Hàng công đội tuyển Brazil: Oscar và Neymar đổi chỗ cho nhau, tại sao không?

05:06 Thứ hai 30/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Đã 4 trận đấu trôi qua, mặc dù giành quyền vào chơi trận Tứ kết nhưng có thể thấy những gì mà Brazil thể hiện vẫn chưa làm người hâm mộ cảm thấy hài lòng. Hàng công của “Selecao” vẫn chưa phát huy được hết tính hiệu quả của mình và phải chăng đã đến lúc Felipe Scolari cần có sự thay đổi về mặt nhân sự trong đội hình?

Felipe Scolari đang áp dụng sơ đồ 4-2-3-1 ưa thích của mình vào lối chơi của đội tuyển Brazil ở World Cup năm nay. Trải qua 3 trận đấu ở vòng bảng và một trận ở vòng 16 đội thì các vũ công Samba vẫn đá theo đội hình ấy. Trong sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1, Scolari đã bố trí Oscar chơi ở hành lang bên phía cánh phải. Còn ở vị trí hộ công, trọng trách ấy được đặt lên đôi chân của chàng tiền đạo Neymar.

Và có vẻ như đội tuyển Brazil vẫn chưa phát huy được hết khả năng cũng như tính hiệu quả trong lối chơi của mình. Đã đến lúc Scolari cần có những sự điều chỉnh trên hàng công. Sẽ là thích hợp hơn nếu như ông đổi vị trí của hai cầu thủ Oscar và Neymar cho nhau. Theo đó Oscar sẽ được bó vào trong với vai trò của một cầu thủ hộ công. Hay nói cách khác anh sẽ đá ở vị trí của một cầu thủ “số 10” trong đội hình. Đổi lại Neymar sẽ thích hợp hơn khi được đẩy ra đá cánh với khả năng chơi bóng kĩ thuật của mình.

Oscar và Neymar nên đổi chỗ cho nhau?

Nên nhớ rằng Oscar là một mẫu cầu thủ “số 10” thực thụ. Ở Chelsea, huấn luyện viên Mourinho cũng là người ưa thích sơ đồ 4-2-3-1. Trong cách vận hành đội hình của mình, “người đặc biệt” luôn sử dụng Oscar ở vị trí tiền vệ công, đá ngay phía sau tiền đạo. Oscar không có thể hình lý tưởng, anh giống thư sinh hơn là một cầu thủ cơ bắp. Thế nhưng đổi lại Oscar lại có lối chơi đầy kỹ thuật nhưng cũng không kém phần mạnh mẽ và tốc độ. Cùng với đó là một nhãn quan chiến thuật thông minh, khả năng ghi bàn ấn tượng và cũng rất hiệu quả trong phòng ngự từ xa.

Những phẩm chất này đã được Oscar thể hiện trong màu áo của Chelsea. Sự xuất sắc của anh đã khiến cho một cầu thủ đẳng cấp như Juan Mata không còn đất diễn ở Stamford Bridge. Trước đây Oscar cũng đã từng toả sáng trong màu áo của đội tuyển Olympic Brazil trong vai trò của một tiền vệ công đá ở giữa ngay phía sau tiền đạo. Người ta cũng thấy ở anh đó là khả năng chuyền bóng chính xác với những đường kiến tạo tuyệt vời và đặt các đồng đội của mình vào tư thế thuận lợi để có thể dứt điểm.

Còn với trường hợp của Neymar, mặc dù anh đang thi đấu tốt ở World Cup năm nay với bốn bàn thắng, thế nhưng Neymar sẽ nguy hiểm hơn khi được hoạt động ở hành lang cánh trái. Trước đây trong màu áo của Santos, Neymar cũng thường xuyên đá ở vị trí tiền đạo cánh trái.

Người ta thấy ở Neymar là một mẫu cầu thủ có kĩ thuật cá nhân rất tốt. Với khả năng rê dắt tốt, Neymar đặc biệt nguy hiểm khi hoạt động ở hai bên cánh. Không những vậy cầu thủ sinh năm 1992 còn có tốc độ rất nhanh, cùng với đó là khả năng dứt điểm tinh tế và đa dạng. Anh đã ghi được rất nhiều bàn thắng trong màu áo của Barcelona cũng như là luôn toả sáng khi được khoác áo đội tuyển Quốc gia Brazil.

Khi còn ở Santos rất nhiều những tình huống người ta thấy Neymar có thể đi bóng từ bên ngoài biên rồi bó vào trung lộ trước khi tung ra những cú sút quyết đoán để ghi bàn thắng. Rõ ràng khi để Neymar đá với vai trò của một tiền vệ cánh thì lối chơi của đội tuyển Brazil sẽ biến hoá hơn nhờ tính đột biến từ những đợt pha đi bóng của cầu thủ 22 tuổi này. Nếu như Felipe Scolari dám mạnh dạn thay đổi thì biết đâu Brazil sẽ thi đấu hiệu quả và ghi được nhiều bàn thắng hơn.
Hữu Quân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục