Hẩm hiu phận chị em

18:31 Thứ năm 17/07/2014

Sau 5 tháng tạm nghỉ, ngày mai (18-7), lượt về giải bóng đá nữ VĐQG 2014 sẽ chính thức diễn ra tại sân vận động Nha Trang (Khánh Hòa). Nhưng cũng đồ rằng, nó sẽ không thú hút được sự quan tâm từ nhiều phía.

Đúng là cám cảnh cho các cô gái lúc này phải rơi vào thế cố gồng lên đá cho xong lượt về của giải VĐQG nữ, sau cú hụt chân trong việc tranh chấp vé đi World Cup nữ tại Canada vào năm tới.

Hụt vé World Cup 2015, chắc hẳn giải VĐQG nữ giai đoạn lượt về sẽ rất tẻ nhạt. Ảnh: Dũng Phương

Nhiều người thật tiếc cho việc đội tuyển nữ Việt Nam hỏng ăn trong trận đấu quyết định với người Thái cách đây gần 2 tháng, nhằm lấy suất dự ngày hội thế giới. Một chiếc vé nếu có được, không chỉ chứng minh bóng đá nữ của ta ngày càng tiệm cận với những đàn chị châu lục, mà các chị em đá bóng có cơ hội được VFF quan tâm, đầu tư nhiều hơn cho họ về sau. Nhưng giờ thì gần như ai cũng hiểu “thảm cảnh” sắp tới mà bóng đá nữ sẽ đối mặt. Đó là gì, nếu không phải sự hời hợt đến lạnh lùng từ phía những nhà làm bóng đá.

Thực chất thì ngay cả khi đội tuyển nữ còn cửa để tranh suất đi World Cup nữ 2015 thì VFF cũng chỉ biết quăng ra ít tiền rồi bảo họ tự xoay trở. Bằng chứng là các chuyến tập huấn nước ngoài nghe rất kêu, nhưng chất lượng thu về thì đúng là hỡi ơi. Cụ thể là môi trường ăn ở, tập luyện xập xệ, đối tượng cọ xát không đúng tầm, còn giải VĐQG bao năm qua vẫn gói gọn với danh sách chỉ 6 đội dự giải. Vậy thử hỏi khi mọi thứ đang sa sút như lúc này, ai dám tin VFF sẽ đầu tư mạnh nữa?

Nhớ lại những năm 1990, khái niệm bóng đá nữ gần như chưa có trong suy nghĩ của nhiều nhà làm thể thao. Cho nên, họa hoằn lắm chỉ có được hai đội bóng nữ gồm quận 1 (TPHCM) và Hà Nội, nhưng cũng phải tập lén lút. Trong lúc thời điểm đó, bóng đá nữ Thái Lan có xuất phát điểm tốt hơn mình. Nhưng thật mừng là các cô gái về sau có giải VĐQG riêng mình và ngay lập tức vô địch SEA Games 21-2001, cùng thời điểm đội tuyển U22 Việt Nam thua tan tác. Sau này thì các cô gái nhiều lần thắng thuyết phục Myanmar, Thái Lan để giành thêm những chiếc HCV SEA Games và AFF Cup quý giá. Cũng ngay đó, các quan chức hí hửng là sẽ giúp bóng đá nữ bay cao hơn nữa.

Lời hứa vẫn còn đó, nhưng thực tế các cô gái vẫn phải rơi vào cảnh ăn đong, có cuộc sống chật vật, buộc làm thêm nhiều nghề khác kiếm thu nhập. Riêng giải VĐQG của họ như đã nói, cũng vẫn quẩn quanh với vài đội bóng.

Nay thì hoàn cảnh của các chị em đá bóng càng đáng lo hơn sau thất bại ở SEA Games 27, và gần nhất là việc để tụt tay chiếc vé dự World Cup. Nhìn nhận cho công bằng, họ không hoàn toàn là người có lỗi khi đã nỗ lực đến cùng, chơi đầy cố gắng. Hay nói cách khác, họ vẫn lấy sự nhiệt tình, hy sinh thầm lặng thay cho chế độ, tiền lương cao ngất như những đồng nghiệp nam đang nhận.

Thật thương cho chị em chơi bóng mà không biết rồi đây nghề mình đeo đuổi sẽ ra sao. Khi mà thời gian trước có vinh quang vẫn còn chưa được quan tâm đúng mức, thì lúc này đang ở khoảng lùi sự nghiệp làm sao không lo cho được? Và cũng thật dễ hiểu nếu giải VĐQG nữ lần này tiếp tục rơi vào cảnh hẩm hiu như bao nhiêu lần trước đó.
Đức Dũng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục