Ghi hơn đối thủ một bàn thắng, đó mới là điều quan trọng của Brazil

15:57 Thứ tư 11/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Từng thành công trong việc đưa tuyển Brazil lên ngôi vô địch tại World Cup 2002 trên đất Hàn-Nhật, HLV Luiz Felipe Scolari được tín nhiệm về tài năng huấn luyện cùng với cá tính mạnh mẽ đi kèm với biệt danh "Big Phil".

Do đó vị HLV có gốc là người Ý này đã thổi hồn vào lối đá mạnh mẽ, vững chắc cho "Các vũ công Samba" vốn quen với lối đá tấn công truyền thống đẹp mắt, hào hoa nhưng dễ vỡ này. Triết lý của Big Phil là thà Brazil chịu mang tiếng....xấu xí trong lối đá kỹ thuật vốn nổi tiếng nhờ vào các bậc thầy điều khiển quả bóng như làm xiếc như Garinhcha, Ronaldinho, Denilson và hiện tại là ngôi sao Neymar, còn hơn đá đẹp mắt, toàn tâm toàn ý cống hiến nhưng không có chiến thuật, đấu pháp hợp lý để rồi thất bại phũ phàng và nhận lãnh phê phán, chê bai thậm tệ từ phía khán giả Brazil, vốn khó tính. Đối với họ, chẳng những Selecao luôn thắng, mà còn phải....thắng đẹp. Hạng nhì đó được xem là thất bại của 200 triệu dân si mê bóng đá đến cuồng tín.

ĐT Brazil từng được nhắc đến như một đại diện củaphong cách chơi bóng đầy hoa mỹ, mê hoặc trái tim hàng triệu NHM trên khắp thế giới. Ảnh: Internet

Tuy nhiên bóng đá ngày nay có quá nhiều ngôi sao giỏi và những đội bóng xuất sắc, cùng nhiều chiến thuật bóng đá tân tiến, điển hình là Tiqui-Taca lừng danh của Tây Ban Nha, vẫn còn là một mối đe dọa đối với Brazil và các đội mạnh như Đức, Ý, Argentina....

Vì thế tuy mang tiếng là HLV có cá tính và bảo thủ, nhưng ông Scolari đã làm được điều mà người tiền nhiệm Tele Santa của hai kỳ World Cup 82 và 86 không làm được dù sở hữu một đội hình toàn sao với lối đá rực lửa đúng chất Samba, khi quá mãi mãi mê tấn công đẹp mắt mà lơ là phòng ngự.

Brazil ngày đó như "con thiêu thân" cứ mê muội lao vào bóng đèn để mong thực hiện lối chơi đẹp mắt nhưng kém hiệu quả. Để cuối cùng phải "chết" vì thứ ánh sáng hão huyền đó. Brazil ngày nay dưới triều đại của "Big Phil" Sclolari, là đội bóng biết khi nào công, khi nào thủ một cách hợp lý. Đá hiệu quả nhưng vẫn còn đó chất hào hoa, đẹp mắt.

Scolari và các cầu thủ trước lễ khai mạc World Cup 2014 và trận mở màn gặp đối thủ Croatia tại bảng A ngày 13/6, đã gặp nhiều bất lợi từ những vụ đình công, biểu tình phía các khán giả, họ phản đối, tẩy chay World Cup 2014 trên sân nhà do yêu sách về an sinh xã hội, vì cho rằng Chính phủ quá lãng phí ngân sách đầu tư vào công tác tổ chức World Cup, tệ nạn tham nhũng trầm trọng từ việc tổ chức giải đấu đó.

Đội chủ nhà Brazil đã không còn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả như thuở nào. Đó là điều bất lợi ảnh hưởng không tốt đến tinh thần thi đấu của các cầu thủ chủ nhà. Bản thân ông Scolari cũng chịu nhiều cú sốc tinh thần khi năm nay, ông chịu nhiều điều bất hạnh xảy đến. Từ vụ người anh qua đời, đến cáo buộc ông trốn thuế khi còn làm HLV cho tuyển Bồ Đào Nha, đến việc người cháu ông mới đây thiệt mạng trong vụ tai nạn ô tô.

Liệu HLV Scolari có thể    giúp các vũ công xứ Samba chạm tay vào chiếc cúp vô địch thế giới tại World Cup 2014. Ảnh: Internet

Tuy nhiên Scolari sẽ không còn là...Big Phil nữa nếu ông kém bản lĩnh, chùn bước trước dư luận, trước làn sóng phản đối dữ dội phía khán giả đòi tẩy chay tuyển Brazil, thậm chí quay sang ủng hộ kình địch Argentina do bất mãn công tác tổ chức giải như đã nói trên. Đây là thời điểm để Scolari chứng tỏ tài cầm quân của ông, cho kỳ vọng vào chức Vô địch lần thứ 6 đầy vẻ vang mang tên ông. Scolari là HLV với triết lý bóng đá: không bao giờ đá phiêu lưu mang tính biểu diễn khi đã gỡ hòa 2-2 hoặc đang dẫn trước đối thủ 2-0.

Mong rằng với cá tính mạnh mẽ và bản lĩnh của một HLV giàu kinh nghiệm, Big Phil sẽ dẫn dắt "Các vũ công Samba" vượt qua làn sóng chỉ trích của dư luận khán giả. Qua đó xoa dịu sự nóng giận ngày càng bùng nổ của dân chúng. Nếu có thua cũng là cái thua đẹp. Chủ yếu công tác tổ chức World Cup 2014 thành công, Chính phủ chăm sóc đời sống người dân chu đáo, đầy đủ hơn và thể hiện tinh thần trách nhiệm cao.

Một chiếc áo đấu của tuyển Brazil được máy tự động bán với cái giá 100 USD cho khán giả hâm mộ xứ Samba. Hứa hẹn một khoản lợi nhuận thu vào không nhỏ cho đội chủ nhà, cho BTC giải đấu. Nhưng chủ yếu là Brazil có ghi hơn đối thủ 1 bàn thắng hay không ở bất cứ trận đấu nào của Selecao, đó mới là điều quan trọng.

(Bạn đọc Nguyễn Hoàng Thảo)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục