Hướng tới "đại chiến" Arsenal – Chelsea: Ai là vua London?

18:08 Thứ sáu 20/04/2012

Đã từng có thời điểm, Tottenham tự vỗ ngực phát biểu rằng họ xứng đáng với danh hiệu ấy. Nhưng đến thời điểm quyết định của mùa giải, Gà trống đã sa sút thảm hại, và thực tế đã chứng minh, chỉ Arsenal hoặc Chelsea mới đủ bản lĩnh và đẳng cấp để nắm cây quyền trượng tại London.

Thật ra thì Tottenham vẫn đang nằm trong tốp 4, thậm chí còn xếp trên cả Chelsea, nhưng sau những gì đã thể hiện suốt 2 tháng qua, họ mới bộc lộ bộ mặt thật của một đội bóng chưa sẵn sàng vươn đến tầm đại gia. Thi đấu thăng hoa trong suốt 3/4 mùa giải, nhưng ngay khi xuất hiện tin đồn Redknapp sẽ dẫn dắt ĐT Anh, Spurs sa sút luôn và mới thắng 1 trong số 8 vòng đấu gần nhất. Sự thiếu ổn định về mặt tâm lý như vậy rõ ràng đã chứng minh Spurs “chưa đủ tuổi” để hóa rồng. Mà thật ra thì ở thủ đô cũng mới có Arsenal và Chelsea là từng vô địch Premier League, còn Spurs cùng lắm chỉ được coi là chú ngựa ô.

Dù vừa sảy chân với thất bại 1-2 ngay trên sân nhà trước Wigan, nhưng không thể phủ nhận rằng Pháo thủ đã có những bước phi nước đại thực sự ấn tượng thời gian vừa qua, với những chiến thắng đáng nhớ trước Spurs (5-2) và Man City (1-0). Vị trí thứ 3, cùng khoảng cách 5 điểm với vị trí thứ tư là điều mà ít người nghĩ đến hồi đầu năm, khi Arsenal trắng tay 3 trận liên tiếp trước Fulham, Swansea City và M.U. Tất nhiên, Wenger cũng có lý do để lo lắng, bởi đội bóng của ông đang thi đấu hơn các đối thủ cạnh tranh trực tiếp 1 trận, nên một cú vấp nữa là điều không thể chấp nhận được.

Xét về mặt điểm số cũng như thứ hạng, Chelsea đang là kẻ thất thế nhất trong cuộc đua giành tấm vé dự Champions League. Không những thế, lịch thi đấu của thầy trò Di Matteo thực sự khiến họ phải trải qua một chặng Tourmalet thực sự, với những đối thủ cực kỳ xương xẩu như Arsenal, Newcastle, Liverpool. Việc Chelsea vẫn còn đang theo đuổi cả ba mặt trận, với trận chung kết FA ở trước mắt (gặp Liverpool ngày 05/05) và cơ hội lọt vào chung kết Champions League (đã thắng Barca 1-0 ở bán kết lượt đi), khiến họ phải thi đấu với mật độ rất dày đặc. Nếu không thể giữ được sự tập trung, rất có thể Chelsea sẽ mất tất cả.

Ở lượt đi, Arsenal từng quật ngã Chelsea 5-3 ngay tại Stamford Bridge- Ảnh Getty

Nhưng dù sao, đó cũng là chuyện của tương lai. Còn bây giờ, người Chelsea đang rất hưng phấn, không chỉ vì chiến thắng ấn tượng trước Barca vừa rồi. Roberto Di Matteo đang tỏ ra rất xuất sắc trong vai trò đóng thế, với một luồng sinh khí mới từ bản thân mỗi cầu thủ, khi họ không còn phải đối mặt với áp lực dưới triều đại Villas-Boas nữa. Chưa biết Chelsea có thể giữ được trạng thái ấy trong bao lâu, nhưng rõ ràng đối mặt với họ vào thời điểm này sẽ khó khăn hơn nhiều so với hồi tháng Mười, khi Arsenal giành chiến thắng 5-3 ngay tại Stamford Bridge.

Món nợ Stamford Bridge

Trước trận lượt đi, không ai có thể nghĩ rằng Arsenal có thể làm nên chuyện tại Stamford Bridge. Dạo ấy, Chelsea đang xếp thứ 3 với một phong độ rất ổn định, còn Arsenal xếp tận thứ 7 sau màn rốt-đa quá kém cỏi. Nhưng phong độ siêu hạng của Robin van Persie, cũng như thảm họa nơi hàng phòng ngự Chelsea đã tạo nên một cơn mưa bàn thắng, với chiến thắng 5-3 dành cho đội khách.

Arsenal là một đội bóng như thế, có thể rất mong manh trước một đội bóng hạng trung, nhưng lại luôn tự hào vì những khoảnh khắc thăng hoa ở những trận cầu lớn. Đó cũng là lý do mà vì sao các fan của Pháo thủ cũng luôn tràn đầy niềm hy vọng ngay cả khi trước mắt họ là bóng tối. Ở Emirates cuối tuần này, không ít người cũng nghĩ rằng Arsenal đối đầu với khó khăn khi mà mạch thăng hoa của họ đã bị cắt đứt bởi những thất bại trước QPR và Wigan, còn tiền vệ chủ chốt Mikel Arteta thì chính thức phải nghỉ hết mùa vì chấn thương dây chằng trong hoàn cảnh Abou Diaby, Wilshere vẫn chưa bình phục và Aaron Ramsey là giải pháp duy nhất để đá cặp cùng Alexander Song ở trung tâm hàng tiền vệ.

Thêm một lần nữa khó khăn bủa vây Arsenal, nhưng kinh nghiệm từ trận lượt đi khiến Chelsea không được phép lơ là dù chỉ một phút giây. Tất nhiên, sẽ rất khó để Di Matteo áp dụng lại hoàn toàn chiếc xe bus hai tầng như giữa tuần qua, bởi đơn giản Arsenal không phải Barca, còn Chelsea thì đang cần chiến thắng hơn bao giờ hết để tiếp tục theo đuổi mục tiêu tốp 4.

Về mặt cá nhân, người ta đang chờ đợi cuộc so tài của những chân sút bên phía hai đội. Van Persie, dù vẫn đang dẫn đầu danh sách phá lưới với 27 bàn thắng, nhưng mới chỉ nổ súng đúng 1 lần ở 5 vòng gần nhất (mà lại từ chấm phạt đền). Trong khi đó, với pha ghi bàn vào lưới Barcelona, Drogba đã cho thấy anh vẫn chưa hề hết thời.

Con số

1 Mặc dù đang dẫn đầu danh sách phá lưới với 27 bàn thắng, song Van Persie mới ghi đúng 1 bàn trong 5 vòng đấu gần nhất, với quả phạt đền vào lưới Wolvers.

5 Trận lượt đi tại Stamford Bridge là một kỷ niệm buồn với Petr Cech. Lần đầu tiên kể từ khi khoác áo Chelsea, thủ thành người Czech để lọt lưới 5 bàn/trận. Trước đó, anh chỉ có đúng 1 lần để thủng lưới 4 bàn/trận khi Chelsea hòa Liverpool 4-4 ở trận tứ kết lượt về Champions League 2008-09.

8 Nếu vượt qua Barcelona ở bán kết Champions League, Chelsea sẽ phải thi đấu 8 trận trong vòng 1 tháng tới, trong đó có 5 tại Premier League, 2 ở Champions Leagie, và 1 ở cúp FA.

Vòng 35

Thứ Bảy (21/04) 18h45 Arsenal – Chelsea (5-3) 21h00 Aston Villa – Sunderland (2-2) Blackburn – Norwich (3-3) Bolton – Swansea (1-3) Fulham – Wigan (2-0) Newcastle – Stoke (3-1) 23h30 QPR – Tottenham (1-3)

Chủ Nhật (22/04) 18h30 M.U – Everton (1-0) 22h00 Liverpool –West Brom (2-0) Wolves – Man City (1-3)

Chân sút hàng đầu

27 bàn – van Persie (Arsenal)

24 bàn – Rooney (M.U)

21 bàn – Aguero (Man City)
Tuấn Cương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục