Hamilton – Rosberg: Cặp song sát của Mercedes

23:35 Thứ bảy 10/05/2014

(TinTheThao.com.vn) - Đúng với những nhận định và phân tích trước thềm mùa giải mới, Mercedes đang là đội nắm trong tay lợi thế lớn nhất với phong độ cực cao của Lewis Hamilton – Nico Rosberg cùng “chiến mã” W05. Và nếu không gặp những sự cố đáng tiếc ở Australian Open, có thể bộ đôi này đã có tới 4 lần liên tiếp giành chiến thắng 1-2.

Chiến thắng hủy diệt

Trước thềm mùa giải 2014, ít ai có thể nghĩ rằng Mercedes lại có được thành tích vượt trội như thời điểm hiện tại. Dù có ưu ái thế nào khi nhận xét về chiếc W05 đi nữa, thì người ta cũng chỉ xem nó như là một trợ thủ đắc lực để đại diện của Đức cạnh tranh trực tiếp với Red Bull cho ngôi vô địch chung cuộc.

Tuy nhiên, những chiến thắng thuyết phục với thành tích bỏ xa các đối thủ sừng sỏ như Vettel hay Alonso đã biến Mercedes từ một ứng cử viên tiềm năng trở thành đối trọng thật sự trong làng F1.

Lewis Hamilton xuất sắc thắng chặng Chinese Grand Prix.

Bốn chặng đua đầu tiên, Mercedes nắm thế “thượng phong” trong khi những đại gia khác như Red Bull, McLaren, hoặc Ferrari gặp không ít trở ngại chưa được giải quyết từ trường đua cho tới hậu trường.

Tại Australian Open, Hamilton giành pole còn Rosberg kết thúc thứ 3. Trong chặng đua thứ 2 tại Malaysia, Hamilton cùng Rosberg lại thể hiện ưu thế, trong khi tay đua vừa giành cú “poker” vô địch thế giới năm ngoài là Sebastian Vettel chỉ về thứ 3. Đây cũng là chiến thắng bước ngoặt của đại diện nước Đức, bởi sau 20 năm họ mới lại có bộ đôi cán đích nhất - nhì ở một chặng đua tại giải.

Đến Bahrain GP, Mercedes một lần nữa chứng tỏ sức mạnh vượt trội khi bộ đôi “song sát” Hamilton – Rosberg tiếp tục chia nhau 2 vị trí đầu tiên trên bục chiến thắng. Có thể thấy, vũ khí lợi hại nhất của Mercedes tại chặng này chính là động cơ turbo với hệ thống phục hồi năng lượng ERS được tạo nên từ bàn tay đa tài của kỹ sư Paddy Lowe, vốn là người cũ của McLaren.

Còn người đồng đội của anh là Rosberg cũng thi đấu thành công và cán đích thứ 2.

Màn trình diễn ấn tượng ở 3 chặng đầu tiên đã đưa cả Hamilton và Rosberg trở thành những ứng viên hàng đầu tại Chinese Grand Prix, bất chấp thách thức từ cả Alonso và Vettel. Và trên thực tế, bộ đôi này đã rất biết cách để biến những lợi thế trước đó thành bàn đạp để cùng ca khúc khải hoàn tại đất nước đông dân nhất thế giới. Lần này, Hamilton bứt lên ngay từ những vòng đầu và duy trì lợi thế đó suốt chặng để cán đích đầu tiên với thành tích 1 giờ 33 phút 28.338 giây.

Trong khi đó, Rosberg cũng đã có một chặng đua để lại nhiều dấu ấn. Dù xuất phát không thật sự hoàn hảo và sớm tụt 3 bậc để xuống tận vị trí thứ 7, nhưng nhờ sự mạnh mẽ của “chiến mã” W05 cùng chiến thuật vô cùng hợp lý, Rosberg đã xuất sắc vượt qua cả 2 người đồng nghiệp sừng sỏ Sebastian Vettel (vòng thứ 23) và Fernando Alonso (vòng thứ 42) để cán đích thứ 2 chung cuộc, sau Hamilton gần 19 giây.

Sau chiến thắng 1-2 trên của Mercedes, các chuyên gia phân tích đã chỉ ra rằng chiếc W05 mà Mercedes đang sử dụng có tốc độ nhanh hơn chừng 1 vòng/giây so với các đối thủ còn lại. Thế nên, với ưu thế vượt trội rõ ràng như vậy, cuộc đua đến ngôi đầu khi mùa giải hoàn tất khó có thể thiếu vắng Rosberg hoặc Hamilton.

Kịch tính hay nhàm chán?

Nếu  ở chặng Australian Open, chiến thắng của Rosberg như một thứ gia vị đặc biệt của mùa giải mới, thì ở thời điểm sau đó, việc 2 tay đua của Mercedes thay nhau thống trị các trường đua tại Malaysia, Bahrain và Trung Quốc thực sự đã trở thành một đề tài gây… nhàm chán cho các nhà chuyên môn.

Việc Mercedes quá mạnh sẽ khiến làng F1 trở nên nhàm chán.

Thật vậy, sự trỗi dậy đáng sợ của Mercedes đã vấp phải không ít tranh luận về mức độ hấp dẫn của cuộc đua tới ngôi vô địch. Bởi ngoài trục trặc hỏng xe ở chặng đầu tiên ra, thì Hamilton đã giành 3/4 pole chặng đua phân hạng và luôn cán đích đầu tiên mỗi khi có cơ hội. Màn thể hiện ấn tượng giúp anh được đánh giá cao hơn cả người đồng đội Rosberg trong cuộc đua tới ngôi vương chung cuộc.

Những tín đồ trung thành của môn thể thao tốc độ từng “ngán đến tận cổ” suốt 4 năm ròng vì thống trị cuả cá nhân SebastianVettel và đội đua Red Bulls. Song hiện tại nỗi sợ đó đã “chuyển quyền sở hữu” sang Mercedes. Sự thật là không ít người đang lo ngại Mercedes tìm cách lật đổ Red Bull để thống trị năm 2014. Và có vẻ như nhận định đó phần nào đúng bởi sau khi chặng Trung Quốc kết thúc, đội đua đến từ Đức đã có lần thứ 3 liên tiếp giành chiến thắng 1-2.

Sở hữu 154 điểm, bỏ xa đối thủ bám đuổi là Red Bulls tới gần 100 điểm, việc Mercedes vô địch sớm là điều hoàn toàn có thể xảy ra nếu họ giữ vững phong độ.

Đâu rồi Vettel

Phong độ của Vettel vẫn đang là một dấu hỏi lớn.

Từ cuối năm trước, Red Bull đã cho ra mắt chiếc xe RB10 phiên bản 2014 với tham vọng không gì khác ngoài việc giúp Sebastian Vettel lần thứ 5 liên tiếp vô địch thế giới. Tuy nhiên trái ngược với phong độ ấn tượng của 2 người đồng nghiệp đến từ Mercedes, tay đua sinh năm 1987 vẫn chưa khiến người hâm mộ hết khỏi lo lắng trong những chặng vừa qua.

Có thể thấy, “chiến mã” mới vẫn chưa giúp được gì nhiều cho Vettel bởi dù đã giành pole xuất phát nhưng anh buộc phải dừng cuộc chơi ngay từ vòng 3 Australian Open do một lỗi về xi-lanh. Nỗi buồn của người này hóa ra lại là hạnh phúc của người kia. Nico Rosberg đã tận dụng cực tốt cơ hội này để vượt lên chiếm vị trí dẫn đầu và cán đích đầu tiên sau 57 vòng đua.

Đến 3 chặng sau đó, tay đua người Đức dù nỗ lực vẫn không thể pha vỡ thế thượng phong của Mercedes. Anh về thứ 3 ở Malaysia, nhưng lại tụt xuống tận thứ 6 và 5 tại Bahrain và Trung Quốc. Đã có hàng tá lý do được đưa ra để giải thích cho sự thất bại này. Tuy nhiên, dù nguyên nhân có là khách quan hay chủ quan đi chăng nữa thì Vettel hẳn sẽ có nhiều điều phải lo khi sức nóng đã bắt đầu tỏa ra từ Rosberg và Hamilton.

Trong khi đó, tân binh Daniel Ricciardo tuy bảo vệ được vị trí xuất phát thứ 2 đến hết chặng Australian Open. Thế nhưng ngay lập tức, anh đã cho thấy sự non kém về kinh nghiệm khi chỉ kết thúc thứ 16 tại chặng Malaysia. Sở hữu nhiệt huyết và sức trẻ, nhưng để lấp đầy được chỗ trống của đàn anh Mark Webber, có lẽ Ricciardo cần đươc “mài giũa” thêm một thời gian nữa.

Đức Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục