Indian Wells 2014: Chờ “thiếu gia” vùng lên

11:39 Thứ năm 06/03/2014

Khả năng danh hiệu Master 1000 này tuột khỏi tay nhóm “bộ tứ” trong 10 năm qua chỉ là… 10%. Vậy, cơ hội nào cho những tay vợt kém danh tiếng hơn những Nadal, Djokovic, Federer tại Indian Wells năm nay?

Indian Wells, mang tầm Masters 1000 và là giải Masters đầu tiên trong năm, có ảnh hưởng lớn đến thứ hạng các tay vợt trên bảng tổng sắp ATP. Thế nên danh tiếng của giải đấu này luôn được đảm bảo với sự cố gắng của những đối thủ sừng sỏ nhất.

Trong 10 năm qua, có đến 9 lần làng banh nỉ “ngao ngán” nhìn Rafael Nadal (ĐKVĐ), Roger Ferderer và Novak Djokovic thay nhau thống trị danh hiệu này. Cái tên duy nhất nằm ngoài tốp “khủng” là Ivan Ljubicic (giải năm 2010).

Không thiếu hy vọng cho “ngựa ô”

Hơn một tháng trước, Stanislas Wawrinka gây sốc cho giới quần vợt khi quật ngã Rafael Nadal trong trận chung kết giải Úc mở rộng tại Melbourne. Chiến thắng này đưa Wawrinka lên xếp thứ 3 ATP và đó là tín hiệu vui cho thấy, “Bộ tứ siêu đẳng” Nadal - Ferderer - Djokovic - Murray có thể bị lật đổ.

Chiến thắng của Wawrinka đem lại nhiều hy vọng cho những tay vợt nằm ngoài "Big 4"

Lịch thi đấu đang đặt nặng lên Roger Ferderer khi tay vợt Thụy Sỹ sẽ chung nhánh Nadal và Andy Murray. Mặc dù đang có dấu hiệu hồi phục phong độ, song tuổi tác và rõ hơn là việc đang rơi xuống thứ 7 hạt giống (đáng ra là thứ 8 nếu David Ferrer không rút lui), khiến niềm tin đặt vào FedEx không còn mạnh mẽ như trước.

Tương tự, kết quả thi đấu giai đoạn gần đây của Djokovic và Murray không mấy ấn tượng. Đó sẽ là niềm hy vọng cho các VĐV nằm ngoài nhóm “bộ tứ”, nhất là khi chỉ mình Djokovic nằm ngoài nhánh “tử thần”.

Điểm danh hiện tượng

Lẽ dĩ nhiên sau khi vô địch Úc Mở rộng, Stanislas Wawrinka tiếp tục được kỳ vọng sẽ gây khó khăn cho các tay vợt hàng đầu nêu trên. Đặc biệt bại tướng của anh, “ngáo ộp” Nadal bị chấn thương nhẹ ở lưng trong trận chung kết và chưa chắc hoàn toàn sung sức.

Nếu mọi thứ đúng dự đoán và suôn sẻ, trong trường hợp Wawrinka tiến xa thì đối thủ tại bán kết theo nhánh của anh có thể là đàn anh Ferderer. Đây chính là dịp tốt để Wawrinka khẳng định tên tuổi trong mắt người Thụy Sỹ.

Phía dưới một chút, Tomas Berdych đã vào bán kết Úc Mở rộng (thua chính Wawrinka) và leo lên vị trí thứ 5 ATP. Đây là đỉnh cao trong sự nghiệp Berdych, và dĩ nhiên anh sẽ có đòn bẩy lớn cho quyết tâm năm nay.

Cái khó của Berdych là anh… đã quen bại trận trước các ông lớn và một chút “khớp” về mặt tâm lý sẽ là vật cản đáng kể.

Dimitrov dự kiến là gương mặt được chú ý đặc biệt tại Indian Wells 2014

Nếu muốn tìm làn gió mới, khán giả sẽ dõi theo Grigor Dimitrov – người được mệnh danh là “Tiểu Federer”. Anh vừa leo lên vị trí thứ 16 ATP, cao nhất sự nghiệp. Năm 2013 đánh dấu thời điểm tay vợt Bulgaria giành danh hiệu ATP đầu tiên, tại Stockholm, Thụy Điển. Vừa qua tại Úc mở rộng, anh cũng chỉ dừng lại trước Nadal sau 4 séc đấu.

Ngoài ra, danh sách “ngựa ô” đáng chờ đợi có thể kể thêm tên Ernests Gulbis (hạt giống số 21), hay Kevin Anderson (17).

Báo chí thế giới đều chung nhận định rằng giải năm nay rất đáng xem, vì thứ nhất có rất nhiều tài năng mới đang lên tay, trong khi nhóm “bộ tứ” lại chưa khi nào cùng gặp rắc rối về phong độ trong một giải đấu quan trọng. Điều đó hứa hẹn “cuộc chiến” ở Indian Wells sẽ khốc liệt hơn nhiều và nhóm “thiếu gia” có cơ hội để vùng lên ở cuộc đua sắp tới.

* Các “thiếu gia” được chờ đợi có thể làm nên chuyện ở Idian Wells 2014

Các tay vợt ngoài nhóm “bộ tứ” được chờ đợi

Thứ hạng hiện tại

Số bậc tăng/giảm thứ hạng so với cuối 2013

Danh hiệu gần nhất

Thành tích Idian Wells 2013

Stanislas Wawrinka

3

+5

Úc mở rộng 2014

Vòng 4

Tomas Berdych

5

+2

ABN Amro

Bán kết

Grigor Dimitrov

16

+7

Apapulco

Vòng 1/16

Nhật Đăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục