Hai cầu thủ trẻ Việt Nam tới Học viện Aspire Qatar dự tuyển

23:43 Thứ sáu 20/01/2012

Tối 20/1, hai cầu thủ trẻ Nguyễn Minh Hùng và Nguyễn Phong Hùng Duy lên đường sang Qatar tham gia đợt tuyển chọn cuối cùng vào Học viện bóng đá quốc tế Aspire.

Thể hình không được “ngon cơm” như các đồng nghiệp trang lứa, nhưng Nguyễn Minh Hùng, thành viên đội U17 TDC Bình Dương đã cùng với Nguyễn Phong Hùng Duy (gốc Bình Phước, đang tập luyện tại đội Bình Dương) vượt qua hàng ngàn cầu thủ từ khắp mọi miền đất nước, giành suất đến Học viện bóng đá Aspire Qatar nổi tiếng toàn cầu. “Giấc mơ sân cỏ” đã chính thức bắt đầu với chàng cầu thủ trẻ bóng đá đất Thủ Nguyễn Minh Hùng và đồng đội Nguyễn Phong Hùng Duy…

Hai cầu thủ nhí Hùng Duy và Minh Hùng nhận được sự chúc mừng của cố vấn Học viện Aspire Qatar ,HLV huyền thoại Bora Milutinovic và cựu HLV trưởng ĐTVN Falko Goetz chúc mừng khi chính thức vượt qua vòng loại. Ảnh: Triều Dương.

Vòng loại chương trình "Giấc mơ sân cỏ" được tô chức vào tháng 8/2011 với các bài kiểm tra do các HLV đến từ Tây Ban Nha (Barcelona), Pháp, Anh, Brazil, Italia đặt ra.

"Hai đêm đầu tiên, tụi con run quá, không ngủ được. Nhờ thầy và gia đình động viên, với lại tụi con đặt quyết tâm sẽ nỗ lực thể hiện hết sức mình trong các bài thi để nếu không được chọn đi Qatar thì cũng không thua sút so với cầu thủ các đội khác", Hùng kể lại.

Với suy nghĩ và quyết tâm đó, Hùng và Duy đã có phần thi tốt trong ba ngày sau đó. Trong bài test chia 3 nhóm thi đấu kiểm tra, Hùng và Duy có những pha xử lý bóng kỹ thuật, tầm bao quát chiến thuật cao, đạt hiệu suất tốt để nổi trội trong số gần 60 gương mặt tham dự vòng loại.

Dẫu vậy, các em cứ thấp thỏm không biết mình có “vượt vũ môn”. Hơn 1 tháng sau đó, đại diện của Liên đoàn bóng đá Việt Nam mới gọi điện thoại và gửi văn bản chính thức xác nhận kết quả Hùng và Duy giành suất dự vòng tuyển chọn cuối tại Học viện bóng đá Aspire Qatar.

“Con rất vui vì được cùng với bạn Duy đại diện Việt Nam đến Học viện Aspire Qatar. Điều đó giống như một giấc mơ đang từng bước thành hiện thực với tụi con. Dù mừng, nhưng con cũng ý thức rằng đấy chỉ mới là sự khởi đầu. Bởi trước mắt tụi con vẫn còn đợt sát hạch cuối cùng tổ chức tại Học viện Aspire Qatar, so tài cùng với các cầu thủ trẻ tài năng khác đến từ các nước trên thế giới”, Hùng nói khi lên đường.

Vẫn còn một chặng đường cuối cùng phải vượt qua, nhưng những ai từng biết đến sự phấn đấu của Hùng đều cho rằng em sẽ đi đến tận cùng giấc mơ sân cỏ. Hùng sinh ra trong một gia đình không có truyền thống về thể thao, cha chạy xe ba gác kiếm sống nuôi cả nhà. Nhà gần sân vận động Phú Thuận (khu phố 7, phường Phú Lợi, TX.TDM, Bình Dương) nên cậu bé sinh năm 1996 này có cơ hội tiếp xúc với bóng đá từ rất sớm.

Năm lên 9 tuổi, Hùng đã là một cầu thủ nhí cừ khôi trong đội bóng của khu phố và trường tiểu học Phú Hòa 1. Thấy em có năng khiếu chơi bóng, ba mẹ Hùng gửi em vào lò đào tạo của CLB bóng đá mini cỏ nhân tạo Bảo Châu do HLV Phan Bảo Châu, Trương Hoàng Đức đứng lớp.

Sau đó, Hùng được Bảo Châu giới thiệu và trúng tuyển vào đội tuyển năng khiếu U15 của Trường Năng khiếu TDTT tỉnh Bình Dương. Tập được một thời gian, Hùng cùng đội U15 Bình Dương được chuyển giao về trung tâm huấn luyện bóng đá của CLB TDC Bình Dương và thuộc biên chế của đội U17 TDC Bình Dương.

Nhận xét về Hùng, các HLV từng dạy bảo em đánh giá rất cao về khả năng lĩnh hội kiến thức từ thầy, đồng thời tự rèn luyện, học hỏi các kỹ năng chơi bóng để bù cho thể hình có phần hạn chế khoảng 1m6 của mình.

HLV Luis Rodrigues, Giám đốc kỹ thuật CLB Bình Dương nhận xét: “Thông thường người ta quan niệm một cầu thủ giỏi của bóng đá chuyên nghiệp là phải có chiều cao, thể hình tốt, nhưng trường hợp của Minh Hùng thì hoàn toàn ngược lại. Hùng có kỹ thuật cá nhân tốt, các phần chuyền, sút, tranh chấp bóng 1 đối 1 em thể hiện rất mạnh mẽ, nhanh nhẹn cho dù thể hình hơi nhỏ con. Đây là mẫu cầu thủ chơi bóng thông minh vốn ngày càng hiếm trong bóng đá hiện tại vốn thiên về cơ bắp sức mạnh. Theo tôi, Hùng còn phải hoàn thiện thêm từ những bài tập với tốc độ, cường độ cao hơn, bên cạnh đó là phải thể hiện thêm tinh thần xông xáo trong tập luyện và thi đấu- nhưng không đồng nghĩa với việc phải phạm lỗi đối phương. Nếu làm được những việc này, tôi tin là Hùng sẽ còn tiến bộ nhiều hơn nữa".

Tại Học viện bóng đá quốc tế Aspire Qatar, Minh Hùng và Hùng Duy sẽ cùng với khoảng 30 cầu thủ khác đến từ khắp nơi trên thế giới bước vào đợt tuyển chọn cuối cùng để chọn ra những gương mặt ưu tú tham gia khóa đào tạo cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp của chương trình “Giấc mơ sân cỏ” do Aspire Qatar tổ chức. Nếu được chọn vào học tại lò đào tạo Aspire Qatar, Minh Hùng và Hùng Duy sẽ có cơ hội khoác áo những đội bóng nổi tiếng của châu Âu, châu Á.

Dự kiến, Minh Hùng và Hùng Duy sẽ tham gia chương trình huấn luyện chuyên biệt trong thời gian khoảng 3 tháng trước khi bước vào đợt sát hạch quan trọng nhất để trở thành thành viên chính thức của Aspire Qatar. Trong chuyến đi này, CLB TDC Bình Dương đã cử HLV Nguyễn Đại Ninh tháp tùng theo 2 cầu thủ.

“Football Dreams – Giấc mơ sân cỏ" là chương trình phi lợi nhuận. Các cầu thủ trúng tuyển được đào tạo miễn phí và không bị ràng buộc gì sau ba năm học tập tại học viện Aspire - Qatar. Ngoài ra, trong quá trình học tập tại Học viện Aspire, các học viên trúng tuyển chính thức sẽ có lương hàng tháng khoảng 5.000-7.000USD và gia đình nhận được khoảng gần 150 triệu đồng mỗi năm.
Triều Dương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục