Giggs: Là đội trưởng, dính scandal, không hát quốc ca

15:40 Thứ bảy 28/07/2012

Về chuyên môn, khỏi cần phải bàn. So với những cầu thủ trẻ non nớt, anh là tấm gương để họ phấn đấu. Ai cũng muốn trở thành một cầu thủ như anh, muốn có sự nghiệp kéo dài hơn 2 thập kỷ như anh và muốn giành cả núi danh hiệu như anh. Nhưng việc Giggs đeo băng đội trưởng lại gây ra cuộc tranh cãi dữ dội.

Với M.U, Giggs giành đủ mọi danh hiệu. Nhưng với ĐT xứ Wales, anh chẳng có gì. Xứ Wales của anh chưa bao giờ lọt vào một VCK EURO hay World Cup. Vì thế, Giggs khát khao thi đấu ở Olympic, có cơ hội đầu tiên và có lẽ là duy nhất để anh tìm kiếm danh hiệu danh hiệu dưới sắc áo đội tuyển. Mong muốn của Giggs xứng đáng được đáp ứng, dù đã xảy ra cuộc tranh cãi về chuyện tại sao Giggs được chọn còn Becks thì không, dù tầm ảnh hưởng của Becks đối với chiến dịch Olympic của người Anh lớn hơn nhiều.

Ryan Giggs - Ảnh Getty

Nhưng thủ quân lại là chuyện khác. Mặc dù với nhiều người hâm mộ trẻ tuổi nói với tôi rằng họ không quan tâm đến vấn đề này, miễn là Giggs mang lại chiến thắng cho tuyển Anh nhưng nhiều người khác thì không cho rằng như vậy. Một số ý kiến cho rằng Giggs không xứng đáng là đội trưởng của tuyển Anh. Với họ, một kẻ hết lăng nhăng với cựu hoa hậu rồi cả với em dâu của mình như Giggs sẽ làm hoen ố hình ảnh của đội tuyển Anh. Một ông lão 60 tuổi, người đã theo chân đội tuyển Anh khi họ thi đấu trong nhiều năm qua khi tôi hỏi đã kêu lên: “Mỉa mai thật! Đội trưởng của Vương quốc Anh lại là một kẻ loạn luân. Anh ta không thể là tấm gương tốt cho những cầu thủ trẻ”.

Dư luận Anh từng chấn động trước sự kiện John Terry bị tước băng đội trưởng ĐT Anh vì scandal tình ái ngay trước thềm World Cup 2010. Họ cảm thấy sốc, nhưng đồng tình với quyết định ấy, cho rằng chiếc băng đội trưởng phải thuộc về một tấm gương thực thụ. Nhưng bây giờ, tại sao Giggs lại được trao băng đội trưởng Olympic Vương quốc Anh? Liệu bản thân Terry có thấy mình được đối xử "công bằng và hợp lý" không?

Việc chọn Giggs làm đội trưởng một đội bóng “lắp ghép” có lẽ mang ý nghĩa đoàn kết dân tộc nhiều hơn là chuyên môn nhưng dường như anh đang làm điều ngược lại. Ngay trước lễ khai mạc Olympic, Giggs lại thổi bùng lên sự giận dữ của người Anh khi từ chối hát quốc ca Anh quốc, đã làm cả nước Anh sôi máu. Chưa bao giờ người dân Anh thất vọng về đội bóng của họ như lúc này. Một người đã nói với tôi: "Anh ta có nhớ rằng anh ta là đội trưởng không đấy? Thật nực cười, đội trưởng Giggs không chịu hát quốc ca. Từ xưa đến nay, tôi chưa bao giờ thấy điều này". Một người khác tỏ ra phát chán với đội bóng đá nam: “Olympic này tôi sẽ đi xem đua ngựa thay vì bóng đá. Dù sao thì Olympic đâu chỉ có bóng đá”.

“Tại sao lại phải hát quốc ca của họ?”

Đó là câu trả lời của một người xứ Wales trên đường phố ở London. Khi tôi hỏi về sự kiện gây tranh cãi Ryan Giggs và Craig Bellamy đã không hát quốc ca trong trận Anh - Senegal, anh ta đáp trả: “Nếu tôi là họ, tôi cũng sẽ làm như vậy. Chúng tôi có quốc ca của chúng tôi. Sao phải hát của họ. Hãy nhìn những người Scotland xem, họ còn không thèm thi đấu. Người Anh đã trở nên quá đáng. Cần quái gì phải làm ầm lên thế”. Trong khi đó, một người Anh lại tỏ ra bất bình “Nước Anh đã bị lừa dối, anh ta (Giggs) đã quên những gì anh đã nói. Ai đó nên nói cho anh ta biết rằng điều đó thật lố bịch.” Đội trưởng tuyển bóng đá Vương quốc Anh đã không hát quốc ca dù rằng trước đó Giggs đã tuyên bố thấy tự hào khi khoác áo tuyển Anh. Bài hát quốc ca của liên hiệp Anh đã trở thành vấn đề nhạy cảm và trở thành chướng ngại cho hi vọng xây dựng một tinh thần đoàn kết dân tộc của đội tuyển Anh. Mặc dù người Anh giận dữ, Giggs lại được nhiều người ủng hộ, từ huấn luyện viên Stuart Pearce đến những vận động viên khác. Đội tuyển Anh vốn không được đánh giá cao tại Olympic lần này, giờ đây với việc có sự mất đoàn kết khi Olympic vừa diễn ra, tấm huy chương vàng mà Gigss đã từng tuyên bố lại càng trở nên xa vời. Một Olympic đoàn kết đang trở nên khó khăn hơn bao giờ hết với tuyển Anh.
T.Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục