Góc nhìn: Đâu rồi những hậu vệ trứ danh

18:15 Thứ tư 12/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Bóng đá là môn thể thao vị nghệ thuật, vì thế những ngôi sao tấn công đem lại các pha bóng ngẫu hứng hay những bàn thắng đẹp mắt luôn được tôn vinh nhớ tới. Tuy nhiên cách đây chưa lâu, cũng đã từng có một thế hệ hậu vệ đầy hào hoa nhưng vẫn là các bức tường chắc chắn làm nản lòng bao siêu sao tấn công, điều mà bóng đá hiện đại đang mỏi mắt đi tìm.

Hoài niệm về những siêu hậu vệ

Ngày ấy, bóng đá thế giới không thiếu những siêu sao tấn công kiệt xuất, đẳng cấp của họ không kém C.Ronaldo hay Messi có người còn vượt trội hơn như Ronaldo, Del Piero, Shevchenko, Batistuta, Henry,… nhưng họ không thể thoải mái phô diễn kĩ thuật đỉnh cao và ghi bàn sòn sòn như các tiền đạo bây giờ bởi một thứ ngăn cản đó chính là những bức tường thép nơi hàng thủ đối phương.

Nesta khi còn thi đấu đỉnh cao

Ngày ấy, những Maldini, Nesta, Thuram, Desailly, Hierro, Lucio, W.Samuel, Cannavaro đã làm điêu đứng biết bao chân sút. Họ chơi ở vị trí phòng ngự nhưng không vì thế mà xù xì, cục mịch hoàn toàn, rất nhiều trong số những cái tên kể trên dù nhiệm vụ của họ là ngăn cản bàn thắng nhưng họ vẫn biết cách để lại dấu ấn như những nghệ sĩ. Ngược lại những hậu vệ không có lối chơi nghệ sĩ thì quả thực họ là “ác mộng” với các tiền đạo bởi khả năng phòng thủ của mình.

Ngày ấy, đâu đâu cũng bắt gặp những lá chắn siêu đẳng, các hậu vệ nhiều lúc còn là yếu tố quyết định hàng đầu tới kết quả và thành tích của đội bóng. Những Materazzi, R.Ferdinand, J.Stam xuất sắc là vậy nhưng cũng chưa được liệt vào hàng siêu sao ở vị trí trung vệ. Cannavaro còn giành được Quả bóng Vàng 2006 nhờ khả năng phòng ngự siêu việt của mình điều mà sau này rất khó để một hậu vệ nào đó lặp lại nếu không muốn nói là bất khả thi.

Bóng đá hiện đại mỏi mắt đi tìm trung vệ xuất sắc

Thiago Silva được cho là trung vệ duy nhất hiện nay tiệm cận được với các hậu vệ huyền thoại

Nhưng rồi những cái tên ấy cũng lần lượt lui vào dĩ vãng, để rồi bóng đá hiện đại phải đau đáu đi tìm những hậu nhân có thể kế thừa được con đường của người đi trước. Cũng từ đó những C.Ronaldo, Messi hay Ibrahimovic có thể thoải mái tung hoành mà không gặp sự ngăn cản lớn nào.

Nếu một vài năm trước đây, những Terry, Vidic, Ferdinand,… còn ở thời kỳ đỉnh cao dù chưa thể sánh bằng những thế hệ đi trước nhưng họ vẫn phảng phất được hình bóng của một trung vệ đẳng cấp còn bây giờ có vẻ càng ngày trình độ của các trung vệ ngày càng thụt lùi. Người được cho là tiệm cận trình độ nhất với các đàn anh đi trước là Thiago Silva nhưng những lá chắn thép như trung vệ người Brazil thực sự là quá hiếm hoi.

Vincent Kompany hay Sergio Ramos lúc hay thì cực kỳ tuyệt vời nhưng cũng có những thời điểm thi đấu như những gã hề ngớ ngẩn và thực sự họ cũng không có nhiều những pha xoạc bóng hay lấy bóng không tưởng từ trong chân các tiền đạo đối phương để khiến người hâm mộ quên được hình bóng các hậu vệ huyền thoại.

Mọi chuyện vẫn chưa có gì thay đổi khi những Thiago Silva, Kompany ngày càng già đi trong khi lớp kế cận thì chưa có ai nổi bật hoàn toàn. Những siêu sao tấn công trẻ thì cứ xuất hiện nhan nhản ở mọi giải đấu, những đại gia như Man United, Arsenal, AC Milan thì liên tục đau đầu đi tìm giải pháp cho hàng phòng ngự. Viễn cảnh đó càng làm cho người ta thêm nhung nhớ về một thời đã qua, một thời mà các hậu vệ đóng vai trò quyết định sống còn đến đội bóng và khiến bóng đá cân bằng hơn ở cả mặt trận tấn công lẫn phòng ngự.

Quốc Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục