Hai bộ mặt Adrian Lopez: Khiêu vũ ở châu Âu, ngủ gật ở Liga

21:25 Thứ hai 09/04/2012

Trong buổi tối cách đây 4 ngày, Adrian Lopez đã chính thức trở thành cầu thủ Atletico ghi nhiều bàn thắng nhất một mùa giải ở Cúp châu Âu, với pha làm bàn được ví “kiểu Maradona”. Nhưng khi về với La Liga, trong trận đấu quyết định đến giấc mơ Champions League, Atletico thua 0-2 trước Levante, và không còn ai nhận ra Adrian.

Thắng rồi lại thua, Atletico đang ca mãi một điệp khúc mà người hâm mộ đội bóng này không biết là nên hãnh diện hay buồn. Nếu như những chiến thắng ở châu Âu mang đến hy vọng về một mùa giải với danh hiệu thứ hai trong hai năm, thì mặt trận La Liga chứng kiến giấc mơ Champions League của họ dần lụi tàn. Đã có cả trăm triệu euro được bỏ ra cho chuyển nhượng trước đó, và riêng mùa này là 60 triệu, nhưng giải đấu danh giá nhất lục địa già vẫn quá tầm với của đội bóng áo sọc đỏ - trắng.

Thất bại trước Levante trong trận đấu quyết định trực tiếp đến cơ hội giành một vị trí trong top 4 đã khiến đội bóng thủ đô Madrid đang đối mặt nguy cơ mùa giải thứ 3 liên tiếp buộc phải làm khán giả ở sân chơi Champions League.

Ở La Liga, Adrian không còn là chính mình - Ảnh: Getty

Đã có nhiều lý do được mang ra để lý giải cho thất bại của Atletico, trong đó, yếu tố con người đóng vai trò then chốt. Bản thân HLV Simeone đang gặp vấn đề khi không thể tạo nên tính cân bằng cho Atletico giữa sân nhà với sân khách. Đồng thời, Atletico lệ thuộc quá nhiều vào Falcao (20 trong số 42 bàn thắng tính đến nay).

Ở Ciudad de Valencia, khi Falcao ngồi dự bị, Adrian được trở lại vai trò trung phong như những ngày anh từng đá cho Deportivo. Tuy nhiên, sự thể hiện của Adrian là nỗi thất vọng lớn.

Không ai nhận ra một Adrian vài ngày trước, trong trận đấu với Hannover. Trong trận đấu ấy, tiền đạo 24 tuổi này có pha solo tuyệt hảo trong vòng cấm, khiến thủ môn và hậu vệ đội chủ nhà nằm rạp dưới chân trước khi ghi bàn. Bàn thắng đẹp như tranh vào lưới Hannover cũng đã đánh dấu pha lập công thứ 9 của Adrian tại Europa League mùa này. Điều đó đồng nghĩa Adrian vừa chính thức trở thành cầu thủ Atletico ghi nhiều bàn thắng nhất trong một mùa giải ở Cúp châu Âu. Kỷ lục cũ là 8 bàn của huyền thoại Vava.

Adrian giống như một hoa tiêu dẫn dắt con tàu Atletico vào bán kết Europa League, với đóng góp nhiều hơn bất kỳ đồng đội nào khác. Ngược lại, Adrian luôn “ngủ gật” ở La Liga, mà trận thua Levante thể hiện rõ điều đó.

Cả trận, Adrian không hề có được một cú sút chính xác nào về phía khung thành Levante. Adrian không có bóng? Điều đó là không đúng. Trong thế trận mà Atletico kiểm soát bóng đến 67%, và Adrian là trung phong chủ lực, phần lớn các pha bóng đều hướng về anh. Tuy nhiên, cựu tiền đạo Depor đã không nắm được các cơ hội mình có. Trong tổng số 12 lần Atletico dứt điểm chệch mục tiêu, thì Adrian góp đến một nửa.

Vấn đề thuộc về Adrian hay Simeone? Nguyên nhân đến từ Adrian nhiều hơn. Tại Europa League hay giải quốc nội, Simeone đều xếp Adrian chơi như cầu thủ chạy cánh phải trong sơ đồ 4-2-3-1. Không thể nói là Falcao đã “cướp” hết cơ hội ngon ăn, nên thành tích của Adrian chỉ bằng 1/3 đồng đội người Colombia (6 so với 18). Ở đây, điểm yếu của Adrian là tâm lý và sự ổn định. Chỉ khi bước ra các trận đấu ở châu Âu, Adrian mới thể hiện được niềm tin và khát vọng. Tại La Liga, anh thi đấu như kiểu ỷ lại Falcao, và chỉ làm tròn nhiệm vụ của mình.

Đã đến lúc Adrian phải xem lại mình trong việc thể hiện hai bộ mặt trái ngược nhau, giữa hai đấu trường lớn mà anh tham dự. Đó không phải hình ảnh cầu thủ từng tự ứng cử vào kế hoạch tương lai của Barca, thông qua tiếng nói của người đại diện.

6 Adrian mới chỉ ghi được 6 bàn ở La Liga từ đầu mùa, trong khi anh đã có đến 9 bàn cho Atletico tại giải Europa League.

0 & 6 Trong trận thua Levante, Adrian thực hiện cả thảy 6 pha dứt điểm. Tuy vậy, không một lần bóng đi trúng khung thành đội chủ nhà.

17 Adrian đã không ghi bàn trong 17 trận đấu liên tiếp ở La Liga, với khoảng thời gian hơn 4 tháng. Lần cuối cùng anh làm được điều này là trận derby với Real ngày 26/11/2011.

Sự thể hiện của Adrian ở thành Valencia rõ ràng không phải hình ảnh của một trong những chân sút gây đình đám làng bóng đá Tây Ban Nha (và Europa League) thời gian qua. Nhìn tổng thể, thực tế không hẳn là Adrian chỉ đá kém trận làm khách của Levante. Từ đầu mùa, 6 bàn thắng và 3 pha kiến tạo của Adrian, sau 29 trận đấu, là những con số quá khiêm tốn so với thành tích mà anh có tại Europa League (9 bàn và 2 đường chuyền).
Ngọc Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục