Hành trình “leo núi”

14:21 Thứ bảy 02/06/2012

Ở Liverpool lúc này, mọi thứ chẳng khác gì ngọn núi lửa Kilijimanjaro (khi nó vẫn còn hoành hành) mà Rodgers đã từng chinh phục: những đợt phun trào của truyền thống hào hùng vẫn từng ngày đốt cháy khát vọng vinh quang ở Anfiled, và nguy hiểm hơn, khi “ngọn núi lửa” ấy, đang có dấu hiệu ngừng hoạt động.

1. Tháng 6 năm 2011, thời điểm Swansea vừa đánh bại Reading trong trận đấu playoff tranh suất lên chơi ở Premier League, HLV Brendan Rodgers của “Thiên Nga” đã cùng 1 đoàn leo núi chinh phục thành công đỉnh Kilijimanjaro ở Châu Phi. HLV người Bắc Ai Len đã giành chiến tích này gửi tặng cho mẹ ông - bà Christina, qua đời 1 năm trước, và bố ông - Machachy đang gồng mình chống lại căn bệnh ung thư.

Kilijimanjaro là ngọn núi cao nhất châu phi (5895m) tọa lại tại Tazania. Độ cao ấy, cùng với tố chất của một ngọn núi lửa đủ để cho thấy độ khắc nghiệt của những hành trình chinh phục. Nhưng, chỉ hơn 6 giờ sau khi xuất phát, Rodgers đã cùng 16 người khác đứng trên đỉnh núi. Một thành công trước hết là về mặt tinh thần. Nhưng đáng nói hơn cả là sau này hình ảnh “leo núi” trở thành ẩn dụ cho sự nghiệp cầm quân của Brendan Rodgers.

Brendan Rodgers người cứu rỗi hy vọng cho Liverpool - Ảnh: Internet

Hôm thứ Tư, Liverpool đã chính thức bổ nhiệm Brendan Rogers ngồi vào chiếc ghế nóng ở Alfield. Hãy điểm lại hành trình đến với The Kop của HLV người Bắc Ai Len để thấy rõ hình ảnh của một cuộc leo núi: từ Watford đến Reading, và thành công chói lọi ở Swansea (người ta đã ví “Thiên Nga” như Barca). Giờ đến lúc ông bước lên một giới hạn độ cao mới, chinh phục “đỉnh núi” Liverpool.

2. Việc Rodgers đưa một đội bóng nằm ngoài lãnh thổ nước Anh (xứ Wales) vào cầu trường Premier League đã là một chiến tích xuất sắc. Và càng đặc biệt hơn khi đội bóng ấy trụ lại giải đấu theo một cách thần kỳ nhất: chơi tấn công cống hiến. Mùa này, không biết đã bao nhiêu ông lớn bỏ mạng tại hiểm địa của Thiên Nga.

Với những gì đã làm được, Rodgers xứng đáng thử sức ở một CLB khác, lớn và giàu truyền thống hơn. Sẽ có khá nhiều người bất ngờ khi hay tin Rodgers nhận ấn thay Dalglish, khi mà Villas-Boas, hay Roberto Martinez mới là những người được chờ đợi nhất. Nhưng nếu cần 1 lối chơi cống hiến, như Swansea đã thể hiện, Rodgers là thích hợp hơn cả.

Nhưng ở Liverpool lúc này, mọi thứ chẳng khác gì ngọn núi lửa Kilijimanro (khi nó còn hoành hành) mà Rodgers đã từng chinh phục: những đợt phun trào của truyền thống hào hùng vẫn từng ngày đốt cháy khát vọng vinh quang ở Anfiled, và nguy hiểm hơn, khi “ngọn núi lửa” ấy, đang có dấu hiệu ngừng hoạt động.

3. Sự xuống dốc của Liverpool vào lúc này, luôn được người ta đặt cạnh ánh hào quang chói lóa của quá khứ. Chính việc suy xét ở hệ qui chiếu ấy, khiến lúc nào các Liverpudlian cũng cảm nhận Liverpool sống cạnh bờ vực của sự thất bại. Nhất là khi M.U đã vươn lên.

Đó là lý do lớn nhất khiến những HLV từng có mặt ở Anfiled nhận lấy thất bại. Chưa kể đến những “nhân tố” đã xâm hại đến hệ giá trị của Liverpool - những ông chủ Mỹ. Khi mà một phiên bản lỗi ở thượng tầng cùng những chính sách làm rúng động bóng đá Anh, thì thật khó đòi hỏi phần hạ tầng hoạt động bình thường.

Rogers sẽ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề: áp lực truyền thống, kỳ vọng hiện tại và tương lai, thượng tầng của một nhà tài phiệt không biết bóng đá, hạ tầng với thứ tâm lý không ổn định và dễ sụp đổ.

Ngọn núi lửa Kilijimanjaro đã ngưng phun trào các đợt nhung nham, và nó trở nên bình yên trong suốt 200 năm nay. Nhưng, ngọn núi lửa Liverpool, thì vẫn hứa hẹn không bình yên, nhung nham vẫn sẽ phun trào, thứ đã “giết chết” Hodgson, Dalglish.

Và giờ kẻ leo núi Rodgers đang bắt đầu một cuộc chinh phục mới hứa hẹn không đơn giản. Người ta có quyền tin vào những chiến tích hoành tráng khi người Bắc Ai Len rất lãng mạn.

Nhưng có khác, lần leo núi này không được tạo ra từ mục đích gia đình nào cả!

(Bạn đọc: Lê Hoài Dư)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục