Góc nhìn: Không áp lực, không bóng và không gì cả!

22:50 Thứ ba 02/07/2013

Maracana tràn ngập ánh sáng và tiếng reo hò. Thế nhưng, với thầy trò Del Bosque, Maracana giống như bóng tối địa ngục. Giống như cách Barca từng cúi đầu trước Bayern Munich, TBN với tiki-taka đã trải qua trận đấu tủi hổ.

1. “Điểm thấp nhất của nhà vô địch, họ đã làm nhục Maracana thiêng liêng” - cây bút Miguel Herguedas của tờ El Mundo bình luận đầy khắt khe. Phần lớn những cây bút thể thao khác ở Tây Ban Nha cũng bất ngờ và không thể chấp nhận được trận thua kinh hoàng trước Brazil.

Ở Maracana huyền thoại, “La Roja” đầu hàng một cách toàn diện, chỉ một năm sau khi bước lên đỉnh cao châu Âu tại Kiev, cũng là chức vô địch EURO thứ 3 trong lịch sử đội bóng.

TBN đã có một giải đấu đáng quên - Ảnh Getty

Trong kỷ nguyên của Del Bosque, TBN từng thua Argentina và Bồ Đào Nha muối mặt, nhưng những thất bại này đều dễ được bỏ qua. Bởi vì đó là khi niềm vui đăng quang chức VĐTG còn chưa tắt trên môi các cầu thủ, và không ai có động lực để đá những trận vô bổ ấy.

Lần thứ hai ở Confed Cup, Del Bosque hoàn toàn bất lực trước đồng nghiệp. Sau Prandelli là Scolari. Nếu Italia từng khiến TBN bất lực nhưng thiếu người ghi bàn, thì Brazil đã khiến “La Roja” phải nhận tới 3 bàn thua trong vòng 47 phút.

Một hình phạt nặng nề cho niềm kiêu hãnh “La Roja”, vượt qua bất kỳ một dự đoán nào.

2. Thất bại của TBN không khác những gì Barca từng cúi đầu tủi hổ trước Bayern Munich, với 7 bàn thua sau 2 lượt trận. Bayern và Brazil có lối chơi rất khác nhau, nhưng họ cùng biết cách dập tắt tiki-taka. Nói đúng hơn, Brazil và Bayern cùng biến tiki-taka thành trò diễn hết sức đơn giản, không có bất kỳ sự hiệu quả nào của một lối chơi mà Barca lẫn TBN từng lên đỉnh cao thế giới.

Thời của tiki-taka đã hết? Chưa thể kết luận điều này, nhưng rõ ràng các đội bóng không còn e ngại mỗi khi gặp Barca hay TBN. Ở Confed Cup, Lối chơi phòng ngự khoa học của Italia đã ngăn tiki-taka vận hành. Brazil không phòng ngự kiểu Italia, mà chọn lối chơi của riêng mình.

Với nền tảng thể lực tốt, quen với khí hậu khắc nghiệt của địa phương, Brazil đá áp sát khiến TBN không có khoảng trống để trình diễn tiki-taka. Cả trận, các cầu thủ áo vàng - xanh phạm lỗi 27 lần, nhưng đều ở mức vừa phải nên trọng tài Kuipers không rút bất kỳ thẻ vàng nào.

Lối đá áp sát và rắn ở mức vừa phải của Selecao phá nát sự kết dính của TBN. Quan trọng hơn, Scolari đã cho các học trò đánh thẳng vào vị trí của bộ đôi Iniesta - Xavi. Cũng giống như Barca, khi mà hai linh hồn Xavi và Iniesta mờ nhạt, TBN không còn là một tập thể đúng nghĩa. 56% thời gian kiểm soát bóng, nhưng cứ như thể bóng không nằm trong chân các cầu thủ của Del Bosque.

Iniesta và Xavi trao đổi với nhau tổng cộng 153 đường chuyền (chính xác), nhưng không mang mục đích gì. Những đường chuyền ấy không thể xuyên thủng tính kết dính trong lối chơi của Brazil, và nó chỉ nói lên hình ảnh bất lực của “La Roja”. Trên băng ghế huấn luyện, Del Bosque không toát mồ hôi như trong trận bán kết, nhưng sự tuyệt vọng còn lớn hơn rất nhiều.

3. Một năm trước, rút ra bài học thất bại của Barca, Del Bosque tự làm mới tiki-taka với sự thực dụng để đưa “La Roja” đến với chiếc vương miện châu Âu.

World Cup chỉ còn một năm nữa sẽ khởi tranh, và Del Bosque cũng còn ngần ấy thời gian để tự thay đổi đội bóng của mình trên con đường bảo vệ vinh quang. Liệu “ngài râu kẽm” - người được xem là một nhà cầm quân vĩ đại - có thể tạo nên kỳ tích mới, hay chu kỳ thành công của bóng đá TBN chính thức khép lại từ trận chung kết Confed Cup?

Ng.Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục