Hamburg Open 2015: Bedene đang rất hạnh phúc

11:37 Thứ sáu 31/07/2015

Vượt qua những áp lực và chỉ trích khi quyết định đổi từ quốc tịch Slovenia sang quốc tịch Anh, vượt qua cả những thách thức khi bắt đầu làm quen với những thay đổi đáng kể từ lúc chính thức được đại diện cho làng quần vợt Anh quốc ở làng quần vợt nam quốc tế, giờ đây, Aljaz Bedene đang tỏ ra rất hạnh phúc với những chiến cuộc đầy thành công ở đấu trường ATP World Tour trong mùa giải năm nay. Khi Andy Murray đã công nhận Bedene, còn ai không công nhận anh nữa?

Bedene vừa đánh bại hạt giống số 3 của giải đấu Hamburg Open 2015 – Roberto Bautista Agut (Tây Ban Nha) với điểm số 7/6 (7-2) và 7/6 (9-7) – trong trận đấu mà anh đã cứu 4/5 nguy cơ thua break-point để kết liễu đối thủ sau gần 2 tiếng đồng hồ tranh đấu, qua đó, giành quyền lọt vào tứ kết giải sân đất nện đang diễn ra trên đất Đức. Đây là trận thắng thứ 11 trong mùa của tay vợt hạng 67 thế giới quê ở Ljubljana, người đang được xem là tay vợt hạng 2 của làng quần vợt Anh quốc…

Aljaz Bedene cố gắng hết sức mình trên sân đấu. Ảnh: Internet.

Màn trình diễn của Bedene đang khiến cho giới mộ điệu quần vợt Anh cảm thấy hài lòng, dù rằng ở trong số này, có rất nhiều người từng hoài nghi về năng lực thật sự của Bedene – tay vợt nhập tịch Anh có thứ hạng cao nhất kể từ thời của Greg Rusedski (chấp nhận từ bỏ quốc tịch Canada để nhập tịch Anh) hồi 20 năm trước. Khởi đầu mùa giải năm nay với một vị trí ngoài tốp 100 thế giới – hạng 156 ATP, Bedene đã có sự tiến bộ rõ nét khi anh leo đến 89 bậc trên bảng điểm xếp hạng.

Bedene đã khởi đầu mùa giải năm nay với một chiến tích vô cùng tuyệt vời – anh thắng liền 7 trận đấu liên tiếp (với 3 trận đấu ở vòng loại và 4 trận đấu ở vòng chính đơn) để giáp mặt Stan Wawrinka (lúc đó vẫn đang là ĐKVĐ Australian Open) trong trận đấu bán kết. Dù thất thủ trước tay vợt Thụy Sĩ ở đây, Bedene vẫn được giới chuyên môn đánh giá cao. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, anh vẫn đại diện cho màu cờ sắc áo của Slovenia vì chưa được nhập tịch Anh. Sau đó, Bedene đã đến với Australian Open bằng một lối chơi nhiệt huyết và hứng khởi, anh lần lượt đánh bại Guldo Andreozzi, Tomislav Brkic, Michal Przyslezny trước khi chạm mặt Novak Djokovic ở vòng 4. Bedene đã để thua tay vợt đương kim số 1 thế giới, người sau đó lên ngôi vô địch với điểm số 3/6, 2/6 và 4/6 trong một trận đấu mà chính Djokovic cũng phải bất ngờ với năng lực của anh. Djokovic nhận xét: “Anh ấy đã gây ngạc nhiên cho tôi. Anh ấy rõ ràng là một tay vợt giỏi và tôi phải trải qua quãng thời gian thật khó khăn để cố gắng đọc các cú giao bóng của anh ấy...”

Ở vào thời điểm đó, Bedena cũng chưa được nhập tịch Anh, nhưng Murray đã bắt đầu nghe tiếng tăm của anh và biết rằng anh sẽ là một tay vợt đại diện cho màu cờ sắc áo của Anh quốc trong tương lai. Murray cho biết: “Tôi không hoàn toàn biết rõ anh ấy. Nhưng anh ấy đang chơi với một phong độ thật hay ngay vào lúc này. Tôi không biết anh ấy có thể tham gia tuyển Anh ở Davis Cup được hay không vì luật đã có thay đổi ít nhiều và cấm không cho các tay vợt tham gia 2 màu cờ khác nhau (Bedene từng đại diện cho tuyển Slovenia ở Davis Cup nên không được ITF cấp phép tham gia tuyển Anh dù anh được nhập tịch Anh sau này). Nếu anh ấy được tham gia thi đấu ở Davis Cup, chúng tôi sẽ tái tạo lại một đội tuyển còn mạnh hơn nữa dù đội tuyển năm nay chơi rất tốt.”

Tháng 3-2015, Bedene chính thức có quốc tịch Anh. Anh tiếp tục chơi rất hay và khiến cái nhìn của Murray còn nồng nhiệt hơn nữa: “Tôi hy vọng rằng, tất cả những chàng trai đang có thứ hạng thấp hơn Bedene như là James Ward, Kyle Edmund, Liam Broady sẽ sử dụng điều đó như là một động lực để vươn lên mạnh mẽ. Nếu Bedene được chơi ở Davis Cup, nếu anh ấy có đủ tư cách tham gia, những chàng trai này rõ ràng phải chứng minh bản thân mình và cải thiện thứ hạng trên bảng điểm.” Lời ủng hộ mạnh mẽ của Murray đã “dằn mặt” hàng loạt tay vợt Anh có cái nhìn thiếu thiện cảm với việc Bedene nhập tịch Anh, như Dan Evans (đang xếp hạng… 700 thế giới) – người đã viết trên Twitter: “Như thế là, một anh chàng đã trở thành người Anh sau khi đại diện cho đất nước của anh ta ở Davis Cup. Nghe chẳng hay ho gì đối với tôi,” hay Ward – người tỏ ra cực kỳ không hạnh phúc vì sợ mất suất dự Davis Cup vào tay Bedene. Trong khi đó, sau khi nhận thông báo từ ITF, Bedena dự tính kiện lên Tòa án thể thao (CAS) để kháng cáo quyết định của ITF.

Song song với những chuyển động đó, Bedene vẫn tiếp tục chơi rất tốt trong mùa giải 2015. Ở Wimbledon trên “sân nhà”, Bedene lần đầu tiên lọt vào vòng 2 đấu trường Grand Slam với chiến thắng nghẹt thở trước tay vợt gạo cội người CH Séc Radek Stepanek. Bedene hạnh phúc cho biết sau trận thắng “lịch sử” đó: “Giành được chiến thắng trong tư cách là một tay vợt Anh quốc và cũng là chiến thắng đầu tiên ở đấu trường Grand Slam diễn ra tại Wimbledon mang lại một cảm giác thật tuyệt vời. Tôi đã cố gắng mường tượng ra chiến thắng khi mà điểm số vẫn đang là 4/4 trong ván đấu quyết định trước khi tôi tạo ra break-point quan trọng nhất (Bedene đã giành chiến thắng 6/4 ở trong ván đấu thứ 5). Hai mắt tôi đã đẫm lệ, đó là một khoảnh khắc quá đỗi cảm xúc.”

Được sự ủng hộ của “thế lực” Murray và cố gắng vượt qua những thách thức trước mắt, như những gì mà Bedene từng tâm sự: “Những người hiểu biết về các điều kiện cơ sở vật chất ở Slovenia, họ ủng hộ tôi. Những người không hiểu về quần vợt Slovenia, họ không cảm thấy hài lòng. Tôi đã bị lăng mạ ít nhiều, nhưng đó là những điều xảy ra trên mạng xã hội. Tôi không quá chú tâm, tôi đã xóa tài khoản Facebook của mình. Điều đó sẽ giúp cho quần vợt của bạn nếu tránh xa đôi mắt của những kẻ sen đầm,” Bedene đang cố gắng cống hiến hết sức không chỉ cho bản thân anh mà còn cho làng quần vợt Anh quốc. Để rồi có một ngày nào đó, người ta sẽ chỉ gọi anh là một tay vợt Anh, không còn xem anh là một người Slovenia. Mọi thứ vẫn đang ở trong tay Bedene.

Đỗ Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục