường”.

Murray (người đã đánh bại Djokovic lần cuối cùng ở… trận đấu chung kết của giải Wimbledon 2013) nhận định: “Cho đến khi mùa giải năm ngoái khởi tranh, thành tích đối đầu trực tiếp giữa tôi với Novak vẫn là khá cân bằng, ngang sức. Nhưng cả mùa giải năm ngoái là một quãng thời gian quá khó khăn đối với tôi, đặc biệt trong 6, 7 tháng đầu năm. Novak rõ ràng là một tay vợt hàng đầu, đặc biệt trên kiểu mặt sân giống như thế này. Anh ấy đã chơi tốt cực kỳ ở đây trong quá khứ. Và anh ấy cũng sẽ hoàn toàn tươi tắn, khỏe mạnh, sẽ sẵn sàng cho trận đấu bán kết, vì thế, đây sẽ là một trận đấu rất khó khăn đối với bản thân tôi. Bước ra sân đấu để thi đấu chống lại Djokovic, bạn phải có một trận đấu chất lượng cao nhất và bạn không thể có bất kỳ mảng miếng chiến thuật nào trong lối chơi mà không hoạt động hiệu quả”.

Đỗ Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục