HLV trưởng Phan Thanh Hùng: “Có chia tay thì cũng phải ngẩng cao đầu”

08:06 Thứ sáu 30/11/2012

HLV trưởng ĐT Việt Nam Phan Thanh Hùng thừa nhận ĐT Việt Nam không còn nhiều cơ hội vượt qua vòng bảng AFF Cup 2012 nhưng ông Hùng khẳng định các học trò của mình quyết tâm chơi một trận ra trò để nếu phải chia tay AFF Cup 2012 thì sẽ là lời chia tay trong danh dự, với tư thế ngẩng cao đầu.

HLV Phan Thanh Hùng muốn truyền “lửa” cho các học trò ở trận đấu cuối cùng. Ảnh: Kim Ngọc

* Thưa ông, trước trận đấu với ĐT Thái Lan, ĐT Việt Nam đã chuẩn bị như thế nào?

- Qua 2 trận đấu không thành công của ĐT Việt Nam thì tâm lý của cầu thủ rất là khó khăn. Trong quá trình tập luyện cũng như chuẩn bị các tuyển thủ đều thực hiện rất tốt những yêu cầu của BHL, nhưng không hiểu sao khi vào thi đấu chính thức ở 2 trận vừa qua họ lại không thể hiện được điều này. BHL đang rất nỗ lực và động viên các tuyển thủ để họ chơi với khả năng tốt nhất của mình ở trận đấu với ĐT Thái Lan.

* Vậy đến lúc này tâm lý thi đấu của các tuyển thủ đã trở lại bình thường hay chưa, thưa ông?

- Trước trận gặp ĐT Philippines thì các tuyển thủ Việt Nam thể hiện tâm lý rất mạnh mẽ khiến mọi người tin tưởng, nhưng lúc vào thi đấu họ lại căng cứng. Có thể nói vấn đề tâm lý làm ảnh hưởng đến chuyên môn rất là nhiều. Tôi hy vọng là đến trận gặp ĐT Thái Lan các tuyển thủ sẽ rũ bỏ được sức ép, lấy lại sự thanh thoát như khi luyện tập để thể hiện phong độ tốt nhất của mình.

* Liệu ĐT Việt Nam có đá với 2 tiền đạo ở trận gặp ĐT Thái Lan?

- Với lối chơi của ĐT Việt Nam thì bất cứ cầu thủ nào ở tuyến giữa cũng là tiền đạo, và họ đẩy lên rất là nhiều. Vấn đề của họ là họ quá nôn nóng trong trận gặp ĐT Philippines, cứ co cụm vào giữa thay vì đẩy ra 2 biên, tạo điều kiện để ĐT Philippines tập trung phòng ngự. Đây là vấn đề thuộc về khía cạnh chuyên môn của đội bóng mà cả tôi lẫn các cầu thủ đều nhận thức được. ĐT Việt Nam thi đấu tấn công thực sự chứ không phải phòng thủ phản công, khi xem lại băng ghi hình trận đấu rõ ràng thấy có 4, 5 cầu thủ trong các tình huống tấn công chứ không phải chỉ một người. Tôi nghĩ tôi sẽ vẫn tiếp tục trung thành với lối chơi hiện tại của ĐT Việt Nam. Có thể có lúc chúng tôi bị bế tắc nhưng cũng có lúc cầu thủ sẽ bùng nổ được.

* Thưa ông nói như thế nghĩa là nếu ĐT Việt Nam không thi đấu phòng ngự thì sẽ có thêm nhiều cơ hội cho hàng tấn công ở trận gặp ĐT Thái Lan hay không?

- Rõ ràng ĐT Thái Lan đang có phong độ rất tốt, và nếu cầu thủ chúng ta chơi được tấn công trước ĐT Thái Lan thì đây sẽ là trận đấu rất cởi mở và thoải mái. Tôi nghĩ nếu chơi như thế thì ĐT Việt Nam có thể sẽ có những cơ hội. Đá như thế sẽ khiến chúng tôi bị áp lực hơn, nhưng đấy là lối chơi của ĐT Việt Nam.

* Ông có nghĩ rằng việc đánh bại ĐT Thái Lan ngay tại sân Rajamangala là nhiệm vụ bất khả thi với ĐT Việt Nam?

- Thực ra trước khi bước vào giải thì cả ĐT Thái Lan, ĐT Philippines hay ĐT Myanmar đều được xác định là những đối thủ mà chúng tôi có thể đá ngang ngửa và có thể giành chiến thắng. Tiếc là chúng tôi lại để thua ĐT Philippines và bây giờ để thắng ĐT Thái Lan đúng là một nhiệm vụ không hề đơn giản.

* Nếu được nói một câu với người hâm mộ thì ông muốn nói gì?

- Toàn đội đều đã tập luyện rất tốt nhưng kết quả lại không như mong đợi, và hậu quả là chúng ta đang đứng trước nguy cơ bị loại. Tuy nhiên ở trận đấu có thể bị xem là cuối cùng ở giải năm nay, các tuyển thủ đều quyết tâm sẽ thi đấu một trận hết mình, để nếu phải nói lời chia tay thì cũng là lời chia tay trong danh dự.

* Xin cảm ơn ông và chúc ĐT Việt Nam sẽ thi đấu thành công.

Khích tướng kiểu Anh

Kết thúc buổi tập hôm qua của ĐT Việt Nam, trong khi HLV Phan Thanh Hùng đang trả lời phỏng vấn báo chí thì trợ lý HLV thể lực Dylan Kerr gọi các cầu thủ đứng thành 2 hàng để nói chuyện. Với sự phiên dịch của trợ lý HLV Hoàng Anh Tuấn, HLV Kerr đã thực hiện một bài phát biểu ngắn gọn nhưng rất sâu sắc và đầy tâm huyết. Ông Kerr khích lệ tinh thần thi đấu của các tuyển thủ, động viên họ không buông tay khi cơ hội vẫn còn chưa hoàn toàn khép lại, và nỗ lực chơi bóng với khả năng cao nhất để bảo vệ màu cờ sắc áo cũng như để đáp lại sự tin tưởng và mến mộ của khán giả. Bài phát biểu được ông Kerr thực hiện rất hăng hái, đến mức có nhiều thời điểm ông Kerr còn át cả tiếng HLV Phan Thanh Hùng đang trả lời báo chí gần đó.

Có thể hiểu đây là một “chiêu” khích tướng của BHL, hoặc có thể cũng là một hành động bột phát của ông Kerr, nhưng dù thế nào thì sự việc này cũng rất đáng suy nghĩ, đặc biệt là với các tuyển thủ. Lý do đơn giản là vì đến cả một người nước ngoài như ông Kerr còn có ý thức về việc giữ gìn màu cờ sắc áo và đền đáp tình cảm của CĐV như vậy thì tại sao các cầu thủ lại không làm được điều đó?

Hoàng Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục